WIZ's POV
"Good Morning, Sir Williams. Mr Chua wants to talk to you after lunch” Nakangiting sabi ng Secretary ko.
"Okay." Sagot ko. Napahawak pa ako sa Sintido dahil sa Sakit ng Ulo ko.
“Are you okay, Sir?”
“Yes, don’t mind me.” sagot ko.
"Masakit po ba ang Ulo n’yo, Sir? Gusto n'yo po bang uminom ng Gamot?” tanong n’ya.
“Okay, thanks.” Tumango muna s’ya bago s’ya lumabas. Huminga ako ng Malalim dahil sobra na talaga ang sakit ng ulo ko. Kanina pa masama ang Pakiramdam ko Pagkagising ko. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganitong sakit sa ulo.
May kumatok muna bago tuluyang Pumasok ulit ang Secretary ko.
"Sir, Excuse me po. Meron po kayong Bisita." Sabi n'ya. Nagsalubong ang kilay ko pero tumango lang ako.
Sino naman ang bibisita sa akin na hindi man lang dumadaan sa lobby ang Pag-uusap namin?
"Pasok na po kayo." Sabi n'ya sa taong nasa labas ng pinto. Wala akong inaasahang Bisita ngayon.
"H-Hubby!”
Halos Bombahin ang dibdib ko ng marinig ko ang pamilyar na boses na iyon. hindi ko alam kung anong Naramdaman ko ng Bigla kong Marinig ang boses n'ya.
"What are you Doing Here!?" Salubong ang Kilay na tanong ko. pero hindi n'ya ako sinagot. dare-daretso s'yang lumapit sa akin.
"Here." Inangat n'ya pa ang paper bag na dala n'ya at ngiti-ngiting pinakita iyon sa akin. "Pinag Luto ka ni manang Loida hehe." Isa-isa na n'ya iyong nilabas at ipinatong sa Table ko. "Sabi ni Papa Manuel, Masarap daw mag Luto si manang hehe. Tapos Tinanong n'ya sa akin kung ano daw Paborito mo— kaya Niluto n'ya at Dinala ko dito hehe." Masayang Kwento n'ya.
Napatitig lang ako sa mukha n'ya. She's Acting like We Love each Other. Para bang kung Gumalaw at Kumilos s'ya sa Harap ko ay Ikinasal kami dahil Mahal namin ang Isa't isa!
-,-
"Anong Ginagawa mo dito?!" Pigil ang Inis na tanong ko sa kan'ya. Ngumuso naman s'ya.
"Kasi nga ipinagluto ka ni manang para mamaya sa Lun—”
"May Lunch Meeting ako, ikaw na ang kumain n'yan." Pagsisinungaling ko.
“Hala..." Ngumuso s'ya habang nakatingin aa mga pagkain. “Nandito na to, oh? pwede namang kumain ka nalang ulit mamaya! Wag ka ng Mag Sungit, Hubby. Nakakahiya kay manang kapag tinanggihan mo ‘to." Nakangusong Sabi n'ya.
Isa pa 'yang hubby hubby hubby na 'yan! saan n'ya ba natutunan 'yan?
"Ayaw mo ba?" Malungkot na tanong n'ya habang nakatitig sa mata ko. Iniwas ko ang tingin sa kan'ya at hindi sumagot. "Napaka bait ni manang Loida, Wiz! Kaya masaya ako at may Kasama na ako sa bahay kapag Natatakot ako, hehe."
Napailing ako. “tss.”
"H-Hubby! Pinaglut–”
"Umuwi kana nga." Pigil ang Inis na sabi ko. Natigilan naman s'ya.
"Bakit ba ang Sungit Sungit mo!" Inis na sigaw n'ya kaya nanlaki ang mata ko sa Biglaang Pagsigaw n'ya. Ayoko sa lahat ang sinisigawan ako! s'ya lang ang bukod tanging Sumisigaw sa akin. "Lahat nalang ng Efforts ko, Wala lang sayo." Sabi n'ya at muling ipinasok ulit ang mga inilabas n'ya kanina sa paper bag. Nakatitig lang ako sa kan’ya. "Kainin mo lang 'yan Masaya na ako." Pilit ang ngiting sabi n'ya at Walang Lingunang lumabas ng Office.
BINABASA MO ANG
Mr. Masungit Meets Mrs. Manyak
RomanceUNDER CONSTRUCTION || EDITED Story Published: October,1 2018