Chapter 17: Save Her
"Subukan mo lang saktan si Sam, at ako ang makakalaban mo."
Gulat na tinititigan ni Randy ang pamangkin. Hindi ito makapaniwalang magagawa siya nitong talikuran dahil sa isang babae. Unti-unting namutawi ang isang ngisi sa muka ni Randy at tuluyan nang humalakhak na para bang nawawala na sa sarili.
"At talagang tatalikuran mo 'ko dahil lang diyan sa babaeng 'yan?!" Natatawang bulyaw ni Randy kay Seth. Seth stayed quiet...
Rey let out an evil laugh as he started to walk back and forth while playing with his gun. He couldn't believe his nephew would turn its back on him.
While Sethnin the other hand slowly walked backwards and handed the dagger to Sam's tied hands. Nagulat si Sam nang maramdaman ang punyal sa kamay, kahit hindi man nito makita ang muka ng binata ay alam na nito kung anong ibig nitong gawin niya.
She immediately took the dagger. Seth on the other hand immediately stood up nang kunin na ni Sam ang punyal. He then faced his uncle who was now laughing, and talking to himself while walking back and forth. Hindi pa rin binababa ng binata ang hawak-hawak na baril.
"Nahihibang ka na yata, Sethorn. Tatalikuran mo 'ko? Ang taong tumulong sa nanay mong magpalaki sayo nang mamatay 'yung tatay mo, ganon ba 'yun?!" Wika ni Randy nang harapin ang pamangkin. He was hurt and angry at the same time. He never expected a family would turn its back to him.
"Dahil mali na 'to Randy. Mali na 'tong ginagawa natin. Sabihin na nating napatay mo na si Sam, anong makukuha mo don? The police will hunt you down." Wika naman ni Seth.
Natawa naman si Randy. Seth and Randy continued to exchange words, while Sam on the other hand had already succeeded on untying her hands from the ties. Unti-unti na nitong pinuputol ang mga lubid na nakagapos sa kaniyang katawan.
"Randy, listen to me. The police are already here if we let Sam go then—" hindi na natapos ni Seth ang sasabihin nang biglang magsalita si Randy.
"Anong 'Listen to me' 'Listen to me' ka diyan?! Ang sabihin mo gusto mo lang talaga akong isuplong sa mga pulis!! Walang kwenta!!" Bulyaw ni Randy at kasabay doon ang pagtutok nito ng baril sa pamangkin. Seth was a bit stunned when his uncle aimed the gun to him.
Napalunok si Sam nang makita ang pagtutok ng baril ni Randy sa pamangkin. That gun is already loaded, at anytime ay puwede sila nitong pagbabarilin. And hell she wouldn't let that happen. Mauunahan muna niya itong pabagsakin sa lupa bago pa nito makalabit ang gantilyo.
Dali-daling pinutol ni Sam ang tali sa magkabilang paa hanggang sa makawala ito. And in just a swift move, she took the other gun hidden in Seth's left side, loaded it, and aimed it on Randy.
Nagulat naman si Seth nang gawin iyon ng dalaga. He never expected that she'd notice where he hid his other gun. Ni mga tauhan nga ni Randy ay hindi ito naramdaman o nakita man lang.
Randy's eyes grew wide as he stared at the lady in front of him holding a gun, and aiming it at him.
"Ang ayaw na ayaw ko sa lahat ay ang mga taong puro putak." Sam said, glaring at the man who once threatened her life and killed her father. A smirk then showed up on her face.
"Sam.." Seth called. He called her, not because he was shocked but because he was worried. Worried that she'd might get hurt again.
As far as he can, he wants to protect her all by himself. Pero nang muli nitong tingnan ang dalaga. He realized, that this girl beside him was not a damsel in distress at all. It was a warrior dressed beautifully.
YOU ARE READING
Her Darkest Secrets || J.EB
Mystery / Thriller[HIGHEST ACHIEVEMENTS] • Eligible for Wattys 2020 • 1st in Gfriend fanfiction - You can tell that Samantha Mondero is the typical kind, intelligent, beautiful, talented, and innocent eldest daughter of a multi-billionaire businessman. Pero gaya nga...