Chuyện cửu hoàng tử hỏi cưới ngũ công tử Triệu gia thực nhanh truyền đến ồn ào huyên náo tại thượng kinh. Đã sớm nghe đồn cửu hoàng tử là Tông Thánh đế chuyển thế, hắn đầu tiên là nhất thống Cửu Châu, hiện giờ lại muốn thành hôn với một vị thiếu niên cũng tên là Hữu Xu, chính là bằng chứng cho tính chân thực của lời ấy. Dân chúng đối với việc này bàn tán say sưa, tôn thất cũng không ai phản đối, nhóm triều thần sau khi lật xem pháp lệnh xác nhận nam tử cùng nam tử có thể thành hôn, cũng liền chấp nhận.
Nhưng âm thầm, bọn họ lại rất xem thường Triệu ngũ công tử. Thân là đường đường nam nhi, không tự mình ra chiến trường giết địch, lập quân công, ngược lại dựa vào thị tẩm trong trướng mà nhận được tước vị, cũng không sợ dọa người, vả lại còn cam nguyện gả vào hoàng thất, thư phục dưới thân người, cùng một đám nữ tử tranh sủng, càng không có lòng liêm sỉ. Ngươi nói trên đời sao lại có nam nhân như vậy? Nếu là con ta, tình nguyện ngay ngày nó sinh ra liền bóp chết!
Người nghĩ như vậy đếm không hết, cho nên những ngày gần đây, Triệu thượng thư ở trên triều đình nhận được một phen khinh thường trào phúng, thế cho nên nhìn thấy thái tử điện hạ, đều không có một vẻ hoà nhã.
Các phòng Triệu gia cũng phản ứng không đồng nhất. Lão thái gia, lão phu nhân cảm thấy nâng không nổi đầu, mấy phòng còn lại thì vừa xem thường vừa cực kỳ hâm mộ, nghĩ lại xem, đây chính là chuyện tốt nha! Ngày sau Triệu gia chính là thê tộc của thái tử, lại chen thân vào hàng ngũ thế gia, con cháu cũng sẽ được lợi theo. Hữu Xu là nam tử, không cách nào kéo dài huyết thống, còn có thể để nữ nhi Triệu gia đưa vào cung thay cậu thụ thai, nói không chừng còn có thể nuôi dưỡng được đế vương kế nhiệm, chẳng phải đẹp thay?
Nhưng mà, thế gia đại tộc mang cùng ý tưởng giống vậy cũng không phải số ít, trong đó mẫu tộc của hoàng hậu là bức thiết nhất. Bọn họ vốn dĩ đứng ở bên phía thái tử, sau khu lời đồn yêu tinh truyền ra liền bị hoàng hậu nhiều lần giựt giây, lại dốc hết toàn lực đi bảo vệ xung quanh lục hoàng tử, lại đưa hai nữ nhi vào phủ lục hoàng tử, một người làm chính phi, một người làm thị thiếp, vốn tưởng rằng vinh hoa phú quý sắp tới, lại không ngờ lục hoàng tử sẽ rơi vào kết cục biếm thành thứ dân, so với đại hoàng tử cả đời giam lỏng còn thê thảm hơn vô số lần.
Nếu không phải nhìn ở việc hoàng hậu sinh thái tử, mà bọn họ là cữu gia của thái tử, chỉ sợ là Trọng Khang đế sẽ trị bọn họ tội mưu nghịch, đây chính là phải xét nhà diệt tộc! Hiện giờ dù chưa diệt tộc, nhưng tước vị bị mất sạch, chức quan bị bãi miễn hết, ngược lại ngay cả tam lưu thế gia cũng không bằng.
Để vãn hồi cục diện, khi nghe thái tử muốn cưới Triệu ngũ công tử, bọn họ cũng không dám đứng ra phản đối, mà là chọn ra nữ tử vừa độ tuổi trong chi chính chi thứ, chuẩn bị đưa vào thái tử phủ giúp thái tử phi mang thai con nối dòng. Bọn họ không cần danh phận, chỉ cần nối liền huyết mạch với thái tử là được. Lại nói, chuyện chưa phát sinh ai có thể lường trước được? Đừng thấy hiện tại thái tử điện hạ thâm tình không hối hận với Triệu ngũ công tử, không chừng qua vài năm liền chán ngấy. Nam tử dù sao cũng là nam tử, da dày thịt béo, tính tình thô lậu, chỗ nào được như nữ tử ôn hương nhuyễn ngọc, thanh tú mê người?