Chap75

4.5K 276 37
                                    

Vào rừng làm cướp làm giặc đều là thanh niên nam tử thân thể cường tráng. Bọn họ bỏ chạy, phụ mẫu huynh đệ, thê tử nhi nữ vẫn còn ở dưới chân núi, không thể trắng trợn liên hệ, chỉ có thể chờ đến nửa đêm lén lút chạy về, đưa chút tiền bạc. Nếu như quan phủ tra chặt chẽ, có lẽ ba năm, năm năm nữa cũng không gặp được mặt.

Sở dĩ bọn họ treo đầu trên thắt lưng, làm những việc không thể ngửa mặt nhìn trời đó, còn không phải vì để người thân của mình có thể sống những ngày tháng tốt đẹp sao? Nhưng mà bọn họ có liều mạng như thế nào đi nữa, cũng không chịu nổi quan địa phương áp bức bóc lột, thiên tai vừa đến, bạc cứu tai bị đám quan đó ở giữa kiếm lời vào túi riêng, lương thực bị bọn họ đầu cơ trục lợi giá cao, dân chúng chỉ có hai con đường chết đuối hoặc chết đói.

Vì vậy, mới có thảm án quan viên các huyện Lệ Thuỷ phủ bị thổ phỉ diệt cả nhà, chỉ riêng Toại Xương không một người đến phạm. Bởi vì thổ phỉ cũng từng là lương dân, có thân nhân, bằng hữu, nhìn thấy thân nhân bằng hữu của mình sôi nổi tìm nơi nương tựa ở Toại Xương, tìm được một đường sống, bọn họ sao có thể không cao hứng, không cảm kích?

Cho đến sau này, huyện lệnh Toại Xương chưởng quản toàn bộ công việc giúp nạn thiên tai ở Lệ Thuỷ phủ, bất quá chỉ một tháng liền khiến dân chúng lang bạc kỳ hồ có chỗ ở, thôn trang bị bao phủ được trùng kiến. Bọn họ thường xuyên đứng ở đỉnh núi nhìn ra gia hương phía xa, nhìn thấy phía dưới trâu cày chậm rãi, mạ non xanh xanh, khói bếp lượn lờ, cảnh tượng yên tĩnh tường hòa, trong lòng ai cũng trăm mối cảm xúc ngổn ngang.

Bọn họ rất muốn bỏ vũ khí xuống, khiêng cuốc lên, trở lại gia hương đoàn tụ với thân nhân, rồi lại sợ hãi chuyện dĩ vãng bị quan phủ điều tra ra, liên lụy người vô tội, chỉ đành tiếp tục ở lại trên núi. Nhưng mà, lòng nhiệt tình yêu thương thân nhân của bọn họ không chết được, ước nguyện hướng tới cuộc sống tốt đẹp không biến mất, tôn sùng và kính yêu đối với tiểu Triệu huyện lệnh cũng không thiếu.

Thổ phỉ ăn mặc nho sinh kia vốn là tú tài, rất có hảo cảm với người đọc sách, huống chi nguyên quán còn là Lệ Thủy, phụ mẫu thê nhi dưới sự trợ giúp của tiểu Triệu huyện lệnh bình yên sống sót, mấy chục mẫu ruộng tốt bị gia nô của Vương tri phủ cướp đi cũng đã trả lại, chỉ cần nghiêm túc làm ăn vài năm, ngày lành liền tới. Hắn vô cùng tôn sùng tiểu Triệu huyện lệnh, thường đem sự tích của cậu kể cho đám huynh đệ nghe, khiến bọn họ vừa hướng tới lại vừa cảm khái.

Hiện tại, nhân vật như Bồ Tát hạ phàm trong truyền thuyết ngay ở trước mắt, bọn họ có thể nào không sợ hãi? Nhất thời mỗi người đều vây qua, đánh giá một phen.

Ấn tượng đầu tiên là gầy yếu, nhưng dung mạo khí độ lại tựa như gió mát, cảm hóa vạn vật, không hổ là quan phụ mẫu nuôi sống thủy thổ một phương; ấn tượng thứ hai là nhỏ tuổi, nhìn qua giống như một tiểu tử chưa lớn, không hổ là thiên tài mười tám tuổi liền đậu Trạng Nguyên; ấn tượng thứ ba là đơn giản, gộp tất cả hành lý lại cũng không đáng vài đồng bạc, truyền thuyết cậu quyên ra toàn bộ tiền riêng dùng để an trí nạn dân, xem ra đều không phải là giả.

Hữu XuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ