Bothered

2.3K 35 8
                                    

Vic's POV

Mooooommmmyyyyyy!!!

Vic's Mom (VM): Ano ba Victonara? Kung makasigaw ah... Hindi mo ba papapasukin nanay mo anak?

Vic: Hehehe... Mommy naman eh... Miss lang po kita... (sabay hug ko sa kanya ng sobrang higpit) Ba't nga po pala kayo napadaan? Di man lang kayo nagsabi.. (pout ko)

VM: Hay anak! Biglaan naman kasi.. (agad naman siyang naupo sa couch) Paano ba naman nagtext ang Kuya mo na puntahan ko daw siya sa condo niya.

Vic: Ay ganun? So kayo lang? Sama naman ako My oh... (paglalambing ko sa kanya) Ay! Teka lang my, kuha ko po kayo ng something, ano po ba gusto nyo?

VM: Nako bata ka! Alam mo naman na gusto ko rin na kasama ka pero pwde bang sa susunod ka na lang? Lam mo naman na minsan na lang kami magbonding ng Kuya mo... At please nak, wag ka na mag-abala...

Vic: Tsk! Daya naman nila oh... Ayaw ako isama... (kunwaring pagtatampo ko) Teka nga my, months na rin tayong di nagkikita eh, simula nung umuwi ka na dito.. Daya nyo naman ni Kuya...

VM: (kinurot naman ako ni Mommy sa pisngi ko) Dami mong arte Victonara ha... Teka nga! (sabay tingin sa akin, yung tipong hi-nead to toe ako) Ang pogi mo naman lalo ngayon? May lakad ka yata eh so paano ka sasama? Saan ba lakad mo ha? (bigla akong napatingala na animo'y nag-iisip)

Vic: Ay! Pwede po bang isa-isa lang? (kinurot ulit ni mommy yung pisngi ko) Hehehe... papunta po sana akong hospital... (nakita kong kumunot yung noo niya) Wag po kayong mag-alala My. Wala pong nahospital or kung ano man. Dadaanan ko lang po si Miky...

VM: Oh? Andito na rin pala siya? Ba't hindi ko man lang alam at ba't hindi mo siya dinadala sa bahay? Haay nako kang bata ka (ramdam ko sa tono ng pananalita ni Mommy na sobrang disappointed niya sa akin)

Vic: Ay ganun? (panunukso ko sa kanya) Mommy naman kung may pagkakataon lang talagang umuwi, uuwi naman talaga kami... (niyakap ko ulit siya) Wag na po kayong magalit my...

VM: Teka! Papunta ka na ba sakanya ngayon? (tumango lang ako sa kanya, na may halong pagtataka) Sige at sabay na tayo... Na-miss ko rin yung batang yun... Nasa London pa tayo nung huli ko siyang nakita.. (swerte ko yata sa ina, napaka-supportive pati yung mga naka-relasyon at karelasyon ko eh close sa kanya. Sabi nga niya kung sino yung mahal ko eh mahal nya na rin) ay sandali lang anak sina Kim ba eh na-contact mo? Hindi ko kasi siya ma-contact eh.. Dapat kumpleto kayo sa birthday ko ha... Dapat walang mawawala.. Kahit yun na lang iregalo mo sa akin nak... (parang nagmamakaawa look)

To Love is to Destroy (Mika Reyes and Ara Galang Fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon