Naglibot libot muna kami sa probinsya nila. Madaming palay, gulay at prutas silang tanim. Nag eenjoy akong manalagi dito pero kailangan kong bumalik ng manila.
Maya maya pa ay may bahay kaming pinuntahan sabi niya bahay ng pinsan niya.
Kumatok siya sa pinto. At niluwa ito ng isang napakagandang babae na ilang buwan ko ng di nakikita at ang pinsan pa pala nitong katabi ko.
"Oh Makiieeee!" sabi niya na parang bata at dinamba ng yakap si Makie. Gulat siyang napatingin sa akin.
"Yannie kumusta na! it's been a month mula nung huli tayong magkita." sabi niya at bumeso sa akin.
"Yeah! right whatever sammie ilang beses na kitang tinatawagan but your not answering your goddamn phone!" bored kong sagot. Tinignan lang kami ni Makie at naguguluhan.
"Couz bestfriend ko siya" sabi niya at nag peace sign.
"Ah di ka man lang nagkwento" nagtatampong sabi sa akin ni Makie.
"Sorry na." sabi ko sa kanya. Inirapan niya lang ako.
"Ano gusto niyo?" tanong ni Samantha . Umiling lang ako dahil hindi naman ako gutom.
"Kayo ha, so kayo na nga ? last time i check inlove na inlove ka kay Bree at ikaw namam kay Steven anyare?" sabi niya. Tinignan ko lang sila at nagtanong.
"Who's Bree?" curious kong tanong.
"You didn't tell her? What the F! dude !" gulat na tanong niya at binato si Makie ng unan at sapul iyon sa mukha niya.
"Bree is my second ex months lang kami, dahil hindi niya ako pinaglaban" nakayukong sabi niya.
"Anyway taga dito lang din siya pero ibang subdivision sila" kwento ni Sammie. A smirk form on my face.
"I want to meet that girl" sabi ko sa kanila. Tinignan nila ako ng sigurado-ka-look. Tumango lang ako sa kanila. Napagpasyahan namin na maglakad na lang tutal malapit lang naman. Nagtatawanan pa kami nila Sammie ng huminto kami malapit sa three storey house. Maganda yung bahay at halatang mayaman yung nakatira.
Maya maya ay bumukas ang gate at lumabas ang medyo chubby na babae at hindi naman ganun katangkad, well maganda at maputi siya. May bilugang mata at brown yun. Ngumiti siya sa amin.
"Oh hi!" masayang sabi niya. Tinignan ko lang siya ng bored look.
"Hello Bree !" sagot naman ni Sammie. Ngumiti lang ito at tinignan si Makie.
"Oh Makie, umuwi ka pala dito" sabi niya.
"Yeah hindi ba obvious Bree? Dito lumaki yang si Makie at may bahay sila kaya malamang uuwi yan dito" pangmamaldita ni Sammie. Napadako naman ang tingin sa akin ng babae. Tumaas yung kilay niya at tinaasan ko din siya ng kilay.
"Girlfriend mo?" tanong niya kay Makie.
"No Fiance ko siya" sagot naman ni Makie at inakbayan ako.
"Hi im Yanah !" pagpapakilala ko sa sarili ko. Nginitian niya lang ako.
"Anong sadya niyo dito? Pinakita mo lang ba sa fiance mo ang bahay ng maganda mong ex?" nakangiti niyang sabi.
"Ah no. Pero don't offend if i correct you ah. Ex lang Bree hindi maganda" cool na sabi ni Makie.
Tumawa naman si Sammie at nag sabi ng "Burrrnnn!" inirapan lang kami nito at pumasok. Tumawa na lang ako at napa iling.
Minsan nakakatuwang makilala yung mga ex ni Makie. Masyado silang pikon ! *evil laugh*
Umuwi kami sa bahay nila Makie at napagpasyahan naming uminom. Noong una ayaw pumayag ni Makie pero pinilit namin siya. Wala namang kaso yun sa akin kasi hindi naman ako mabilis malasing.
Nag umpisa na kaming uminom nag umpisa na din kaming nagtawanan sa mga jokes nila.
Naubos na namin yung isang bote ng umayaw sila. Si Sammie nasa cr na at nagtatawag ng uwak. Si Makie hindi pa din lasing at inalalayan si Sammie.
Binuhat niya ito sa Guest room. Ako naman niligpit ko na yung kalat namin.
___
BINABASA MO ANG
Inlove ako kay Doc [GIRLXGIRL] (COMPLETED)
RomanceMay binago po ako sa mga huling chapters and i hope you like it :) Sawi sa pag ibig si Yanah . Her boyfriend cheated on her. At makikilala niya si Doc Makie. Ma aatract kaya siya dito kahit parehas silang babae ? Halina't alamin ang kanilang kwento...