Clyde's POV
"A friend!? Bakit hindi moko ipakilala ng maayos sa Tito mo?" malakas na tanong ni Alexa saakin nang makalabas kami ng restaurant.
"Bakit? Simula noong iwan mo'ko, kinalimutan ko na naging parte ka ng buhay ko. And about my career. Yes, ako na ang Vice President ng company namin. Now, you are happy?" I said coldly.
"No. Please let me explain. Ayaw mo kasi akong pakinggan. I want you to..." hindi pa natatapos si Alexa sa kanyang sasabihin ng nagsalita ako.
"Tumigil kana Alexa! Ilang beses ko bang sasabihin sa iyo na wala ka ng babalikan? I already moved on. And now, you will ask me to come back? Oh come on, you are not the Alexa na nakilala ko noon." nag-init ang ulo ko at hindi ko napigilang sumigaw.
"Wala kang mapapala saakin, Alexa!" saktong lumabas si Tito Gabriel and he heard me shouting.
"Clyde! Bakit ka sumusigaw? People are looking at you. Ano bang problema?" sabi ni Tito Gab.
"Hi Tito, may pinag-uusapan lang po kami ni Clyde. Ayaw nya po kasing makinig saakin." sabi naman ni Alexa sabay mano.
Minsan talaga hindi ko maintindihan ang inaasta ng babaeng to. Hindi siya ganito noon. She is not the girl that I've met before. Dati napaka malumanay at simpleng babae lang niya. Now, kung ano ano ng nasa ugali niya.
"Alexa, look! Listen to me. Wala na tayo. Matagal ko ng kinalimutan ang dati and I don't want you anymore. In fact, mas pinili mp yung ibang lalaki and I already have my girl. So please, leave." malumanay kong sabi sa kanya. Hindi na siya sumagot pa dahil nandoon si Tito Gabriel. Kahit papaano naman ay ayaw paring gumawa ng eksena nitong si Alexa.
Matapos naming nag-usap ni Alexa,umalis na siya. Bumalik naman kami ni Tito Gabriel sa table namin to finish our lunch.
"Sino ba yung babaeng yun? Is that the Alexa na dati mong girlfriend? Ibang iba na siya, ah" ani Tito Gab habang kumakain kami
"Yes Tito. Bigla nalang siyang bumalik. And she even wanted me to come back her. Siya nga ang nag-iwan noon. Lakas ng loob niyang bumalik ngayong kinaya ko ng wala siya."geez!
"Bakit hindi mo pakinggan ang side niya? Maybe she has a reason bat niya ginawa yon." paliwanag ni Tito.
"No ,Tito. Maliwanag na saakin ang nangyari saamin ni Alexa. Siya din mismo ang nagsabi saakin na hindi na niya ako mahal noon. After all, sa iisang babae nalang ang focus ko ngayon." sagot ko naman.
"Ohh, I see. Hindi mo parin ba nahahanap yung babaeng yun, Clyde? Nasa lahi talaga natin ang hindi sumusuko." pabirong sabi ni Tito Gab.
"Don't worry po, mahahanap ko din siya." ngumiti ako at kumain.
Pagkatapos ng lunch break namin ay bumalik kami sa office. Couple of hours passed at nag-attend nadin kami ng meeting.
------------------------------------------------------------------------
"Good afternoon, Mr. Alvarez! I just heard that you are now officially a part of your company. I hope we can work together well." bati saakin ni Mr. Smith. Kinamayan ko ang bawat isa na nandoon sa meeting room. We started to discuss about sa mga status ng kompanya and the future projects na nakaplano. May mga pinag-usapan din kami about sa mga percentage of invest and other more. Tumagal din ang meeting namin at nakatulong para madagdagan nanaman ang kaalaman ko sa pamamalakad ng company as a Vice President.
Pagkatapos ng meeting namin ay nakita ko si mama sa loob ng office ko, sitting at the couch. She was assisted by Ms. Stella.
"Good afternoon, Ma! Bakit hindi ka nag-text saakin? Sinundo sana kita."
"No need, anak. Manong Peter drove me here. Nakaka-proud ang mga achievements mo ngayon dito anak. Your Tito Gabriel called me this morning at sinabi niya saakin na isa kanang Vice President dito. Congratulations!" Nilapitan ako ni mama at yinakap. Ikinulong ko naman siya saaking bisig at ramdam ko ang saya niya.
Ngayong isa na akong Vice President, I should apply time manage. May natitira pa akong months para sa last year ng college ko. Even though I am a student, I can manage being in my position.
----------------------------------------------------------------------------
"Bro! Congrats! Nabalitaan ko, isa ka na palang Vice President ng company niyo. You should've told us,m Mr. Alvarez!"
Hindi tulad ng dati, hindi na ako naglalakad pag papasok ako. I have my car and now kahit saan ako magpunta sa campus, kilala na nila ako. Dennis greeted me when I entered the gate. Nandoon kasi siya may hinihintay daw.
"Thanks, bro! Sino ang hinihintay mo jan? Girlfriend?" I asked him then I smirked
"I am waiting for the princess of my life. Si Nicole, bro. We are official!" masayang sagot ni Dennis.
"Oh! That's great! Pero kahit ganon, wala parin forever!" pabiro kong sagot sa kanya. Kita sa mukha niya ang inis sa sinabi ko! *giggled
"Napaka-bitter mo talaga, bro! Kaya wala kang nahuhuli eh! Ang dami namang magaganda jan, why don't you try to date someone? Or baka naman, hinihintay mo parin yung babaeng nakita mo sa park? " ganting sagot ni Dennis.
"Tumigil ka nga bro! Mas kailangan kong magfocus ngayon sa company at sa pagtatapos natin sa college. Ayaw ko munang mainvolve sa love na yan." dipensa ko
Well, he was right. I'm just pretending na wala akong pakialam sa mga babae. S a kalagayan ko ngayon, sigurado may mga bbae ng nagkkagusto saakin! HAHAHAH! *smirked
"Osigi na, bro! Mauuna na'ko. Congrats pala sa inyo ni Nicole! " I went straight ahead our room. Maaga pa kaya mrami pa akong kaklase na wala pa.
I was thinking about something nang mabaling ang atensyon ko sa dating upuan ni Janel. "Kumusta na kaya siya?" I thought. Kahit na iba ang pakikitungo ko sakanya, hindi ko parin maiwasan ang isipin siya. 5 months na rin nung umalis siya. "Kung mabalitaan man siguro niya ang tungkol sa pagiging Vice President ko ay sigurado ang magiging reaksyon niya ay kakaiba. Iba kase ang tingin sa akin ng babaeng yun. Sa tutuusin, hindi niya lang alam ang nangyari saakin bakit ako cold sa bawat babaeng nakakasalamuha ko.
"Good morning class!" professor greeted us. Maya maya pa ay tinawag ng aming guro ang aking atensyon at pinatayo sa harapan.
"Class, I think you already know Clyde. Or should I say Mr. Vice President" Alam ko na saan papatungo ang sasabihin ng professor namin *smirked.
"Mr. Alvarez, we would like to congratulate you for being the Vice President of the Alvarez Corporation!" bati saakin ng aming class president. Pati narin ang aming guro ay ganon kasaya sa nabalitaan niya. Hindi kase nila expect na magkakaroon ako ng ganoong position lalo na't wala akong kibo sa class namin.
"Thank you, everyone!" I said.
"Eyy!! Mr. Alvarez, ngayong Vice President kana, hindi ka prin ba magbabago sa pagiging cold mo? You should communicate more with others!"sagot ng isa kong kaklase.
"I know how to communicate. And you don't need to teach me. By the way, Thank you for your warm greeting!" *smirked
Kakaiba ang naging monday ko dahil na rin siguro, kalat na sa campus ang balita about saakin. Maraming mga guro ang bumabati saakin tuwing nakikita nila ako na hindi naman nila ginagawa noon.
Sa sumunod pang mga araw ay ganun ang pakikitungo nila. Pero hindi nagbago ang pakikitungo ko sa kanila. I am still the Clyde Alvarez na nakilala nila noon.
BINABASA MO ANG
The Girl I Was Looking For
Teen FictionShe is Janel. Because of an accident, she bacame a strong girl who will do everything just to accomplish the things that she wants. Until she met this guy who seems familiar to her, pero kahit anong gawin niya ay hindi na magawang maalala ang lalak...