It's been three years mula ng malaman kong buntis ako. Sina mama, ate Kate at ate Jane lang ang may alam. Hindi naman ako galit kay Mackie in fact nagpapasalamat pa ako sa kanya. Hinihintay pa din daw niya ako sabi ni ate Jane at naging mas busy na ito at cold sa ibang tao.
"Mommy maganda ba sa Philippines?" tanong ng two years old kong anak na babae. Her name is Snowery Dane Sy-Scott. Isinunod ko sa apelyido ni Mackie.
"Yes baby maganda doon, are you exited na makita na naman si mamita?" tanong ko sa kanya.
"I'm exited mommy pati din ba si tita mommy kasama nating uuwi?" tanong niya. Sa edad niyang dalawa ay matalas na siyang magsalita kaya naman natutuwa ako sa kanya.
"Yes baby" masayang sabi ko.
"Yehey! I'm exited na po" sabi niya kaya binuhat ko na ito. Sa makalawa na kasi kami babalik sa Pilipinas. Im nervous and exited na bumalik at mas lalo akong exited na makita si Mackie.
--
"Ladies and gentleman, we just landed at the Ninoy Aquino International Airport. Welcome to Manila! Local time is 9:00 in the morning and the temperature is 30°C. On behalf of KM Airline and the entire crew, I'd like to thank you for joining us on this trip and we hope to see you again soon on one of your future flights. Have a nice stay!"
Napamulata ako ng mata at ginising ang anak ko.
"Baby were here na, wake up na" pangigising ko sa kanya. Agad naman itong nagmulat ng mata at tumingin sa paligid.
"Ate nandito na tayo" sabi ko naman kay ate at agad ng gumising. Tumayo na kami at kinuha ang mga bagahe namin. Hawak ni ate ang dalawa naming maleta at hawak ko naman ang isa pa at buhat buhat ko si Snow.
Lumabas na din kami ng airport at naghintay ng sundo namin. Napatingin ako sa kalangitan. The sky is clear and there are no signs of rain. A smile form on my lips.
"Mommy ang ganda. The sky is so clear and at the same time it's so fucking hot" sabi niya nagulat ako sa sinabi niya kasi first time ko siyang marinig na nag curse.
"Saan mo narinig ang salitang fucking Snowery Dane?" kunot noong tanong ko sa kanya.
"Kay tita mommy po mommy. Sinabi niya noong kasama niya si tito daddy" inosenteng sagot ng anak ko kaya tinignan ko ng masama si ate. Ang tinutukoy niyang tito daddy niya ay ang future husband ni ate na si kuya Carlo.
"You explain to me later ate" sabi ko kay ate. "And Snow don't say that again because it's bad" sabi ko sa anak ko.
"Okay mommy I'm sorry po" sabi niya ng nakayuko kaya yinakap ko siya at hinalikan siya sa noo niya. Maya maya ay dumating na din ang sundo namin at agad na kaming sumakay.
--
BINABASA MO ANG
Inlove ako kay Doc [GIRLXGIRL] (COMPLETED)
RomanceMay binago po ako sa mga huling chapters and i hope you like it :) Sawi sa pag ibig si Yanah . Her boyfriend cheated on her. At makikilala niya si Doc Makie. Ma aatract kaya siya dito kahit parehas silang babae ? Halina't alamin ang kanilang kwento...