Naglalakad ako sa isang cafe ng makita ko si Ivan. Ngumiti ito sa akin at ngumiti din ako.
"Hey Yan kumusta?" tanong niya
"Okay lang ako, masaya ako ngayon salamat nga pala at ginago mo ako" sabi ko at tumawa.
"Sorry sa mga nagawa ko. I've been jerk for hurting you" sincere niyang sabi.
"It's okay, kung hindi mo ginawa yun baka hindi ako magiging masaya ngayon." sabi ko.
"Sorry talaga at I'm happy for you Yan" sabi niya at ngumiti.
"Sus okay lang by the way kailan ko ng umalis" sabi ko at tumayo na.
Tatlong linggo na since nakabalik kami ng Manila galing ng Pangasinan. Namimiss ko na sila tita at ang fresh air doon.
Dadaan sana ako sa clinic pero nakita kong papalabas ng isang resto si Makie kasama niya ang isang babae. She's not famillar halatang nilalandi niya ang girlfriend ko. At ang maharot gustong gusto naman.
Tinignan ko lang sila nang biglang halikan nung babae si Makie. Naghalikan sila na akala mo wala sila sa public place. Ngumiti pa si Makie sa babae at hinatid ito.
"Why Makie? Why did you do this?" sabi ko sa sarili ko at umiyak. Inayos ko ang sarili ko at kumalma.
Sinundan ko sila sa parking lot. Kinalabit ko si Makie at tila nagulat siya.
"Let's end this" sabi ko na at tumalikod.
"I can explain everything Yanah" sabi niya at niyakap ako.
"No need I saw everything. Anyway thank you for hurting me" sabi ko sabay takbo. Pinunasan ko ang luha ko nung nasa loob na ako ng kotse.
Napadpad ako sa bahay na maga ang mata ko. Sinalubong ako ni mama at umiyak na naman ako.
"Hush now Princess, what happened?" tanong ni mama.
"Makie cheated on me. She cheated on me Ma. And it hurts ang sakit sakit ma" kwento ko at umiyak lang ako ng umiyak.
"Pinag explain mo ba?" tanong niya. Umiling ako at umiyak ma.
"I don't need her explanation ma I saw everything" sagot at pinunasan yung luha ko.
Yinakap lang ako ni Mama hanggang sa kumalma ako."Available pa din ba yung ticket ma?" tanong ko. She smiled at me at tumango
"Oo naman, dalawa tayong pupunta ng States" sagot ni mama at hinalikan niya ako sa noo.
Salamat na lang at maaasahan ko si mama sa mga oras na kailangan ko siya. Pina empake niya kila manang yung mga kakailangan namin at bukas aalis na kami dahil na rin sa kagustuhan kong makalimutan siya.
___
Makie's SideUmiiyak ako sa kwarto ko kasama ang pinsan kong si Sammie at Ava.
"Nasaktan ko siya" sabi ko at tinungga yung bote ng alak nakalahati agad ito.
"Kung umiwas ako sa halik ni Jane sana di siya nagalit." sabi ko ulit. Si Jane ay isa sa mga pinsan namin. Napagtripan niya akong halikan para tumigil na noon yung Ex niya.
Nasapo nina Ava at Sammie ang noo nila. Mas malala si Makie ngayon. Hindi siya lumalabas ng kwarto, Hindi kumakain . She look like a mess and look miserable. Hindi na din siya pumapasok at nag aalala na sila tita sa kanya. Araw araw din siyang umiiyak at puro si Yanah ang sinasabi niya.
Pati si Yanah hindi na nagpaparamdam pinutol na lahat ng koneksyon sa lahat at wala na din kaming balita sa kanya.
Ghad Yannie where the heck are you! frustrated na sabi ni Sammie.
____
BINABASA MO ANG
Inlove ako kay Doc [GIRLXGIRL] (COMPLETED)
RomanceMay binago po ako sa mga huling chapters and i hope you like it :) Sawi sa pag ibig si Yanah . Her boyfriend cheated on her. At makikilala niya si Doc Makie. Ma aatract kaya siya dito kahit parehas silang babae ? Halina't alamin ang kanilang kwento...