A/N: Hi Miss Jas. Sobrang masaya po ako sa comments niyo kaya para sa'yo ang chapter na ito. Maraming salamat. ^___^
____________________________________
Yesha's POV
Kung hindi ko nakausap ng matino si Caizen, si Pauline ang kakausapin ko. Alam kong wala akong karapatan makialam sa kanila, pero.. si Yuen ang nakakaawa sa pinaggagawa nila.
Kung malalaman ni Yuen ito, ano ang mararamdaman niya? Sakit?
Ayokong maramdaman niya yun. dahil alam ko kung gaano kahirap ang masaktan. As his bestfriend, and as the one who loves him, ang gusto ko lang ay yung maging masaya lang siya.
Mahal niya si Pauline. Si Pauline ang nagbibigay sa kanya ng saya. Kahit sobrang laki ng kasalanan ni Pauline dahil sa panloloko niya, hindi ko maaalis ang katutuhanang siya ang mahal ni Yuen. Iyon ang una kong kinoconsider kung bakit kakausapin ko siya ngayon.
After our class, inabangan ko si Pauline sa labas ng classroom nila. Their class just ended now. I can see her fixing her things.
Nagulat pa yata siya nung makita niya ako sa labas ng classroom nila.
"Oh, Yesha? Why are you here? Sino ang hinihintay mo?" she asked with her sweet smile. Tsk. Isn't that fake?
"Ikaw ang hinihintay ko. Can we talk?" Seryusong-seryuso ang expression at tuno ko ngayon. Mukha ngang kinabahan siya.
"O-Okay.." Dinala ko siya sa garden para dun kami makapag-usap.
"May relasyon ba kayo ni Caizen Javier?" deritsahang tanong ko sa kanya.
"W-What? H-Hindi k---"
"Oh please! Don't deny it! I saw you at our village's playground! Exchanging feelings perhaps? Kissing?" sapaw ko bago pa niya matapos ang pagdedeny niya sa mga nakita ko.
Her eyes is now filled with worriness. "Y-Yesha.."
"Bilang bestfriend ni Yuen, gusto kong tumigil kayo ni Cai. Pauline, please, huwag mo namang gaguhin si Yuen. Ang bait niya. Higit dun, mahal na mahal ka niya! Bakit? Bakit mo ito ginagawa? Ano ba ang kulang sa kanya at naghanap ka ng iba?!"
"W-Wala. W-Wala namang kulang sa kanya. It's just that.." Napahagulhol na siya.
"Y-Yesha.. Hindi ko naman sinasadyang mahulog ako kay Caizen. I met him in a fashion show. Mabait siya, sweet, ang saya niya kasama. Magkasundo kami sa maraming bagay. T-Tapos napadalas na nga yung pagkikita namin. Dahil dun hindi sinasadyang minahal ko siya.."
BINABASA MO ANG
Teardrops On My Guitar
Dla nastolatków♫COMPLETED♫ What if you love someone who loves someone else? Will you keep holding on to your feelings, or you'll choose to move on? Original story by symphRain Copyright © 2014