General
"Lianne?" Aga said upon knocking the door thrice and when he heard Julie's voice saying it's open, he opened the door and saw her organizing her stuffs "Are you ready anak?"
Julie who seems busy stop what she's doing to look at her father and smile at him "Of course Dad" she said "Kailan ba ako naging hindi handa tuwing sasapit ang birthday ni Maqui?" dagdag na sambit niya "Mayton and I already bought our gifts, yung cake na pinagawa ko na lang yung kulang tapos si Mayton na ang bahala magdala ng bouquet"
"For sure she'll be happy, I heard darating daw sila Maddie" nakangiting sambit ni Aga sa anak, Julie smiled and nod.
"Yeah, yun ang sabi sa akin nila Tita kaya nga hindi na ako makapaghintay na isurprise siya" nakangiting sambit ni Julie at halata sa mukha niya nag excitement.
"Halata nga" nakangiting puna ni Aga.
Napansin ni Julie ang pagiging tahimik ng kanyang ama na ikinataka niya "Is something wrong, 'dy?"
Aga sighed as he smiled "Wala naman anak" he said as he sighed "I'm just wondering, hindi ba talaga kayo makakapunta sa concert ng mommy mo? For sure she'll be happy"
Natigilan si Julie saglit at ngumiti ng bahagya bago tumingin sa Daddy niya, halata sa mukha niya ang lungkot at pait "Sa susunod na lang po Dad, hindi pa talaga ako handa makita siya ngayon eh"
"Pero hanggang kailan Lianne?"
Julie sighed "Dad, diba napagusapan na natin to na hindi mo ko pipilitin na makipagkita sa kanya? Sasabihin ko naman sa inyo kapag handa na akong ipakilala sa kanya ang sarili ko eh, pero wag muna sa ngayon" sambit ni Julie "Wag muna sa ngayon Dad, I don't want to ruin Maqui's birthday with all of my dramas"
Aga sighed "Ano bang magagawa ko kung ayaw mo?" sambit ni Aga at tinignan si Julie "Aalis na ako para kunin ang bouquet, susunduin ko na lang ang kambal mamayang mga 8, okay?" tanong ni Aga kay Julie.
Tumango lang si Julie bilang sagot at tsaka siya hinagkan ni Aga sa noo bago ito magpaalam "Ingat sa pagdadrive okay? And remember you're still grounded, Julie Anne kapag nalaman kung uminom ka ni isang katiting ng alcohol, say goodbye to your baby"
"Tsk!" halata sa mukha ni Julie ang pagkairita pero kaagad ito ngumiti "Of course Dad"
"Alright. Aaalis na ako" pagpapaalam ni Aga sa anak "Ingat sa pagdadrive okay? Or better yet isama mo si Manong -"
"Dad!"
Aga chuckled "Alright! Alright! Heto naman alam ko naman na ayaw na ayaw mong may naabalang tao, basta anak, mag-ingat ka sa pagdrive, okay?"
"I will Dad" nakangiting sambit ni Julie at nilapitan si Aga at yinakap ito "Thanks Dad for trusting me again"
Aga smiled as he hug her daughter back "Kahit naman makulit at pasuway ka, I always trust you naman anak. Ikaw pa? Alam ko naman na ginagawa mo ang lahat to be the best version of yourself" nakangiting sambit ni Aga at tinignan si Julie.
"Aysus cheesy ah? Humahanda ka na sa pick up line moa no?"
"Huy hindi ah"
"Sige na, umalis ka na" sambit ni Julie pagkakalas niya sa pagkakayakap niya sa kanyang ama "Baka malate ka pa at masita ka nanaman niya, naturingan pa naman na Aga yung pangalan mo pero napakaopposite sa ginagawa mo" nakangising sambit ni Julie.
"Aysus parang hindi ka pa nasanay"
"Kaya nga po magbagong buhay na po kayo, diba?" sambit ni Julie "Bawas pogi points pa yan sa Lea mo"
BINABASA MO ANG
The Secret Daughter
FanfictionIlang beses ko na ba narinig mula sa mga kaibigan ko na naiingit sila sa mga anak ng mga artista? Once? Twice? More than a thousand times? Hindi ko na bilang. Sabi ng mga kaibigan napakaswerte daw ng mga anak nila, napapangiti na lang ako ng mapait...