Obsession 25

23.6K 449 15
                                    

Aliana PoV

     Naka upo lang ako sa Sofa ni Chase habang iniisip kung paano ko sasabihin na katulad niya din ako. Ehh kinakabahan kasi ako eh.

Wala akong kasama dito sa bahay dahil nasa Trabaho si Chase. Ayaw niya rin naman akong isama dahil daw baka may mangyaring Masama.

Ipinikit ko nalang ang dalawang Mata ko at napadilat din nang marinig ko ang pag tunog nang Cellphone ko. Kinuha ko yun at sinagot.

"Low?"

[Ate! Where are you ba?!] napakurap ako nang marinig ko ang Boses ni Aya.

"Bakit?" bagot kong sabi.

[Nasan ka? Kahapon ka pa wala dito ah]

"Alam ko."

[Ate naman eh! wala ka bang balak na Umuwi?!]

"Uuwi din ako mamaya"

[Mag-a-outing sana tayo ngayon! Punta tayo sa Resort ni Ate Pau!] napatayo naman ako sa sinabi ni Aya. Uh im gi!

"Oo. Uuwi na nga ako. Wait nyo ko" sabi ko at pinatay na agad ang tawag.

Agan ko namang tinawagan si Chase... Wait.. Bakit ... ko... Siya tatawagan?

[Hi baby. Miss me] pakiramdam ko tuloy nakangisi siya ngayon.

"Che! Aalis ako. Mag-a-outing kami nang kapatid ko"

[Wait. Sasama ako]

"Ha? Wag na epal ka la--"

[I love you Baby. Bye]

At ibinaba niya na ang tawag. Great!

Agad akong nagsuot nang sapatos at tinali ang buhok ko. Who care's diba? Bahala si Chase diyan. Pumunta ako sa Garahe niya at bahagyang napangiti at palihim na nagpasalamat dahil iniwan niya ang susi nang ibang sasakyan niya. Kinuha ko ang isang Itim na bigbike at agad na tumungo sa gate. Sinuot ko muna ang Helmet at nang buksan ni kuya Guard ang gate ay agad ko tong pinaharurot.

Nang makarating ako sa bahay ay nakita ko si Aya na merong dalang bag.

"Ateeeeeee!!!!" sigaw nito nang makita ako. Ang ingay nang babaeng toh.

"Ang ingay mo naman" nakangiwing sabi ko pero malaking ngiti lang ang ibinalik niya sakin.

"Tara na! Stay tayo nang Three days dun!" sabi niya at hinila hila pa ako. Hindi sasama si Pauleen?

"Si Pau?"

"Hindi daw siya makakasama. May inaasikaso" kinamot ko ang pisngi ko at tumango. Ok na toh para makapag relax naman ako.

"Tara na--"

*Ringggg!!*

Tumingin ako sa Cellphone ko. It's Him.

"Hell---"

[Where the hell are you?!] agad kong nilayo ang Cellphone nang marinig ko ang sigaw niya

"Nasa Earth"

[Fuck Aliana! Diba sinabi kong hintayin mo ko?] parang gusto kong matawa sa kanya.

"Hindi na kita kailangang hintayin. Hahanapin at hahabulin mo naman ako... Diba?" sabi ko at kinagat ang labi ko para pigilan ang pag halakhak... Hininga niya lang ang naririnig ko sa kabilang linya. "Hello?"

[I'm... Coming]

"Wait--"

*Toot Toot Toot*

  Agad akong napahalakhak at hinawakan ang chan ko nang may maramdaman kong humampas sa braso ko.

"Para kang baliw Ate!" nakangusong sabi ni Aya. Sinamaan ko naman toh nang tingin. Epal masyado.

"Che! Hawakan mo tong Cellphone ko.alam kong mata-track ako nung damuhong yun. Sabihin mong wala ako" inabot ko sa kanya ang Cellphone at tinaggap niya naman.

"Right sistha! Magaling akong umarte" aniya at kumindat sakin. Natawa ako at napatingin sa pinto nang may nag doorbell dito.

"Dali dali! Mag tago ka dun sa Cabinet!" halos pasigaw na sabi ni Aya at itinuro ang kabinet na halos ilang layo lang nabg T.V. tumango ako at agad pumasok dun.

Shet! Ang inet!

"Who are you?" rinig kong sabi ni Aya sa mataray na tono. Sumilip ako sa butas at agad kong nakitang naka halukipkip si Aya habang nakataas ang kilay.

"Where's Aliana?" napa bilog naman ang Bibig ko sa paraan nang pananalita ni Chase. It's so Cold. Geez!

"She's not here. May kasama siyang lalaki kanina" ani niya kaya nanlaki ang mata ko. Futa Aya! Lagot ako neto!

"She's..... She's with someone?" ulit ni Chase. Napalunok naman ako nang marinig ang boses niya. Lalong lumamig at tila napapaligiran nang itim na usok ang katawan niya. Huhu! R.I.P sakin mamaya.

"Oh eh ano naman? Sabi ni Ate Boyfriend niya daw yun kaya walang kaso. Gwapo at Mabait" buset ka Aya!!

"Aray!" daing ko nang may kumagat sa paa ko. Napalabas tuloy ako nang Cabinet. Tumingin ako sa kanila na nakatingin sakin.

"Oh ate. Nanjan ka pala." painosenteng sabi ni Aya. Pinanlakihan ko siya nang mata pero ngumisi lang siya sakin. Siraulong batang toh.

"Aliana." tumingin ako kay Chase at napalunok. Matiim niya akong tinititigan.

"Hey you. Stop staring at my sister" sabi ni Aya at lumapit sakin. Walang pasabing pumasok si Chase.

"Why would i?" ani ni Chase. Tumaas naman ang kilay ni Aya at nag sukatan sila nang tingin. Edi wow.

"Ate. Kala ko umalis na kayo nang Boyfriend mo. Mag bihis ka na paniguradong darating na yun" sabi sakin ni aya at Pinisil ang pulsuhan kong hawak niya.

"A-ahh. Ok" sabi ko at akmang tatalikod nang may tumawag sakin.

"Aliana" napapikit ako nang mariin. Kasalanan ni Aya toh eh!

"She have a Boyfriend Mister." madiing sabi ni Aya.

"She's mine" napakagat ako nang labi para maiwasang tumili. Ehhh!! Kinikileg ako.

Nagulat nalang ako nang may humatak sakin pero hinatak agad ni Aya ang isa kong Braso. At sa isang Iglap. Nakita kong nag lalaban si Chase at Aya.

"Stop!" sigaw ko pero patuloy lang sila sa pag lalaban. Nasipa ni Chase si Aya kaya hindi ko maiwasang mag alala. Si Aya naman ay Nasuntok si Chase kaya nag alala rin ako sa kanya.

Waaaaaahhhh!!

End of the World na ba?!

"Hinding hindi siya magiging sayo!" sigaw ni Aya. Kaya napatampal ako nang noo. Halos masira na ang lahat nang gamit dito pati ang mga Vase.

Wait...

Yung Vase ko?

Agad akong tumungo dun at napahinga nang maluwag nang makitang ligtas pa yun. Syempre ako ang nag pinta ng design nun eh.
Lalapit na sana ako para kunin pero...

*Klangggg!!*

Oh hell..

U-ung Vase... Ung Vase ko!!

"Ang Vase koooooo!!!!" malakas ma sigaw ko kaya napatigil sila. Napatingin si Aya sa nabasag na Vase. My Precious Vase. Huhu!

"Lagot."




---

Vote & Comment

His Obsession. ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon