NAGISING si Laura na parang pinupukpok ang ulo. Hindi niya magawang maimulat nang maayos ang mga mata at sobra siyang nasisilaw sa liwanag. Napahawak siya sa ulo. Anong bang ginawa niya at ganoon na lang ang pamimigat ng ulo at katawan niya?
Nagtayo ba siya ng MOA sa panaginip niya? Wala siyang maalala maliban na lamang sa bumaba siya sa kusina kagabi para uminom ng tubig.
"Gising ka na pala." Naimulat niya ang isang mata nang marinig ang boses ni Rave. Bagong ligo at bihis na bihis na. Nakasuot ito ng itim na track pants at puti na t shirt. Naupo ito sa gilid ng kama pagkatapos – nakahalukipkip. Basang-basa pa ang buhok nito. Buti pa ang 'sang 'to, fresh na fresh na. Gwapong fresh! "Nagluto ako ng spaghetti," nakangiting wika nito.
Naimulat niya ang mga mata. "Birthday ko ba?"
Natawa ito sa kanya. "Hindi, bakit bawal ba magluto?"
"Hindi nam –"
"Sumunod ka na sa'kin sa ibaba." Tumayo na ito at tinungo ang pinto. "Hinihintay ka na ni Ross. Sabay na tayong kumain." 'Yon lang at tuluyan na itong lumabas sa silid.
Lutaw na lutaw pa rin ang estado ng isip niya. Hindi niya magawang maiayos ang iniisip. Natulala siya. Mayamaya pa ay may bwesit na tanong siyang na isip. Bakit kaya 'di nagso-shorts si Rave? Bigla namang gumuhit ang sakit sa sentido dahilan para maipikit niya ang mga mata. Laura! Laura, sa lahat ng matinong tanong sa utak, 'yan pa talaga ang pinag-aaksayahan mong malaman?
Sinampal-sampal niya ang mga pisngi. Focus!
NAABUTAN ni Laura na masaya nang kumakain si Ross ng spaghetti sa mesa sa dining room. Nakaupo sa katapat ng silya ni Ross si Rave habang tahimik na umiinom ng kape. Nagulat siya nang marami palang nakahandang pagkain sa mesa. Si Rave ba ang nagluto nitong lahat?
Lumapit siya sa mag-ama.
"Good morning Mama," masayang bati sa kanya ni Ross.
Binigyan niya ng ngiti ang bata. "Good morning din, baby." Bahagya siyang yumuko para punasan ang sauce na kumalat sa gilid ng labi ni Ross gamit ng isang hinlalaki niyang daliri. "Wow, ang dami namang pagkain. Anong okasyon?" tanong niya sabay upo sa katabing silya ni Ross. "Ikaw naghanda nitong lahat?" baling niya kay Rave.
"Katulong ko si Ross sa paghahanda."
"Talaga?"
Sunod-sunod na tumango si Ross. "Kami po ni Daddy naghanda ng breakfast today."
"Wow, naman." Pinagdikit niya ang dalawang palad. "Ang special naman pala ng breakfast natin ngayon."
"Opo, kasi special po kayo kay Daddy."
"Huh?" Naibaling niya ang tingin kay Rave. Mabilis naman na binuklat nito ang dyaryo na kanina ay nasa tabi lang ng plato nito.
"Kumain na kayong dalawa riyan," bigla ay ungot ni Rave sa kanila ni Ross nang hindi sila binabalingan ng tingin. "Tama na ang pagdaldal. Lalamig na ang pagkain."
Ay iba! Strict pala si ama. Natawa siya sa isip. Sinenyasan niya si Ross na ilapit ang mukha sa kanya. Binulong niya rito ang gagawin. Agad namang nakuha ni Ross ang sinabi niya.
"Opo, 'Tay!" sabay na sagot nila ni Ross. "Salamat po sa pagkain." Pigil nilang dalawa ni Ross ang matawa.
Ibinaba ni Rave ang dyaryo at seryoso silang tinignan. Doon, 'di na niya napigilan ang matawa. Pati rin si Ross ay tawang-tawa sa kunot-noo ng ama nito. Sa huli ay napa iling lang si Rave sa kanila at napangiti. Itiniklop nito ang binabasang dyaryo at itinabi 'yon.
BINABASA MO ANG
HB 1: HIS BEAUTIFUL START - COMPLETE
RomanceRAVE SANJERCAS - Five years ago, Rave had closed his life from the world and from everyone. Simula nang mamatay ang kanyang asawa ay itinuon na niya ang atensyon sa limang taong anak na si Ross, sa paggawa ng mga comic illustrations at pagsusulat ng...