LeaWhen I saw Aga drop his phone kinutuban na akong may hindi magandang nangyari "Wh--What happened, Ags? Nasaan daw sila ni Julie?"
Aga slowly looked at me, he looks confused at the same time he was teary-eyed "Ju--Julie was involved daw in an accident"
"A--Accident? What type of accident Ags? Okay naman siya diba? Hindi naman siya napano?" sunod-sunod na tanong ko kay Aga habang naririnig ko ang mabilis na pagpintig ng puso ko.
He didn't answer me and I just saw him bite his lips "Aga, she's okay right?"
Aga looks at me as I saw a tear trying to escape in his eyes as he slowly shake his head "Sh--Sh--She's not okay. Maqui just told me she's in a critical condition at kailangan operahan"
Parang lahat nang lakas ko sa katawan ay nawala dahilan para kamuntikan na ako matumba mabuti na lang at medyo maagap si Aga "Okay ka lang?"
"Do you think magiging okay ako sa nalaman ko? Saang hospital daw sila Ags? We need to be there, our daughter needs us" sambit ko at kaagad na naglakad papuntang parking lot kung saan nakapark ang sasakyan na dala ko.
I was about to open the door when Aga pulled my hand dahilan para matignan ko siya "Saan ka pupunta?"
"Sasakay Aga, malamang!" bulyaw na sambit ko at kinuha ang susi sa bulsa ko. I was trying to open the car as fast as I can but it wouldn't open, parang nanadya ang tadhana dahil ayaw makisama ng susi "Shit!" I curse when I felt someone hold my hand.
"Your hands are trembling hindi ka makakapagdrive ng maayos niyan, sumabay ka na lang sa akin. Doon rin naman tayo pupunta" sambit ni Aga dahilan para mapatingin ako sa kanya at napatango.
He's right we are going in one place lang naman, ni hindi ko nga alam kung saan dinala ang anak ko.
"Please fasten your seatbelt" sambit ni Aga dahilan para hablutin ko ang seatbelt. Di pa nga ako tapos na suotin yung seatbelt ay naramdaman ko na ang pagpapatakbo niya sa kotse.
* * * * *
"Excuse me miss, may dinala daw na aksidente dito kanina, saan sila? Julie Anne Muhlach, where is she?" kaagad na tanong ni Aga pagkalapit namin sa reception area nang hospital.
Sa bilis niya magsalita, napanganga tuloy ang nurse
"Miss? Just so you know nagmamadali kami, saan ang room ni Julie Anne Muhlach?"
The girl was snap out from her daydream and said "Wait for a moment Ma'am, let me check"
"She's in the 2037 Ma'am" the nurse said which cause to make my heart sinks na para bang tinapakan, crinumple ito mg ilang beses.
"Lei, are you okay?" Aga asked after holding my hand since I felt weak siguro kamuntikan nanaman ako matumba.
Tumango na lang ako bilang sagot "Puntahan na natin siya Ags"
Kagaya ko hindi nagsalita si Aga at tumango na lang at tsaka nagtanong kung saan ang daan patungong sa kwarto kung saan nakaadmit si Julie.
"Ma--Maq" I heard Aga called the girl standing beside the bed, she turned around.
"Ti--Tito" I heard Maqui said but my eyes were fixated on the girl who's inside the room, lying on the hospital bed with a lot of hospital apparatuses attached on her.
BINABASA MO ANG
The Secret Daughter
FanfictionIlang beses ko na ba narinig mula sa mga kaibigan ko na naiingit sila sa mga anak ng mga artista? Once? Twice? More than a thousand times? Hindi ko na bilang. Sabi ng mga kaibigan napakaswerte daw ng mga anak nila, napapangiti na lang ako ng mapait...