EPILOGUE

595 13 0
                                    


"Hoy! Babae sagutin mo na kaya ako! Hirap na hirap na kaya akong manligaw sayo tapos puro rejection na lang ang natatanggap ko!" Reklamo ni Nicolas pagaspas.


"Ilang beses ko bang sinabi sayo na may mga asawa na ako kaya tumigil ka na lang sa panliligaw mo dahil wala kang mahihita sakin!" Inis ko ring sagot sa kaniya.

"And cut! Good acting guys!" Pumapalakpak na sabi ni Adine.

"Tss! Gusto niyong sabihin ko yan?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Yes na yes, malay mo naman doon niya marealize ang feelings niya sayo. Tapos pagkatapos ay bigla kang magwawalk out pagkatapos ng kung ano ano pang speech galing sayo para mas kapanipaniwala. Sabihin mo na lahat ng gusto mong sabihin. Tapos kinabukasan ay bigla ka na lang niyang makikitang may ibang kasamang babae."

"Teka nga! Ano?! Ibig mong sabihin lolokohin ko siya?! Aray!" Nabatukan kasi agad ako ni ng babaeng 'to pagkatapos kong magreak sa sinabi niya.

"Lolokohin agad? Diba pwedeng acting lang! Pwede bang makisakay ka na lang! Para rin naman sayo at kay Nika ang ginagawa namin. Anong gusto mo? Ang habang buhay na lang maghabol sa luka lukang yon? Sabihin mo lang at ako na mismo ang uuntog ng ulo mo sa pader." Ano pa nga ba ang magagawa ko? Wala naman sigurong masama kung susubukan namin.

"Sige na nga." Napipilitan kong sagot.

~~~~~~
PRESENT

"So ibig sabihin palabas lang yong nangyari kahopon?!"

"Yes iniirog ko ang im sorry for that dahil nasabihan kita ng kung ano ano. Gusto ko lang namang sobukan ang suggestion. Karamihan daw kasi ganun sa wattpad, narerealize ng mga babae ang tunay na nararamdaman nila para sa lalake kapag nakita nilang parang suko na ito sa kanila at kapag may iba itong kasamang babae." Kamot ulo niyang paliwanag na ikinatawa ko.

"Hahaha! Loka loka talaga ang Mitch na yon! Pero infearness naman ang galing niyang magisip."

"Yeah right dahil sa sobrang effective ay napasagot na rin kita sa wakas." Napangiti naman ako sa inasta niya. Para siyang batang tuwang tuwa dahil nakuha niya ang matagal niya ng gusto.

"Right din at hindi ko pa nga makalimutan kung gaano kaepic ng mukha mo kanina.

Ilang segundo bago ako bumitaw sa pagkakahalik ko sa kaniya. At pagkabitaw na pagabitaw ko pa lang sa kaniya ay bigla akong napatawa ng malakas.

Pano ba namana, sobrang epic ng mukha niya. Para siyang matatae na hindi tapos sobrang mulat na mulat pa ang mata niya.

"Hahaha! Ano ng nangyari sayo?! Napapatae ka na ba? Luh! Punta ka na munang cr!" Mukha naman ata siyang natauhan sa sinabi ko kaya tiningnan niya ako na parang hindi makapaniwala.

"B...bakit mo g..ginawa yon?" Pinitik ko siya sa noo.

"Ouch!" Daing niya.

"Gising ka na ba? Kung gising ka na gusto ko lang malaman mo na mahal kita Nicolas Samuel Monteral ang bago kong asawa." Pinunasan ko ang luha ko at ngumiti ako ng pagkalapadlapad sa kaniya.

"So ibig sabihin sinasag..."

"Yes! Boyfriend/asawa na kita ngayon kaya wala ka ng kawala pa!" Bigla na lang niya akong yinakap ng mahigpit na ginantihan ko rin.

"Thank god at narealize mo na rin na may nararamdaman ka na para sakin. Ang tagal kong naghintay na dumating ang araw na ito. Ang araw na magiging girlfriend na kita. Mahal na mahal kita iniirog ko at hindi ko alam kung kailan basta dumating na lang ang araw na mahal na kita at gustong gusto kong mapasakin ka."

"Ako dapat ang magpasalamat sayo dahil kahit na patuloy ako sa pagtaboy sayo ay hindi ka pa ring sumusukong manligaw sakin. Kahit pa ipakita ko pa sayo kung gaano kitakainisan at halos isumpa na rin kita ay hindi man lang kita nakitaan na nagalit sakin o sinumbatan manlang ako. Now na narealize ko na gusto rin kita ay ito na rin siguro ang time na bumawi ako sa mga nagawa ko at sa mga pagtataboy ko sayo." Sinseryo kong sabit sa kaniya.

"Hindi mo naman kailangan bumawi pa as long as akin ka na ay masaya na ako at wala na akong mahihiling pa."

"Let's party! Party! Sa wakas! Natapos na rin ang paghihirap ni Nicolas Samuel Monteral at ang kamanhiran ni Ashtre Nika Pertiz! Baw! Party! Prty na mga besh!" Gulat na nagkatinginan naman kami ni Samuel at sabay na napatingin sa sumigaw na si Adine na kasama na pala si Mitch atang dalawang kaibigan ni Samuel.

"Congrats bhe at grumaduate ka na rin sa kamanhidan at katangahang University! Im happy for you." Ngiting ngiti na salubong sa kaniya ni Mitch.

"Luka luka ka talaga! Oo na lang! Ako na ang tanga at manhid. At gusto ko na ring magpasalamat dahil tinulungan mo akong makagraduate akala ko mabubulok na lang ako don." Sakay ko sa kalokahan ng kaibigan kong 'to.

"Wala yon, ang mabuti pa ay magcelebrate na lang tayo." Mitch

"Nganaman! Tara na!" Jholo at sabay sabay kaming naglakad paalis.

Ang lovelife ay para lang din namang sa wattpad ang pinagkaiba nga lang ay galing sa imahinasyon ng tao ang mga love story na galing dito at ang real life love story ay tayo mismo ang gumagawa at talagang nakatadhana.

Hindi mo kailangan ng lalakeng kasing perpekto katulad ng nababasa mo sa wattpad kung tapat at totoo naman sila sayo at mamahalin ka nila ng totoo ay okay na. Kesa naman sa magaganda at guwapo nga, hot at goddess nga kaso hindi ka naman kayang mahalin ng totoo.

Wala ring masama kung magmamahal ka ng isang fictional characters lang wag nga lang sobra dahil sabi nga nila ay nakakasama daw.

~~~~~

THE END


🎉 Tapos mo nang basahin ang Love Story Of A Certified Wattpader (COMPLETED) 🎉
Love Story Of A Certified Wattpader (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon