{Chapter 05}

2.6K 47 3
                                    

A/N: Hindi ko alam kung anong nangyari at ba't na take down 'tong chapter na 'to HAHAHA >< But thankfully nag check ako sa mga stories ko and saw this one. So tama na ang chikahan, enjoy reading!

——

Chapter 05: Break pt. 3

TIMOTHY

"Ugh! Pwede ba Mr. Timothy Knight?! It's Ms. Samantha not just 'Sam', don't act like close tayo 'cause that will never happen! And will you please?! Please lang! Leave me alone and stop meddling with my life!! If you take any step closer, and defy just what I said . I will make sure that you'll regret your existence!!" Bulyaw ni Sam sakin, I watch her as she walks away from me leaving a threat.

I shook my head as I heaved out a sigh. How could I possibly get things over with with this mission when she's this hard to get? Kung kidnapin ko nalang kaya 'to?

No. Don't do that Timothy. Trainee Police Agent ka hindi ka kidnapper tanginang 'yan. Pero fuck! I'm running out of time. May sampung linggo nalang akong natitira para matagumpayan ang misyong ito. At kailangan ko itong matapos sa loob ng limang linggo para makuha ang loob ni papa.

I've been training my whole life to be a Police Agent since I was seven. Competing against my older brother Dawen—my father's favored son—just to get my father's attention and approval. Aside from that, gusto ko ring maging proud si papa sakin kahit isang beses lang. My thirst for his attention and approval can only be quenched by her. She is the key. Kapag nagtagumpay ako sa misyong ito, leading Sam to justice, I bet my father would boast me to his friends and business partners like there's no tomorrow. At kapag nangyari 'yon, magiging isang malaking sampal din iyon kay Dawen.

Dalawang linggo na ang nakakalipas ngunit wala pa din akong nakukuha, tatlong linggo nalang ang natitira sakin. I have to gather my shit and move. I have to do something. Papatunayan ko kay papa na mas karapat-dapat ako sa organisasyon kesa kay Dawen. Kaya walang alinlangan kong sinundan si Sam.

Tinakbo ko ang pasilyo palabas ng building, I saw her going straight to the gymnasium. My brows creased. Anong gagawin niya sa gym?

Agad ko namang tinakbo ang daan patungo sa kaniya nang bigla kong mabunggo ang isang estudyante. Tangina.

I was to preoccupied with the thought of following her nang mangyari ang aksidente, hindi ko na kasi napapansin ang ibang estudyante dito kasi nasa kay Sam lang ang tingin ko.

Nakita kong natumba sa daan ang babae at nagkalat ang mga libro, notebook, at ballpen nito sa daan. Hindi ko naman magawang iwan ito dahil hindi ako ganoong klaseng tao. I immediately crouched down and helped her on picking up her things.

"Oh my gosh! 'Di ba siya 'yung lalakeng nakatama ng bola sa ulo ni Ms. Sam?"

"Pft! Lucky bitch, nabangga lang naman siya ng isa sa mga hotties ng university."

"Pft! Patay siya kay Kayla mamaya, she just purposely bumped the princess' future prince!"

Rinig kong bulungan ng mga estudyante na nakapaligid samin ngayon. Napa 'tsk' na lamang ako bago dali-daling pinulot ang mga ballpen ng babaeng nabangga ko.

"Here, let me help you." I said as I gather some of her pens and books that was scattered all over the pavement. I looked up when she didn't responded at napansin kong kanina pa pala ito naka titig sakin. May suot itong malaking salaming pang-mata, naka bangs, at naka pigtails ang buhok. I smiled at her pero agad din naman itong yumuko.

Agad naman akong bumalik sa pagtulong sa kaniya. I continued to gather her pens and papers that were scattered all over the pavement when suddenly, isang maliit at kulay pulang bote ang kumuha sa atensyon ko. I took it and read its description. It was a false blood. Bakit meron siyang ganito? I looked up to her and saw that she was wearing a lab coat and surgical gloves na ngayon ko lang napansin. My eyes then landed on the small horizontal sized silver pin that was on her right chest. De Guzman, Annabeth SCI-MATH Representative.

Her Darkest Secrets || J.EBWhere stories live. Discover now