Mika POVNasa bahay na ako, maaga ako sinundo nila kuya hindi ko na tuloy alam kung anong pinag gagawa ni Dex. Napapangiti nalang ako sa tuwing maalala ko ang mga nakakakilig namin serye. Nawala ang mga ngiti ko ng may tumatawag saakin si Nathan.
"Ate Mika!....ate Mika!!!!"- Nathan
Agad naman akong napatayo sa kama ko, ano bang nangyayari? Bumukas ang pinto.
"Sila Mommy tumawag"- Nathan
Agad naman akong bumaba sa may sala at nakita ko sila kuya Aaric. Umupo ako sa sofa habang nasa lamesa naman ang lap top.
"Hi Mommy, Hi Daddy" Bati ko at kumaway, miss ko na sila.
"Hi Mika, how's our only daughter?"- Daddy
"Naku! Daddy, alam niyo ba na may nanliligaw na dito"- Kuya Adam
Ginulo niya ang buhok ko, Paano niya nalaman.
"Talaga! Pwede ba naming makilala yan Mika"- Mommy
Nakakahiya.
"Naku! Huwag kayong maniwala dito kay Kuya, loko loko to at mahilig mag kwento" Palusot ko tinignan niya ako ng tingin na pang asar, paano niya ba nalaman yun.
"Yun siguro yung nakita ko, noong isang araw noh!, Mommy si Dexter Alonzo yung sikat na model na pumapasok sa school nila... HAHAHAHA!!!!"- Kuya Aaric
Kahit kailan talaga itong dalawang to at si kuya Antony, pahamak.
"Hindi ah" Sabi ko.
"Hayst! Si ate akala ko ako lang boyfriend mo"- Nathan
Nagsitawanan silang tatlo, pati ba naman si Nathan. Alam niyo minsan hinihiling ko na sana lalaki nalang din ako para hindi ako naaapi ng ganto.
"Totoo ba yan Mika?"- Mommy
Si Mommy na ang nag tanong kaya kailangan kong mag sabi ng totoo.
"Opo" Sagot ko. Nakagulo naman yung tatlo dito para silang nakulong ng 10 taon sa kulungan at nakawala.
"Aba dalaga na nga ang unica iha namin pero sana huwag mo kaming bibiguin ng mommy mo ha"- Daddy
Napakamot nalang ako ng ulo ko.
"Sha, sige na sa isang araw nalang ulit at baka may gagawin pa kayo. Bantayan niyo si Mika ha Aaric, Adam and ang baby boy ko, paki sabi nalang sa kuya niyo na tumawag kami, ingat kayo"- Mommy
Nag off na ang video call namin, bigla ko tuloy namiss sila Mommy.
"Ayieee!! Si Mika"- Kuya Aaric
"Waiy nga!! Paano niyo ba nalaman yun ha!" Tanong ko. Tumingin naman sila kay kuya Adam.
"Baka hindi mo alam Mika na magaling na model tong kuya mo"- kuya Adam
"Ano connect??" Taka kong tanong.
"It means na usap usapan ka, duh"- Kuya Adam
Bumalik na sila sa gawain nila ako naman naiwan mag isa sa sofa. Oh my gosh, nililigawan ako ng sikat na model sa school namin.
----------
"Okey class meron tayong Talent portion ngayon kung gusto niyo ng 99% na grade sa P.E kailangan niyong ipakita ang talent na meron kayo, kahit anong talent basta huwag katarantaduhan, okey"- Sir Marky
Hay naku! Ano naman kayang ipapakita ko sa mga to, basta sa marka gagawin ang lahat, buti pa si sir Marky mataas mag bigay ng marka. Napa tingin naman si Dex saakin, wow ha! Ngayon na kaya siya mag papakitang gilas saakin, sana hindi ko siya madaigan, sorry nalang sa kanya. Nag simula ng mag pakitang gilas ang mga kaklase namin may mga kumanta, tumula, sumayaw at umakting.
"Mister Alonzo you're turn"- Sir Marky
Nag sigawan yung mga babae kong kaklase. Tumayo siya, gwapo niya ngayon lagi naman siyang gwapo. Kinuha niya ang maliit na speaker, ready siya. Sumayaw siya ng tumugtog ang kantang Twerk it like miley. Gosh ang hot niya at ang galing niya palang sumayaw, yung bakla naming teacher hindi din mapakali ang hot kasi ng sayaw niya. Napapatawa ako sa sayaw niya pero ang galing niya. Natapos ang kanta at natapos narin siyang sumayaw, susku po grabee!. Wait sila na ulit si Felix at si Melina, oh my Gosh kailan pa hindi ko alam yun ah.
"Okey thank you Mister De leon, your turn Miss Santiago"- Sir Marky
Tumayo ako at kinuha ang gitara sa may tabi, inayos ko ang sarili ko bago umupo. Tumutog na ako at kumanta. Natapos na ako sa pag kanta at nagsipalakpakan ang mga kaklase ko, that's my secret talent.
"Oh my godness Miss Santiago, hindi naman sinabi ng kapatid mo na si Nathan na marunong kang kumanta at mag gitara."- Sir Marky
"Sir, baby ko yan eh"- Dexter
Umupo na ako sa upuan ko.
Dexter POV
Habang nakikinig ako sa pagkanta ni Mika mas lalo akong naiinlove sa kanya. May mga sikreto pa pala siya na hindi ko pa nalalaman. Mas gumaganda siya sa mga paningin ko. Natapos na ang klase namin hindi ko kasama sila Enzo, kailangan ko namang samahan ang baby ko. Hinawakan ko ang kamay niya. Tumingin naman siya saakin.
"Hindi pa kita sinasagot"- Mika
Tinagtag niya ang kamay ko at nag lakad.
"Magaling ka pala mag gitara at kumata, hindi mo naman nabanggit saakin." Sabi ko sa kanya.
"Bakit tayo ba?"- Mika
Aray! Sakit noon ha, problema niya ngayon, meron ba siya?
"Tara mo ngayon, meron ka ba?" Tanong ko sa kanya pero pabulong lang.
"Wala, wala lang trip ko lang"- Mika
Hayst! Tumunog ang speaker kaya lahat ng estudyante parang naging statue.
"Good Morning students sa Friday na ang birthday ng ating president at may konting party tayo at half day din tayo kaya kailangan ninyong mag handa at mag ayos, salamat"- Principal
Wednesday palang ngayon sa susunod pang araw.
"Hi Dex! Mukha atang totoo ang balita na pumapatol ka na sa Nerds"- Zoe
Si Zoe Montenegro ang nag iisa kong ex dito sa university namin, kaya ko siya hiniwalayan kasi nakakairita ang arte arte niya kasi, hindi ko siya pinansin baka kung anong masabi ko dito.
------------
BINABASA MO ANG
That nerd stole my heart
Roman pour AdolescentsMany typo grammatical errors and wrong spellings since it was my third story and I am still 14 y/o when I wrote this story. Don't expect too much like plot twist because I am a beginner and STILL LEARNING HOW TO WRITE. If you enjoy my story thank yo...