Cassandra PoV"Do you think na siya talaga yun?" tanong ko kay Kuya. Isang buwan na ng pumunta si Ate Aliana sa Probinsya nila at halos buong araw naming tinutukoy kung sino ang Big Boss ng Greor Mafia.
Hindi rin ako medyo makapaniwala sa nakita kong Picture na ito na sinasabi ni Kuya na ang Big Boss ay talagang siya. Mukang inosenteng Lalaki.
"Yes" tanging sagot niya at muling nag tipa sa laptop. Napaayos naman ako ng tayo.
Impossible. Nakita ko na tong lalaking to sa Company ni Kuya dati pero matapos nun ay hindi ko na siya makita. Kasama pa nga siya ni Ate Aliana nun eh.
"He's Jake Greor. And he is Physcopath" ani ni Kuya. Napatitig ako sa muka ng lalaking nakangiti. Ang gwapo niya. Sayang lang.
"Hayys! Pahinga muna tayo. Tska na natin siya tugisin kapag nakabawi na tayo ng lakas. " sabi ko at humikab.
Someone PoV
Kung hindi ka magiging Akin hindi karin mapupunta sa kanya. I will kill you both Aliana. Isasama ko ang batang nasa sinapupunan mo.
"Boss. Nabalitaan po naming wala na si Aliana sa Mansyon nila." kumunot ang noo ko sa narinig.
"Alam nilang may nag mamanman sa kanila tama ba?" nakangising sabi ko at pinag laruan ang kutsilyong hawak ko.
"O-opo." naiyukom ko ang kamao ko at napahampas sa lamesa. Ilalayo mo nanaman sakin si Aliana! Pababagsakin kita Chase.
"Hanapin niyo kung nasaan siya Alfredo! Tignan natin kung anong magiging reaksyon ng badtardong yung kapag makitang patay ang mag ina niya" muli akong napangisi.
Hindi ko kayo hahayaang maging Masaya..
Pauleen PoV
Siya yun. How? Why him? Kaibigan siya ni Aliana and i know matalik na mag kaibigan sila. Paano niya nagawa ito sa kanya?"Lady. Kasalukuyan siyang Professor sa isang Unibersidad at ang ginagamit niyang pangalan ay Lucas Mendez." tumingin ako sa tauhan ko at bahagyang tumango.
"Sundan niyo lang siya. Wag kayong mag papahalata" Sabi ko at umalis sa silid.
I need to call Aliana.
Lumabas ako ng Hideout at pumunta sa isang Parke. Agad kong pinindot ang number ni Aliana at hindi din nag tagal ang pag tunog ay sinagot niya narin.
[Hello?]
"Aliana you need to know who is--" naputol ang pag sasalita ko ng makita ko siya na nasa harap ko habang nakangisi.
[Pau? Nandyan ka pa ba?] matalim akong tumingin sa lalaking nasa harap ko at umatras.
"The big boss" pag papatuloy ko. Bigla namang sumeryoso ang muka niya.
[Kilala mo na siya? Who?]
"He is--" napatingin ako sa cellphone ko ng tumalsik ito at duon ko lang nalaman na sinuntok niya yun. Humarap siya sakin ang ngumisi.
"Hi Pauleen. Long time no see" umatras muli ako.
"Don't come near me Jake!" i shout. At akmang tatakbo ng mahuli niya ang braso ko kasabay ngpag takip ng panyo sa ilong ko.
Alam kong may panpatulog yun kaya hindi ako huminga pero naramdaman ko ang kamay niyang pumisil sa dibdib ko kaya napasinghap ako. Oh Fuck No!
Tuluyan ko nang naamoy ang matapang na amoy hanggang sa lamunin ng dilim ang lahat.
Aliana PoV
"He is-- *Crack*--*
*Toot toot toot*
"Hello?! Pau!" kinabahan ako ng bigla kong marinig ang isang pag kabasag. No.. Masama ang kutob ko dito.
Agad kong tinawagan si Chase pero nakailang ring na ay hindi niya parin sinasagot. The hell?!
Muli ko siyang tinawagan at buti naman ay sinagot niya.
"Chase!" bungad ko sa telepono.
[Hmm?] kagigising niya lang ba? Tanghali na ah!
"Bakit mukang puyat ka?" kunot noo kong sabi at umupo sa sofa.
[No.. I'm just... I'm just tired] aniya. Napabuntong hininga ako.
"Take a rest Chase. Hindi mo na kailangang hanapin kung sino ang Big boss ng Greor Mafia. Pauleen call me. Alam niya daw kung sino ang Boss pero biglang namatay ang tawag. Kinakabahan ako Chase. Baka may nangyaring masaya dun" mahabang litanya ko. Sandaling nanahimik ang kabilang Linya.
[Kilala ko kung sino siya] i froze. H-he know the Big Boss! Seryoso ang boses niya.
"Who? Please tell me Chase." sabi ko. Hindi ko alam pero bigla akong nakaramdam ng kaba ng bumuntong hinibga siya.
[It's your bestfriend.. Jake] natuod ako sa kinauupuan ko.
Jake? S-si Jake?
"A-are you sure about that Chase? B-baka nag kakamali ka lang" nanginginig na sabi ko. No it can't be. Jake is my Bestfriend in fucking eight years! Kaya paanong.... Siya ang Big Boss?
[No. Kalaban natin siya Aliana] napapikit ako ng maramdaman kong sunod sunod na tumulo ang luha ko.
He's my savior. Paano? Bakit? Anong dahilan niya? Sa pag kakaalam ko ay wala naman akong ginawang masama sa kanya.
[Shh. Don't Cry Baby. Wala ako jan para patahanin ka] nahimigan ko ang pag aalala sa boses niya kaya kinagat ko ang labi ko para pigilin ang pag iyak.
"Mag pahinga ka na Chase. Tatawag nalang ako Mamaya." sabi ko at agad na pinatay ang tawag.
Napasandal ako sa Sofa at tumingin sa Number ni Jake na naka save sa phone ko. Ibig sabihin siya din ang nag papatay kay Tatay?
Nanginginig na pinindot ko ito at tatlong ring lang ay sinagot na agad to.
[Aliana!] masiglang bati niya sa kabilang linya. Napahikbi ako. Bakit ibang iba siya? Hindi siya ang Big Boss. Oo. Hindi siya yun. [Bakit ka umiiyak? May problema ba?]
"W-wala. May gusto lang akong--"
[*He is the Big Boss Aliana! Wag kang lalapit--hmmp!!*] napatigil ako sa pag sasalita ng marinig ang boses ni Pauleen. I'm really sure na kay Pauleen yun!
[Cat got your tongue?] kinabahan ako ng marinig ko ang seryosong boses ni Jake.
"J-jake? Anong ibig sabihin nito?" nauutal na sabi ko. Rinig ko ang pag halakhak niya sa kabilang linya.
He is Crazy!
[Anong ibig sabihin nito? I just kidnap your childhood bestfriend Aliana para hindi mo malaman kung sino talaga ako.. Pero mukang nalaman mo na] napalunok ako. Parang hindi na siya ang Jake ko. Hindi na siya ang Jake na Bestfriend ko.
"Stop it Jake! Let her free!" sigaw ko pero tumawa lang siya.
[Oh no no no my Aliana. Papatayin ko muna si Chase bago ikaw at ang anak mo] humigpit ang hawak ko sa telepono.
"Your not my Bestfriend" madiing sabi ko.
[I'm your bestfriend Aliana.] seryosong sabi niya. [Akin ka sana.. Akin ka sana kung hindo ka inagaw ng siraulong yun!]
"You are Crazy Jake!" bulalas ko.
[I'm not. Kung gusto mo pang mabuhay ang Kababata mo. Iligtas mo siya.] isang nakakatakot na halakhak muna ang narinig ko bago mamatay ang tawag.
Napasinghap ako. No. Hindi ako papayag. Napahimas ako sa Tiyan ko at napatingin.
Hindi ako pwedeng lumaban dahil buntis ako. Pero gagawa parin ako ng paraan para mailigtas si Pauleen.
---
Vote & Comment
BINABASA MO ANG
His Obsession. ✔
AcciónChase Zion Hunt. Isang lalaking malakas ang dating. Malamig ang pakikitungo sa mga tao at isa sa kinakatakutan nang nakakaalam nang tunay na pag katao niya. Isa siyang MAFIA BOSS. Pero mula nang makita niya ang isang Babae na tila Anghel sa pa...