Insensitive

621 22 6
                                    

Mabilis na sumakay ng sasakyan si Glaiza pauwi ng bahay nila..

4:30pm

Ate? Pasensya ka na ha.. Alam mo naman di ba?

"yep you informed me naman about it so I understand...pinag luto na pala kita.. And Here your allowance for this week.. Mom told me na may sakit daw si Lola and she's in confinement.. So medyo mag tipid ka ok?"

Tugon ng ate ni Glaiza na ngayo'y kakatapos lang magluto ng dinner ni Glaiza.. Glaiza was felt worried about her lola.. My Alzheimer's Disease kasi ito.. At halos hindi na sila maalala ang mga tao sa Paligid nya..

"Is Lola ok ate? Kung malapit lang sana tayo we can visit her.. Sino pala kapalitan ni mama sa ospital para mag bantay?"

"wala alam mo namang ang mga tao don di ba? Kay mama nakaasa.. Dahil sila tito ang sumusuporta satin.. Kaya mag aral ka ng mabuti bunso ha? Para mataguyod natin ang pamilyang ito lalo na si mama"

"panigurado pagod na naman si mama.. Sobrang nag aalala ko kay mama ate"

Malalim na buntong hininga ni Glaiza..


------
"She don't even call me or inform me if she already home.. No idea kung nasaan na ba sya o ano? ganito lang ba? Magiging kami lang para pabayaan lang ako? Ano Glaiza Galura ganon lang ba?"

Kinakausap ni Rhian ang sarili.. Naiinis sya kay Glaiza dahil pakiramdam nya kanina pa sya binabaliwala nito.. Bakit nga ba ganoon? Parang ang cold o hindi lang talaga sya sanay pag ganon sakanyan si G?
Hayst hirap na hirap nako.. Hindi ko na alam ang iisipin ko sakanya..

"Rhian? You know KC right? Yung Dancer.. Nakikita ko kasi dati madalas kayong mag kasama?" Vanessa asked rhian na nasa tabi nya ngayon..

"yeah.. What about him?" Tanong ni Rhian pero honestly.. She miss KC a bit ang lalaki nag paiyak nag paasa sakanya ng ilang taon.. Namiss nya ang bonding nila bilang mag kaiba.. Yun lang at hanggang dun lang mahal ko si Glaiza sobra sya ang dahilan bakit ko nakalimutan ang lahat ng lalaking dumaan sa buhay ko.. She was so amazing na hindi ko aakalaing mamahalin ko ng ganito? Pero nasan na nga ba sya? Parang nawalan na ng pakialam sakin...

Malungkot si Rhian.. Dahil sa mga inasal ni Glaiza ngayon...

"Their dance group join a contest somewhere Cabuyao sa pulo ata? I guess.. Kaka post nya lang sq IG e Look" Sabay pinakita ni vanessa ang post na ito ni KC tinignan naman ito ni Rhian and yes she know the place..

"Alam ko yung venue van.. Hmm you both know each other pala?" Takang tanong ni Rhian

"Ahh oo.. Ka group ko sya sa isang dance group a year ago e nabuwag yung grupo namin for a major problem so ayun kanya kanya na.. He's your ex right?" Tanong ni Vanessa..

"Actually I really dont know" Natatawang sabi Rhian.. Hahahaha

"Ooo so ok lang ba sayo? Sama ka sakin manonood ako ng contest.." Pag aaya ni Vanessa.. Rhian is a Dancer too kaya mahilig din syang manood sa mga ganitong bagay..

"Ofcourse naman van.. nothing to worry so tara?" Biglang tumayo si Rhian para yayain na si Vanessa bitbit ang bag nya..

Hinabol naman sila ni Angel..
"Wait Guys san ang punta nyo?" Tanong ni angel..

"Sa Dance contest somewhere in pulo" Sagot ni Vanessa.
"do you want to come gel?" Rhian asked.
"Sure.. Wait I'll just get my stuff"

Pasakay na ang tatlo ng mag ring ang phone ni Rhian..

Lubb G ❤ calling......

Shook..
Rhian ignore the call.. Nagtatampo sya kay Glaiza.. Ayaw nyang kausapin ito..
Pero teka? Tama ba itong ginagawa ko?
E kaso naiinis talaga ko.. Ang hirap pigilan e nasasaktan ako sa ginagawa nya.. Bahala na muna siguro palipasin nalang muna namin to..

Loving Her (Rastro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon