Kabanata 5

14.9K 562 56
                                    

GULAT ang unang rumihistro sa mukha ni Laura nang magising siya. Napabalikwas siya ng bangon para lang mapangiwi sa naramdamang sakit sa buo niyang katawan. Kumawala ang mahinang ungol mula sa kanyang bibig. Maka-ilang beses niyang naikurap-kurap ang mga mata hanggang sa naging malinaw ang buong paligid sa kanya.

Naigala niya ang tingin sa buong paligid. Mula sa walang kulay na pader sa apat na sulok na silid na 'yon hanggang sa kulay itim na sofa, mesa sa tabi ng kanyang kama, at maliit na ref na nandoon. Ngayon din lamang niya napansin ang nakatusok na swero sa likod ng kanyang kanang kamay.

Bigla ay naalala niya ang Tiya Esme niya. Dios ko! Ano na kaya ang nangyari sa tiyahin niya? Sana ay nasa maayos ang kanyang tiyang. Sana ay hindi ito pagdudahan ng asawa nitong hapon na tumulong sa kanya para makatakas.

"You're awake."

Mabilis na naibaling niya ang tingin sa direksyon ng pinto. Nanlaki ang mga mata niya nang makita kung sino ang pamilyar na lalaking pumasok sa silid. Sir Rave?! May bitbit itong isang malaking itim na paper bag na inilapag nito sa maliit na mesa sa tabi ng kama niya. Hindi niya alam kung bakit lumakas bigla ang tibok ng puso niya. Hindi niya alam ang gagawin?

"Are you feeling okay now Laura?" kalmado nitong tanong sa kanya.

Nalilito pa siya. Hindi niya magawang ma-i-proseso ang lahat sa utak. Na saan siya? Bakit nandito si Rave? Hindi malinaw sa kanya ang mga nangyari. Ang naalala lang niya ay tumakas siya at hinabol siya ng mga tao ng tiyo niya.

"Muntik na kitang masagasaan noong isang gabi nang bigla kang tumawid sa daan. You suddenly fainted, must be because of shock and exhaustion," dagdag nito. Tila ba nabasa nito ang tanong sa isip niya. Noong isang gabi? Teka, isang araw ba ang lumipas bago siya nagising? "I'm not going to ask more questions 'cause I know you're still feeling lightheaded and tired. For now, let your body and mind get enough rest. Saka na kita kakausapin kapag okay ka na." May inilabas itong lunch box mula sa paper bag nito. "Kumain ka muna. Pinahanda ko 'to kay Manang Linda."

"S-Sir Rave," tawag niya rito sa paos na boses.

Hindi niya napigilan ang sarili na maging emosyonal. Nanikip ang dibdib niya nang maalala ang kapatid. Tila ulan na bumuhos ang mga luha niya mula sa mga mata. Kakapalan na niya ang mukha.

"Tulungan n'yo po..." iyak niya. "Tulungan n'yo po akong maka-uwi sa Cebu. K-Kailangan ho ako ng kapatid ko. H-Hindi ko alam kung ano na ang nangyari sa kanya roon. Mag-isa lang siya at may malubhang sakit sa puso. K-Kailangan ko hong maka-uwi." Inabot niya ang isang kamay nito. "G-Gagawin ko ho ang lahat... magta-trabaho ho ako bilang katulong n'yo... k-kahit ano po... tulungan n'yo lang po akong maka-uwi sa Cebu."

Gagawin niya ang lahat maka uwi lamang ng Cebu. Importante na makabalik siya. Hindi niya naman tatakbuhan si Rave. Pagtatrabahuan niya ang impambabayad niya rito.


KEVIN handed Rave the 4 pages stapled bond papers.

"Peter sent me those files." Inisa-isa niya ang content ng bawat page while listening to Kevin's summarized information Peter had relayed to him. "Laura's ten-year-old brother has valvular heart disease and he's currently admitted to a public hospital in Cebu. Nailipat ang kapatid niya sa isang public hospital, who is supposed to have his heart operation scheduled this month sa isa sa mga heart center sa Cebu, pero itinakbo ng tatay ni Laura ang lahat ng perang pinadala niya para sana sa kapatid niya."

Natigilan siya. Was it her main reason why Laura accepted the job? Kung bakit napunta ito sa Maynila at ibinenta ang sarili sa isang estranghero? Was it all because of her sick brother?

"It turns out, na kasama pala sa watch list ang tiyuhing Hapon ni Laura sa minamanmanan ng kakilala ni Peter sa FBI. Anyway, maisingit ko lang, nag-resign na pala siya, so he's just helping us out." Tumango lamang siya. "Her uncle and aunt are both allegedly involved in illegal drugs, human trafficking, and prostitution."

HB 1: HIS BEAUTIFUL START - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon