Chapter 10

1.6K 38 4
                                    

Chapter 10
Mother

"Pia, anong problema?" ilang ulit akong tinanong ni Mommy kung bakit ako umiiyak pero hindi ko sila sinagot.

Ayokong sumagot, masyadong masakit ang dibdib ko, masyado akong nagulat sa nakita. Hindi ko inaasahan iyon.

Hindi na rin nila ako kinulit pa, but I see my Mother's curiousity, alam kong natakot din siya sa biglaan kong pag-iyak. She even bring a glass of water to my room pagpanhik ko roon.

Tulog pa rin si Celine, kaya hindi ko alam kung kanino ako magkukuwento. I don't want to tell ate Cali and Mommy, what I saw. Hindi tama na magsumbong ako, gayong hindi ko naman talaga alam ang buong kuwento.

Nagulat ako, iyon ang totoo. Who's that girl? Why she kisses him?

Gulong-gulo ang isipan ko, pero alam kong walang lulutas nito, kun'di ako lamang.

Hindi rin nagtagal ay nagsimula na ang simpleng party sa garden. Kami-kami lang ang naandito, ate Cali is busy taking pictures, nang mahagip niya ako ng tingin ay ngumiti siya, nginitian ko na lang din, mas lumapad ang ngiti niya at inaya ako.

Nauna pa nga si Celine sa pagbaba kanina, she's wearing long maxi dress, not matching the occasion, but still look so beautiful. The boys are busy with the barbecues at ihawan.

Inaayos naman ni Kyel ang karaoke sa isang tabi. Luke is looking at me intently, I just smiled at him para naman masagot na ang kung anong nasa utak niya.

"Dito ka na," ani Celine sa akin, she tapped the chair beside her. Lumapit na ako at naupo sa tabi niya.

Inilabas niya ang phone niya and we took pictures. Nakakangiti ako, pero hindi ko alam kung maganda ba tignan ang ngiti kong ito o ano.

Hindi rin nagtagal ay narinig ko na ang halakhakan sa may gate, pumasok si Ace kasama si Eros at Creg, also with kuya Paul, sinundo pa ata sila.

Nag-iwas ako ng tingin, ano ba iyong nakita ko kanina? Sino 'yong babae? Maraming tanong, pero hindi 'yon masasagot kung mananatili akong nakaupo rito.

Tumayo ako para sana lumapit sa bagong dating, pero may biglang sumulpot sa tabi ni Ace, the same girl I saw. Kumapit siya sa braso ni Ace.

"I thought we're going to your favorite place?" ngumiti ang babae, lumabas ang dimples niya, she's very pretty.

Kumuyom ang mga kamao ko dahil sa nakikita, at sa narinig.

"Ambra, we don't have time to see the hill..." ani Ace, tumaas ang kilay ko.

"But you promised!"

Umirap na ako ngayon, what a sight right?! Humakbang ako patalikod pero hinigit ako ni Luke, naandito pala siya sa harap. Umiling-iling siya, hindi ko maintindihan kung anong gusto niyang sabihin.

"What?" tanong ko.

"You look so hurt, it was so obvious, bakit hindi ka na lang mag-stay dito, and act cool, like you're not affected at all." he suggested, but I'm not that strong.

Ito na ba ang sinasabi ni Kyu? Na pag napagod si Ace sa kakasuyo sa akin...ako lang din ang masasaktan?

"Umupo ka please, Pia. You're beautiful." iyon lang ang sinabi ni Luke, naupo ako ulit sa kinauupuan ko. Enduring the pain, hindi na lang ako titingin.

And I just thought I moved on...palabas ko lang pala iyon...pati pala sarili ko pinagsisinungalingan ko na.

Kinalabit ako agad ni Celine.
"Who's the bitch?" she asked, kita ko pa ang pagpasada niya ng tingin sa may dakong likod.

Earning Her (She Got Away BOOK II)Where stories live. Discover now