Chapter 18
Help
(Ace Oliver Madrigalejos, point of view)"How is she?" tanong sa akin ni Tita Mildred. Nakatulog si Sofia while hugging me, gusto ko pa sanang yakapin din siya at manatili sa tabi niya, pero kailangan ko rin na umalis para mas makatulog siya ng mahimbing.
"She's sleeping already, Tita." sabi ko na lang, isinarado na ang pinto sa likuran.
She nodded. "Saan ka pupunta? Sofia's worried about you, bakit nga ba may mga galos ka?"
I just look at her, I want to tell her where I got this bruised, but that one will make her worried. It's a sensitive topic, and between life and dead situation.
"Sa pagmamadali ko po kanina pauwi, nagalusan ako." Lies. Because the truth is, sakay ako ng itim na SUV patungong airport. Together with Celistine's men, when I heard Ramil, kilala at naging kaibigan ko na rin, na may babae raw na muntik magahasa, and right after hearing Sofi's name from his mouth. I cursed violently, and punch all the men inside.
"Ambra needs you, Ace." Ramil said, naramdaman ko ang sugat na lumalalim sa braso ko, it was his knife.
"I'm sorry, but I need to see my girl. She needs me more."
And I tried to get away from his hold, at nag-kusa 'yon ng sugat sa leeg ko. Hinawakan ko ang leeg ko at tinignan ang dugong nagmarka sa leeg.
"Damn it!" asar na asar kong sabi at tumakbo na nga ako patungo sa kung saan, pabalik sa dapat balikan.
Iniwan ko ang cellphone ko kanina kay Creg, kaya wala akong macontact, nasaan na si Sofi ngayon? I know she's scared, and damn that jerk who violated her!
Galit na galit ako, habang nagtutungo sa malalapit na prisinto. I tried asking the police men, pero nagtataka lang sila dahil sa mga sugat ko. Dugo nang dugo ang mga ito, they're more worried of my wounds, than the thing I'm asking them.
"Architect!" it was Senior Inspector Mike Agustin.
"Chief," gusto ko sumaludo, pero dahil sa pagmamadali hindi ko na nagawa.
"O, ba't andito ka?" ngumisi pa siya.
"May itatanong lang sana po ako, if there's a case here or your men responded to an incident, about this lady who almost g-got raped." I can't even swallow my own words, naiisip ko pa lang na muntik siyang magahasa hindi ko na kinakaya.
Whoever did that to her, is going to pay it of his life!
"Wala naman, pero sa kalapit na prisinto, mayroon. Papunta nga rin kami roon, kasi rito sa lugar namin nangyari. Diyan sa madilim na lugar."
Napatiim bagang ako, maybe she's so scared...hindi ko lubos maimagine kung anong nangyari.
Makakapatay ata ako ng tao! Shit. That bullshit!
"Dalhin ni'yo po ako roon." sabi ko na lang, tiim bagang at nag-uumapaw ang galit.
Dinala nga ako roon ni Mike. Hindi na ako nakapagpasalamat pa, pumasok ako agad.
"Asaan siya?" tanong ko, nakita ko ang isa pang kakilalang pulis.
Nakita ko si Kyel dahil sa pagtawag niya sa pangalan ko. I look at him, at sumunod sa babaeng nasa tabi niya.
Sofia, my girl, napupuluputan ng kumot, pula ang mga mata sa kakaiyak, she look so stressed, fear is very evident, she also look tired, my little angel Sofia is like begging for help.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa nakita, nagalit kaagad ako sa hayop na gumawa nito sa kanya.
Lumapit ako, agaran, at tinignan siya. I check her. She told me, she wanted to go home. Niyakap ko siya and apologize, it is my fault why she suffered.
YOU ARE READING
Earning Her (She Got Away BOOK II)
Novela JuvenilHe's the reason why she got away, now, he will earn her...little by little...