Quan lại Hộ bộ đều là tay già đời làm giả sổ sách, khoản chi, khoản thu đã sớm lau đến sạch sẽ nhẵn bóng, đừng nói Hoàng Thượng tìm đến mười mấy năng lại xét duyệt, dù có tìm một trăm cũng không làm nên chuyện gì. Các đại thế gia cũng đều bình chân như vại mà quan sát, chỉ chờ Hoàng Thượng tra không được gì liền tập thể thượng tấu tiến hành buộc tội hắn, dòng họ hoàng thất cũng đã chuẩn bị tốt cho việc làm khó dễ.
Nhưng mà không như mong muốn, bất quá chỉ tra sổ sách ba ngày, không ngờ Hoàng Thượng lại bắt được năm sáu án tham ô lớn long trời lở đất, có án trộm quân lương, án trộm quân thưởng*, án giả mạo cứu tế, án chặn khố ngân vân vân, tổng cộng kim ngạch tham ô đạt tới mười triệu lượng làm người ta khiếp sợ, tương đương với tổng tiền thuế thu được mười năm của Đại Dung quốc, quan viên lớn nhỏ liên lụy vài trăm người.
*Quân thưởng: tiền lương thưởng cho quân. Chỗ này ta để là quân thưởng để phân biệt với quân lương phía trước là lương thực cho quân.
Tiên hoàng kiêng kỵ các tướng lĩnh trú đóng biên cương, muốn chèn ép, bởi vậy đối với hành vi Hộ bộ trộm quân lương, quân thưởng làm như không thấy, thế nên tình hình càng diễn càng tệ, đến tình huống bi thảm hàng năm vô số sĩ binh biên cương lạnh chết, đói chết. Cũng chính bởi vì như thế, ngũ hoàng tử vừa nói nhập kinh cần vương*, tướng sĩ các nơi liền cùng hưởng ứng, ủng hộ lập hắn thành tân chủ.
*Cần vương: hết lòng giúp đỡ vua.
Hắn muốn chỉnh đốn triều cương, quét sạch Hộ bộ, nhóm quyền quý kinh thành không đáp ứng thì có năng lực như thế nào? Hắn chỉ cần đem các tướng sĩ Uy Hổ quân, Bôn Hổ quân, Long Kỵ quân biên cương từng chịu đủ nỗi khổ cơ hàn điều vào kinh thành, thả ra trong ngoài triều đình, đao quang kiếm ảnh, đằng đằng sát khí, ai dám nói một chữ "không"?
Hộ bộ thượng thư bị phán lăng trì xử tử đầu tiên, liên luỵ cửu tộc, những người phụ thuộc thì càng là một người cũng không giữ lại, chém tận giết tuyệt. Không chỉ Hộ bộ, quan viên các bộ khác đều có liên lụy, trong lúc nhất thời vô số người vào tù. Trận huyết vũ tinh phong này tới thật sự là quá mức đột ngột, khiến nhóm quyền quý Đại Dung trở tay không kịp, cũng tức đến khó thở. Bọn họ không cách nào tưởng tượng Hoàng Thượng làm thế nào trong vòng ba ngày xử lý được số sổ sách bề bộn đó, rồi lại làm thế nào tìm được bằng chứng?
Khi đó, Hộ bộ thượng thư bị giam giữ trong thiên lao còn từng chuyển lời cho bọn họ, nói sổ sách tuyệt đối không có vấn đề, bảo bọn họ chỉ cần đi giúp mình xoay chuyển, sau đó chống lại Hoàng Thượng. Hiện tại nhìn xem, cái này gọi là không thành vấn đề hả? Quả thực là trăm ngàn chỗ hở! Vì thế liền có người mua được vài tên quan lại ấn sát ti hỏi thăm tình huống, thế mới biết tất cả chứng cứ đều là do một lang trung nho nhỏ mà Hình bộ điều tạm tới tìm ra, bản lĩnh kiểm tra tính toán của cậu ta có thể nói là độc nhất vô nhị. Mà bây giờ cậu ta chỉ mới tra một phần mười sổ sách, nếu như tiếp tục, người bị liên lụy sẽ càng nhiều.
Nếu như Triệu lang trung không còn, thiên hạ cũng liền thái bình! Ý nghĩ này đồng thời hiện lên trong đầu rất nhiều quyền quý, lập tức từng người phân phó xuống, muốn dùng số tiền lớn mua một cái đầu.