5 YEARS AGO
"Fuck you!" mura ni Mykael kay Rave sabay suntok sa mukha nito. Gumanti siya ng suntok kay Mykael. "Kill yourself! Rot in hell. Do what you want. Kung ayaw mong tulungan ka namin. At least, think about your son. Live for your son, damn it!"
"Ano ba kayo, tama na!" awat ni Kevin sa kanila.
"Sino kayo para pangunahan ako?" Hinila ni Kevin si Mykael palayo sa kanya. Marahas na pinahid niya ang dugo sa gilid ng bibig gamit ng likod ng kamay niya. Madilim na tinignan niya si Mykael. "I told you, I'm okay. I'm fucking fine! Hindi ko sinabing mangialam kayo at kausapin n'yo ang mga magulang ni Hannah. "
"You're not okay!" giit pa rin ni Mykael. "You're obviously dying inside, Rave. Bakit ba sinasarili mo ang lahat? You can share it with us? Kaibigan mo kami. Maiintindihan ka namin. Kung ano paman 'yan, hayaan mong tulungan ka namin."
"Rave –"
"I said, I'm okay!" inis niyang ulit. "Huwag n'yo na akong alalahanin. I can handle this on my own."
"Diyan ka naman magaling e!" Itinulak ni Mykael palayo si Kevin. "Iniisip mo lagi na hindi mo kami kailangan. Iniisip mo lagi na kaya mong mag-isa. Hanggang kailan ka magiging ganyan? Hanggang kailan mo ikukulong ang sarili mo sa putang inang pride mo na 'yan?!"
"But that's me, Mykael. 'Yan na ako. Kung hindi mo matanggap 'yon, fine with me! Hindi ko naman kailangang ipilit sa inyo na intindihin ako." Tinalikuran na niya ang dalawa at nagsimulang maglakad palayo. "If you're tired of my attitude then you are free to walk away in my life!"
"Rave saan ka pupunta?" nag-aalalang tanong ni Kevin. "Pag-usapan natin 'to. Let's not end everything this way."
"Pagsabihan mo 'yang kaibigan mo."
"Ikaw dapat ang pagsabihan!"
"Tama na nga kayong dalawa. Rave, bumalik ka rito. Mag-usap tayong tatlo."
"Hayaan mo nga 'yan! Bahala siya sa buhay niya. Kalimutan mo nang magkakaibigan tayong tatlo!"
Hindi na niya nilingon ang dalawa at dire-diretso lang siyang naglakad palayo. Damn you, Mykael!
"WE DID not give up on him," pagpapatuloy ni Kevin. "Minsan kasi, kahit na sobrang nakakainis na ng ugali ng isang tao... pero kung mahal mo talaga... at pinapahalagahan mo ang pagkakaibigan ninyo, hindi mo pa rin siya kayang iwan lang." Bumuntong-hininga ito. "But I'm not sure about you Laura. Alam ko na sobra kang nasaktan ng kaibigan namin. Kung ano man ang maging desisyon mo ay maiintindihan namin."
"We are not tolerating Rave's attitude," dagdag pa ni Mykael. "Hindi iisang beses na muntik nang masira ang pagkakaibigan naming tatlo dahil sa ugali niyang 'yon. But we tried to understand him dahil sa nakikita naman namin na sinusubukan niyang magbago. Hindi biro ang pinagdaanan niya. Kay Hannah lang umikot ang buhay ni Rave and we've witnessed how Hannah's death made him lose himself. For him, it was like, dying everyday."
"If not for Ross, he might have given up a long time ago."
"MATULOG ka na." Naingat ni Laura ang mukha sa nagsalita. "Here." Inabot ni Kevin sa kanya ang isang plastic cup ng umuusok na kape. Tinanggap niya 'yon pagkatapos ay naupo ito sa tabi niya. Nasa waiting area sila ng ospital malapit sa emergency room. "How are you?"
"Kumusta na kaya siya?"
"Si Rave?"
Tumango siya. "Isang linggo na ang lumipas pero wala pa rin akong balita sa kanya. Sa tingin mo, Kevin. Kinalimutan na kaya niya ako?" Hindi niya maiwasang malungkot sa naisip.
BINABASA MO ANG
HB 1: HIS BEAUTIFUL START - COMPLETE
RomanceRAVE SANJERCAS - Five years ago, Rave had closed his life from the world and from everyone. Simula nang mamatay ang kanyang asawa ay itinuon na niya ang atensyon sa limang taong anak na si Ross, sa paggawa ng mga comic illustrations at pagsusulat ng...