Grabe tatlong araw akong walang baon. :|
Nakakabagot sa bahay. Ngayon lang ako hindi natuwa sa suspension ng classes. Wala na nga akong baon, hindi pa ako makapag-update agad! Nakastock lang tuloy ang chapters sa iPod ko. -_-
Kaya pag pasensyahan niyo na. Yung mga author's note ng chapters 11&12 ay para noong Wednesday at Thursday pa. Friday na ngayon. :|
O sige. Tama na daldal. Lagi na lang ako may epal sa mga chapters eh. :))
---
Chapter Thirteen
Pagkatapos ng klase ay umuwi na si Paulo. Sa bahay siya ni Kevin tumuloy at hindi sa bahay nila Ela.
Tuloy-tuloy lang siya sa loob. Hindi na siya nagring ng doorbell dahil binigyan na naman siya ni Kevin ng susi at alam niyang masyado pang maaga para madatnan niya ito sa bahay. Alam niyang nasa opisina pa ito.
But when he entered the house, he was proven wrong.
Kevin was already there. Kalalabas lang nito galing sa kitchen at may dalang baso ng orange juice.
Pero ang mas ikinagulat niya ay kung sino ang nakaupo sa sofa nito.
"Ma, what are you doing here?" tanong niya.
Tumayo naman ang mama niya para lumapit sa kanya.
"Paulo, let's talk," sabi ng mama niya sa kanya.
Hindi naman niya alam ang sasabihin. When he looked at his cousin to ask for help, nakita niya na nakatayo lang ito at pinapanuod silang mag-ina. Nakasandal ito sa may pinto ng kitchen at relax na relax na umiinom ng orange juice.
Paulo looked at him as if he were saying 'What the hell?!'.
Nagkibit-balikat lang si Kevin.
"Sige na anak. Mag-usap tayo," sabi sa kanya ng mama niya at hinila na siya papaupo sa sofa.
Nakita naman ni Paulo na lumabas papuntang garden ang pinsan niya.
"Paulo, anak, umuwi ka na sa bahay nila Ela."
"Ma, hindi ko naman bahay yun. Bakit ako uuwi don?"
"Pero doon ka na magsstay kapag umalis na ako."
Napatungo na lang si Paulo. Pinipigilan niya ang sarili. Ayaw niya magalit ngayon. Gusto din naman kasi niya na makapag-usap na sila ng maayos ng mama niya.
"Anak..."
"Ma, paano naman ako? Paano si Janine?"
"Anak. I know she'll understand. Alam mo naman noon pa na mangyayari to diba?"
"But that was a long time ago! Mga bata pa kami ni Isabela non! I thought that agreement became void when we migrated to the States!"
Napabuntong hininga na lang si Donna.
"Anak, sige na. Aalis na ako sa isang araw. At least I want to see you settled in sa bahay nila Ela before Alice and I leave."
Wala nang nagawa si Paulo.
"Fine. I'll do this. For Dad. And Tito Albert. But I'm not promising you anything."
"Thank you, anak. Thank you," at niyakap na lang ni Donna ang anak.
Fck. What is this I'm getting into?
***
Lumabas si Kevin sa garden. He wants to give privacy mag-ina para makapag-usap sila ng maayos. But he cannot help to overhear their conversation.