Kabanata 17

12.6K 463 43
                                    

"SA TINGIN mo ba hindi namin alam kung anong klaseng babae 'yang pinalit mo sa anak namin?"

Natigilan si Laura nang marining ang boses ng ina ni Hannah sa library ng bahay. Bahagyang nakaawang ang pinto. Mukhang hindi yata 'yon nasara nang maayos. Maingat na sumilip siya sa loob.

Parehong nakaupo ang tatlo sa maliit na sala roon.

Hindi niya makita ang ekspresyon ng mukha ni Rave dahil nakatalikod ito sa kanya. Nakaharap sa kanya ang dalawang matanda. Sina Donya Luisa at Don Roberto.

"Hindi ka na nahiya kay Hannah, isang hamak na babae lang sa bar ang ipinalit mo at gusto mong maging ina ni Ross. Are you out of your mind, Rave? Alam ba ito ni Emiliana?" dagdag pa ng ginang.

Nakagat niya ang ibabang labi. Hindi basta-basta ang pamilya ni Hannah. Marahil madali para sa mga ito para pa-imbestigahan ang pagkatao niya.

"She's not what you think of –"

"We don't care about her. Our concern is, hindi kami papayag na tumayong ina ang babaeng 'yon kay Ross. For Pete's sake, Rave, sa isang bayarang babae pa talaga? Hindi mo na iginalang ang anak namin."

"Hindi bayarang babae si Laura. Magalit na kayo sa akin pero huwag n'yong idamay ang asawa ko. Wala siyang ginawang masama sa inyo. My decisions has nothing to do with you anymore. Ross is my son, hindi ko inaalis ang pagiging lolo at lola n'yo sa anak ko kaya sana respetuhin n'yo rin ho sana ang desisyon ko."

"You haven't changed a bit. You're still the selfish Rave."

Tumayo si Rave. Mabilis naman na nagtago siya sa gilid. Nanatili siya roon, hinintay niyang magsalita ulit si Rave.

"Bukas pa rin ang pinto ng bahay namin sa inyo. Just let me know kung bibisitahin n'yo si Ross."

"What did Hannah saw in you? You're nothing but a selfish man."

"I know."

Mabigat ang kalooban na bumuntonghininga siya. Bakit hinahayaan mo silang ganoon ang tingin sa'yo Rave? Bakit 'di mo ipagtanggol ang sarili mo? Sobra talaga siyang nasasaktan para rito.



"SO TAMA pala ako?"

Nasa cctv room ng ospital si Laura kasama nila Kevin at Peter. Tinignan nila ang video footage na sinasabi ni Peter. Nagulat siya kanina nang hinihingal na lumapit si Peter sa kanya. Sinabi nitong may nakita itong naka itim na lalaking nakasunod sa kanya.

Hindi lang pala kutob 'yon, talagang may minsang sumusunod sa kanya.

Natuon ang buong atensiyon niya sa naka zoom na mukha ng lalaking nakasunod sa kanya kanina sa ospital.

"Kailan pa 'to Laura?" seryosong tanong ni Peter sa kanya. "Matagal mo na bang napapansin na may sumusunod sa'yo?"

"Hindi naman lagi," sagot niya. "Noong unang beses, sa simbahan. Tapos noong isang araw na aksidente kaming magkita ni Mykael. Hindi ko lang masyadong pinansin dahil wala naman akong makita." Kinabahan siya para sa kaligtasan nilang magkapatid. Lalo na kay Ross at kay Rave. Paano kung madamay ang mga ito dahil sa kanya? "Peter, tungkol doon sa tiyo ko? Nahuli na ba sila?"

"Matagal na silang nahuli, Laura. Hindi ko pa nga lang nababanggit sa inyo dahil –"

"It's a long story, Laura. Ako na ang magku-kwento sa'yo mamaya," sabat ni Kevin. "So, sino 'yong lalaking sumusunod kay Laura? Is he related with her uncle?"

"Hindi ko pa sigurado. I'll ask someone to check on this, pamilyar sa akin ang mukha ng lalaki. Hindi ko nga lang sigurado kung saan ko siya nakita. For now, I'll talk with the head of the security and discuss this matter to him. Kailangang higpitan ang security sa ospital."

HB 1: HIS BEAUTIFUL START - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon