Chapter 12: Center pt. 2
SAMANTHA
Matamlay akong yumuko at hinayaan na lamang tumulo ang aking mga luha. This is hopeless...
Hindi ko alam kung ilang oras o araw na ba akong nandito sa madilim, mabaho, at nakakasakal na kuwartong ito. Gutom na gutom na 'ko, I want water to drink too. Pero wala akong mahingan ng mga non dahil nakasara ang pinto. Nakasara din ang lahat ng bintana sa kuwartong kinaroroonan ko, the only thing that served as light in the room was the old light bulb above me na feeling ko anong oras lang ay mawawalan na din ng liwanag. Like me...
Ryan's twin brother caught me, at gusto nitong malaman ang buong katotohanan sa likod ng pagkamatay ng kapatid niya. Ang katotohanang pilit kong itinatago hanggang sa aking libingan.
But what if, I'd just tell him the truth? Gaga! Sam, 'wag ka ngang estupida! The moment you tell them the truth, they'll remove your head off your shoulders! At hindi sila titigil hangga't 'di nila nakukuha ang gusto nila! I have to think a better story to fool them. Make them believe that it's the truth.
But how?
I was pulled back to reality when the door of the room suddenly swung opened and came in one of Randy's men. I immediately closed my eyes and pretended to be asleep.
"Hoy! Gising!" The man said bago ko narinig ang paglapag nito ng isang bagay sa lamesa na ilang metro ang layo sakin. I didn't bulged.
"Hoy! Gumising ka sabi!" And that was when I felt his tight grip on my arms and shook it harshly. I winced nang maramdaman ko ang muling pagdugo ng sugat ko sa likod dahil sa marahas na pag-alog nito. Shit!
I groaned when I opened my eyes, agad ko siyang tinapunan ng masamang tingin. Just like before, nakasuot na naman ito ng all black at may masskara sa muka. I saw him getting the tray of food bago bumalik sa harap ko at umupo sa isang silya.
He took a spoonful of rice na may sabaw at itinuon sakin, "Eat." He said. Napatingin ako sa pagkain bago sa kaniya at bumaling palayo. I heard him chuckle.
"Don't worry, wala 'tong lason. Dahil kung gusto ka pa talagang patayin ni boss edi sana noon pa, kasabay ng pagpatay niya sa papa mo." He said, muli akong napabaling sakaniya at tiningnan ito ng masama. If only glares could kill.
"I will kill you."
He chuckled, "Huwag nang maraming satsat, kailangan mong kumain dahil marami-rami ka pang pagdadaanang parusa para umamin ka." He said at muling itinuon sakin ang kutsara. Agad akong kinalibutan nang marinig ang sinabi nito.
"Bakit niyo pa ba ako pinapahirapan? Why don't you just kill me now?! Total wala din naman kayong mahihithit sakin, I've already told the police everything!" Bulyaw ko
He sighed bago binaba ang kutsara, "Hanggang ngayon pa rin ba magsisinungaling ka pa din? Tsk!" My brows knitted at what he said. Why does his voice sound so familiar? Bakit parang ang nostalgic ng mga mata niya para sakin?
"Tsk! 'Wag mo nang pansinin ang sinabi ko. Eat." Anito at muling itinuon sakin ang kanin, I shook my head no. Magsasalita pa sana ako nang bigla nitong kainin ang kaning dapat ay para sakin. My brows furrowed as I stared at him in shock. Then he spoke...
"See? No poison, dahil kung may lason pa 'to edi sana nakahilata na 'ko sa sahig ngayon. Ang bilis pa namang kumalat sa katawan ang mga lason namin dito. Fifteen seconds is enough to paralyze you then another fifteen to get you unconscious then another fifteen to kill you." He said, "Pft! Why am I even talking to you and telling you all these stuff? Oh, kain." He said at muling tinuon sakin ang kutsara na may bago ng kanin ngayon.
I looked at him bago ibinuka ang bibig at kumain. Hindi ko alam if it was just me or did I just saw his eyes smile when I finally ate the food he was holding.
My brows creased, namamalikmata lang siguro ako. The man in front of me continued to feed me, habang tahimik lang kaming dalawa. Na realize niya siguro na mali ang ginawa niya kanina, sharing their private infos. But thanks to him by the way, now I know what to do.
.
.
.
UNNIETY
YOU ARE READING
Her Darkest Secrets || J.EB
Mystère / Thriller[HIGHEST ACHIEVEMENTS] • Eligible for Wattys 2020 • 1st in Gfriend fanfiction - You can tell that Samantha Mondero is the typical kind, intelligent, beautiful, talented, and innocent eldest daughter of a multi-billionaire businessman. Pero gaya nga...