Kabanata 13

15.3K 494 152
                                    

BINATI si Laura ng isang tangkay ng pink rose mula kay Rave. Naingat niya ang tingin sa mukha nito. Nagtama ang mga mata nila.

"Good evening Laura," may ngiting bati nito sa kanya pagkatapos.

Ako ba ang dahilan ng pagdalas na pagngiti ni Rave?

"Good evening din Rave."

Or assuming lang talaga ako?

"Kumain ka na ba?"

"Oo, ikaw, kumain ka na ba?"

Ang awkward nito. Putik! Sisikatan pa kaya silang dalawa sa palitan ng linyahan nila?

"I had dinner with the clients pero hindi ako masyadong nakakain. Ano bang meron sa kusina?"

Ipinatong ni Rave ang itim na blazer nito sa backrest ng sofa. Mas lalo pa nitong niluwagan ang bukas ng polo nito sa pagkalas pa ng isang butones pagkatapos ng dalawa.

"Ref, kawa, kalan, oven saka lababo."

"Huh?"

"'Yon ang meron sa kusina."

Malakas na tumawa si Rave. Napakurap-kurap siya. Naninibago siya sa ugali nito. Hindi normal para sa kanya na maging ganoon si Rave. I mean, gusto niya pero... pero 'di siya sanay.

Itinaas ni Rave ang sleeves ng puting polo nito hanggang siko at bahagyang ikiniling ang ulo sa kaliwa. Hindi na ito tumatawa pero nanatili naman ang magandang ngiti sa mukha nito. Tila aliw na aliw itong tignan ang bumakas na kalituhan sa mukha niya.

Lutang na lutang ang isip niya. Hindi rumehistro sa utak niya ang mga sinasabi ni Rave sa kanya. Natatabunan 'yon ng mga katanungang nabuo sa ideya na gusto siyang ligawan ng isang Rave Sanjercas. Mga katanungang hindi niya maisatinig at nagkasya na lamang na guluhin ang kanyang isip at puso.

"Relax Laura," he chuckled.

"Ipagluluto na lang kita –"

"No, it's okay. Mag-i-instant noodles na lang ako. Care to join me?"

Napakamot siya sa noo. "S-Sige." Tumango siya. "Ako na ang maghahanda. Magbihis ka muna."

"Thanks," may ngiting sagot nito.

Mabilis na tinalikuran niya si Rave at tinungo ang kusina ng bahay. Kumuha siya ng dalawang instant noodles mula sa mga cabinet at nilagyan 'yon ng mainit na tubig mula sa hot and cold na dispenser. Maingat na dinala niya ang dalawang cup ng instant noodles sa dining room at inilapag 'yon sa mesa. Ipinatong niya ang tinidor sa takip at hinintay na maluto 'yon.

Sakto namang dumating si Rave. Nakabihis na ito ng usual na pambahay nito. Simpleng plain white shirt at black na track pants.

"Maaga bang natulog si Ross?" tanong nito. Humila ito ng silya sa tabi niya.

"Kakatulog lang niya, gusto ka sana niyang hintayin kaso mukhang antok na antok na talaga siya. Ikaw, okay ka lang ba? Mukhang pagod na pagod ka."

"I'm fine." Ngumiti ito sa kanya. "Naninibago lang ako. Matagal na simula nang huling mangialam ako sa business ng pamilya namin. My father never pressured me to take over our business dahil alam niyang 'di talaga 'yon ang gusto ko. Truth is, I haven't closed my door for Sanjercas' hotel. Alam ko na darating ang panahon na kailangan ko na ring tulungan ang mga magulang ko sa pagpapatakbo ng business namin. I'm their only child. Ako lang ang nag-iisang magmamana ng Sanjercas chains of hotels and resorts."

"Paano ang pagsusulat mo at saka 'yong pagko-comic artist mo?"

Inalis niya ang takip ng cup noodles na para kay Rave at maingat na itinulak 'yon sa direksyon nito. Inabot niya rito ang tinidor.

HB 1: HIS BEAUTIFUL START - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon