Julie
"Julie? Julie?!" napabalik ako sa ulirat nang marinig ko ang boses ni Daddy na tinatawag ang pangalan ko at tinignan ko siya "Are you okay? Kanina ko pa na napapansin na napakalalim ng iniisip mo"
"Nako Tito, nasa cloud nine pa rin siguro ang isipan niyang bruhang iyan, akalain niyo four chair turner ang beauty mo bes?" panlolokong tanong ni Maqui sa akin dahilan para tignignan ko siya ng masama gamit ang rear mirror nasa likod kasi sila ng sasakyan dahil pinauwi niya ang driver niya para iisa na lang daw ang sasakyan na gagamitin namin papauwi at yun nga yung kay Dad.
"Ano pa nga ba Maq, my daughter has a good voice like me" proud na sambit ni Daddy dahilan para maparoll eyes na lang ako habang napatawa na lang sila Maqui at Mayton habang ang kambal naman ay napaface palm na lang.
"Bakit kayo tumatawa girls? May nakakatawa ba sa sinabi ko?" seryosong tanong niya kila Maqui dahilan para mapailing ako.
"Dad, why don't you just focus your attention on driving instead of talking?"
"If I stop talking our whole ride on the way home would be boring"
"Then let's just asks Ate what would she do on their bonding session" Atasha said which makes me look at her direction.
"How did you know about that?"
"I have my sources" she said and smile.
"You can always tell me that you were almost kick out of the room because a staff caught you peeping and eavesdropping" I said with a mockery on my voice dahilan para mapaubo siya.
"How did you know that?"
"Well, I have my sources too" I said as I mimicked her voice.
"Whatever" Atasha said and I saw her rolled her eyes as she cross her arms.
I sit down properly and shake my head. I can't really believe how pikon my little sister is to me when in fact I heard from the students on the high school department that my Atasha is a black belter when it comes to sarcasm.
Well, I'm no longer surprised if my sister can't beat me when it comes to giving some sarcastic remarks. Growing up with a cool Dad, like Aga Muhlach teaches me one thing and that's to banter a joke that won't really hurt someone and we all know who my mother is, Lea Salonga, the master of savagery.
Being sarcastic and savage (sometimes) runs in my blood dude that's why I'm thankful that I have friends who's willing to understand my shitty attitude.
"Pero Julie, sa totoo lang anong bonding session ang sinasabi ni Atasha? At bakit hindi mo sinasabi sa amin aber?" narinig kong tanong ni Maqui sa akin.
I just sighed "I'm sorry, okay? It slipped on my mind"
"Ano nga about dun?"
Magsasalita na sana ako nang magsalita si Atasha "Pupunta lang naman daw sila Ate Maq sa isang resort tapos doon sila magbobonding for three days"
"What?! Aalis kayo for three days?"
I just shrugged my shoulders "Yun ang sinabi nila"
"Alam mo Ja, sa lahat nang nakapasok sa The Voice ikaw yung walang pakialam" punang sambit ni Mayton dahilan para mapangiti ako ng mapait as I tried to calm myself down and think of an answer.
"It's a competition Mayton, what do you expect me to do? Mingle?" nakataas ang kilay na sambit ko.
"Of course Ate, you have to mingle kaya nga bonding session ang tawag diba para makilala niyo ang isa't-isa" sambit ni Andres dahilan para mapairap ako.
BINABASA MO ANG
The Secret Daughter
FanfictionIlang beses ko na ba narinig mula sa mga kaibigan ko na naiingit sila sa mga anak ng mga artista? Once? Twice? More than a thousand times? Hindi ko na bilang. Sabi ng mga kaibigan napakaswerte daw ng mga anak nila, napapangiti na lang ako ng mapait...