Julie
"Ate di ba talaga kami pwedeng sumama?"
Bumuntong hininga ako at tumigil sa pageempake at umupo sa higaan ko at tinignan ang kambal. Kanina pa kasi nila ako kinukulit kung pwede ba silang sumama sa beach resort na pupuntahan namin para daw sa bonding session ng Team Lea.
"Lumapit nga kayong dalawa sa akin" sambit ko at lumapit naman ang dalawa. Inakbayan ko silang dalawa.
"Ano ba talagang problema niyo? Tatlong araw lang naman akong mawawala ah?" tanong ko sa kanila.
"Yun na nga Ate, tatlong araw, ang dami na pwedeng mangyari sa tatlong araw nay un" sambit ni Atasha sa akin.
"Atasha's right Ate, kailanman ay hindi ka nawalay sa amin for a day"
Napangiti ako dahil sa sinabi ng dalawa. Naglalambing lang pala.
"I'll always text to update you bot sa mangyayari sa akin? Hindi pa ba okay yun?"
Sabay na umiling ang dalawa "Di ba talaga pwede na sumama tayo? Eh beach resort naman natin yun pagstastayhan niyo eh"
"Hindi ba sinabi ko na si Daddy dapat ang kausapin niyo tungkol dyan? If papayag siya, okay lang sa akin pero dapat may bantay kayo kasi hindi ko kayo masyadong mababantayan doon"
They both sighed "Oh? Bakit ang lalim naman ata nun?" puna ko habang pinipigilan ko ang pagtawa ko.
"Eh napakaimposible naman kasi ang pinapagawa mo Ate" sambit ni Andres at napabuntong hininga ulit "I mean kailangan ba natin nabago ang desisyun ni Dad, every time he said no?"
Napakamot ako sa batok ko while thinking. Kailan nga ba?
"Hindi ko rin naalala eh" sambit ko and they both sighed again.
"Ate hanggang first round ka lang talaga?" pagpapalit ni Atasha ng topic.
"Depende, why are you asking those questions ba?"
"Ehhh ano you kasi when you set your mind unto something gagawin mo talaga yun" sambit ni Atasha "And one more thing I know how you hate losing, that's why I'm asking"
"Tignan lang natin Tash, okay? Hindi ko naman alam ko naman hawak ang tadhana para malaman kung anong mangyayari sa future" I said and laugh but the two were dead serious that's why I stop from laughing.
Okay napahiya ako dun ah.
"Ate please lang wag kang magjoke dun okay? Nakakahiya yung mga punch lines mo" seryosong sambit ni Andres dahilan para mapatawa si Atasha.
"I agree, dres"
"Ahh ganun? So pinagtutulungan niyo na akong dalawa?" sambit ko at tumayo while crossing my arms.
"Obvious naman diba?" sambit ni Atasha.
"Ahhh ganun pala ah" sambit ko at tsaka lumapit sa kanila at kiniliti sila.
"Ate... stop...." sambit ni Atasha at Andres pero the table turns around dahil imbes kanina ako ang nasa ibabaw at kinikiliti silang dalawa. Ako na ang kinikiliti ng dalawa.
Unfair dalawa sila. Isa lang ako.
"G..guys stop it" sambit ko habang kinikiliti nila ako.
Natigil kaming tatlo ng may marinig kaming bumagsak.
"Patay" sabay na sambit ng kambal.
Napabangon naman ako. At natampal ang noo ko ng makita ang maliit na maleta na gagamitin ko para ilagay ang mga gamit ko for tomorrow's bonding moment with Team Lea.
BINABASA MO ANG
The Secret Daughter
FanfictionIlang beses ko na ba narinig mula sa mga kaibigan ko na naiingit sila sa mga anak ng mga artista? Once? Twice? More than a thousand times? Hindi ko na bilang. Sabi ng mga kaibigan napakaswerte daw ng mga anak nila, napapangiti na lang ako ng mapait...