YP 19: Welcome Back

8.9K 132 10
                                    

Dedicated to: monster_19

Kawawa wechat ko sabog palagi eh. Wechat id: reignsantospadilla

Kathryn's Point of View

Napaaga ang pag-uwi namin sa pinas dahil sabi ni Mama mas maganda daw kung doon kami magnew year. Nilalagay na namin ang mga maleta namin sa sasakyan kasi papunta na kaming airport. Maiiwan si Mama dito tapos si Manang kasama na namin pauwi dahil siya na rin ang magiging kasambahay namin sa pilipinas.

"Hon, wala na ba tayong naiwan? Akin na muna si LA baka may naiwan ka pa eh" sabi ni Daniel sabay kuha sa anak namin. Sinilip ko naman ang kwarto namin kung may naiwan pa ako pero good thing wala naman.

Pagbaba ko naabutan ko na rin ang barkada na nagbreakfast. Sabay-sabay nga kaming uuwi eh kaya hindi boring ang isang araw na byahe haha.

"Kathryn tignan mo si Daniel oh ayaw ipahiram samin ang baby LA niyo" sabi ni LA na medyo slang pa hahaha hindi kasi ganun kagaling magtagalog si Lia alam mo na conyo forevs.

"Madamot 'yan eh haha. Hoy Daniel John ipahiram mo naman si LA sa kanila dahil kailangan kita halika dito" sabi ko habang pinipigil ang tawa ko. Nakakunot-noo siyang lumapit sakin tapos siniksik ang ulo niya sa leeg ko.

"Mga langgam ewww" maarte ngunit bitter na sabi ni Liza. LQ kasi sila ngayon ni Mycko hahaha.

"Babes bati na kasi tayo oh" sabi ni Mycko at tumabi kay Liza. Uy medyo pakipot pa si Liza hahaha.

"Ikaw kasi eh" nakapout na sabi ni Liza pero nagnod naman siya kaya okay na bati na sila haha.

Nakalimutan ko nasa leeg ko pala ulo ni Daniel haha nanlalambing nanaman po siya. Kinalabit ko naman siya kaya napaangat siya.

"Hmmmm" sabi niya habang nilalaro yung hair ko na iniikot-ikot pa haha.

"Nagugutom ako hon tara yayain na natin silang kumain" sabi ko

"Guys! Kain na tayo halika na dali nagugutom na ang reyna ko" sabi ni Daniel sabay hila sakin. Sumunod naman sila sa kusina. Inabot sakin ni Lia ang anak ko tapos nagsiupuan na sila.

"Subuan na lang kita hon ah" sabi ni Daniel kaya nagnod ako. Sweet as always talaga ang hon ko kaya mahal na mahal ko 'to eh.

"Bebu wag kang mainggit sa dalawang 'yan hahaha tara ikaw din subuan ko" sabi ni Dae sabay sinubuan si Kats ng chicken haha medyo nabulunan pa ata. Lakas trip din ni Dae eh haha.

"Dyabe kash bebush huhu" may laman kasi ang bibig kaya ganyan ang pagbigkas niya.

"Ewww you're so kadiri as always Katsumi" sabi ni Lia sabay irap hahaha PMS ho siya joke.

"You're so conyo like Magui err" sabi ni Kiray hahaha.

"Whatever" pagrereact ni Magui sa sinabi ni Kiray haha. Makulit talaga kami kapag magkakasama eh.

Daniel's Point of View

Nagpaalam na kami kay Mama M dahil pasakay na kami sa eroplano. Ang lungkot nga ni Kath kasi daw mahihiwalay siya sa Mama niya pero naiintindihan naman daw niya dahil para naman daw yun sa kanilang pamilya. Buti nga pinayagan ng pedia ni LA na magbyahe na kami dahil request talaga nila na dun magnew year s pilipinas.

"Hon mamimiss ko si Mama" sabi niya sabay hug sakin. Si manang ang may hawak kay LA. Nasa tabi niya ito dahil may dala naman kaming upuan niya.

"Shhh mauuna lang naman tayo eh susunod naman si Mama M sa 2nd week of January eh" sabi ko habang inaalo siya.

Siya ang nasa tabi ng windows dahil mamaya magbebreast feed siya at mas madaling takpan kapag nandoon siya.

"Nasaan si Magui?" tanong niya.

Nauna na kasi sila Mama at Lelay umuwi sa pilipinas dahil may gagawin si Mama doon eh hindi nga lang sumama si Magui dahil trip niya daw sumabay samin eh.

"Nasa likod nila JC may katabi ngang lalaki eh tsk" naiinis kong sabi mamaya manyakin nun kapatid ko eh.

"Asus! Malaki na si Magui and I know naman na she can handler herself naman na eh. Wag ka ngang paranoid dyan babe" sabi niya sabay kurot sa pisngi ko.

"Kahit na tsk kaya kapag si LA lumaki na nako bawala ang magshorts, skirts at kahit anong maiksing damit tss lalo na bawal lumabas na may lalaking kasama" sabi ko kaya ayun nabatukan ako ni Kath.

"OA mo naman hon eh baka maging manang ang anak mo dahil dyan. Yung lalaki talaga hindi pwede kasi baby girl natin yun eh pero yung pagdating sa mga damit anak ka ng fifi naman babe pwede naman yun" sabi niya sabay pout.

"Okay po sige pwede na. Matitiis ba naman kita babe ko haha idlip ka mun ah. Gisingin kita kapag magbebreast feed ka na" sabi ko sabay kiss sa forehead niya at sinandal ko ang ulo niya sa balikat ko.

________________________
Ninoy Aquino International Airlines (5:25pm)

"Wake up na hon baba na tayo" paggising ko kay Kathryn na tulog parin.

Nag-inat naman siya tapos ngumiti siya. Hinawakan ko na siya tapos tumayo na kami at lumabas na ng eroplano.

"It's good to be back" sabay na sabi namin ni Kath. Mamimiss ko silang mag-ina ko kasi magkahiwalay kami ng bahay eh.

"Manang ako na po magbubuhat kay LA baka napagod na po kayo eh" sabi ko sabay karga na kay LA.

Wala pa naman kasi sila Mama na dapat susundo samin dito. Pero nagtext na siya na on the way na daw sila.

"Babe andyan na sila Mama K oh! Tara na guys" sabi ni Kathryn at naunang maglakad papuntang van. Bitbit niya yung hand carry tapos yung mga body guards naman nila Kath dinala na ang mga maleta namin.

"LA look oh nasa pilipinas na tayo" sabi ko sa Anak ko kahit alam kong hindi niya pa naiintindihan hahaha 1 month old palang naman kasi si baby girl namin eh.

Kathryn's Point of View

Paguwi namin sa bahay ng mga Padilla eh nakapatay ang mga ilaw.

"WELCOME BACK!" sigaw ng lahat pati ang barkada. Kaya pala naunang umalis eh may ganto palang mangyayari eh.

"OMG! Salamat" sabi ko at isa-isa silang bineso at niyakap. Pinakita ko naman sa kanila si LA na karga-karga ni Daniel.

Mag-aaral na pala ulit kami ni DJ sa pasukan. Buti na lang at 2nd year college na kami pagpasok. Natapos kasi namin ang homeschooling sa London eh kaya 2nd year college na kami sa pasukan. Namomoblema nga lang ako kung kanino maiiwan si LA eh kapag si Manang masyadong mapapagod yun kasi medyo matanda na rin kaya nagiisip parin ako haha.

"Kath, kelan ang kasal?" tanong ni Tita Beybe na isa sa mga tita ni DJ.

"Baka po 3 months from now pa kasi magstart palang naman po kami mag plan eh" sabi ko

Sa susunod na bukas magstart na kaming dalawa ni DJ na maging busy. Siguro kila Mama K muna maiiwan si LA at Manang.

______________________________________________________________________________

Author's Note:

| Lame I know huhu sorry. Sa mga gustong mag-apply bilang handler ng YP Characters pakiPM na lang po ako dito or DM me on twitter @bernxarxokathhh po username ko. |

-Margarette

Young Parents [ON HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon