Chapter 5: Kung Ako Ba Siya

431 15 0
                                    

Kyan POV

Nandito ako ngayon sa music room namin dito sa bahay, mahilig kasi si papa tumugtog kaya nag lagay siya ng music room sa bahay...Iniwan ko si Julian sa kwarto ko, matapos akong tulugan,hehehe,nag kukwentohan lang kami tungkol sa mga crushes namin..kaso tinulugan lang ako ni Julian...hehehe...
Tenext ko na din si tita na dito nalang muna matutulog si Julian samin..sinabi ko kasing naka tulog si Julian dahil siguro sa pagod...tapos Gabi na rin nman...pumayag din naman si tita basta umuwi lang daw siya bukas...simpling opo lang sinagot ko kay tita..
.
.
Umupo ako sa isang silya dito sa music room namin at kinuha ang kuyal blue kong gitara..

Nag simula na akong mag strum ng gitara,At handa na akong kantahin ang awit ni Khalil Ramos na Kung ako ba siya...

Kung ako ba siya by:Khalil Ramos

Matagal ko nang itinatago
Mga ngiti sa punti kong puso,
Batid ko nang may umimibig sayo...

Unang istansa palang ng kanta dama ko na agad...gusto ko sana na habang kinakanta ko ito nasaharap ko ang taong nilalaman ng puso ko...para malaman niya Kung gano ako nasasaktan..

Bakit di mo pansin itong aking pagtingin
Bat di mo ramdam ang tibok nitong dibdib,
Kaibigan lang pala,Ang tingin mo sa akin...

Habang inaawit ko  ang awiting ito, isang tao lang ang nasa isip ko..

Kung ako ba siya,mapapansin mo?
Kung ako ba siya, mamahalin mo?
Anu ba ang meron siya,nawala ako?
Kung ako ba siya iibigin mo??
.....
Bakit may mga taong,gusto natin pero hindi Naman Tayo Ang gusto...may mga tao Naman Jan na nag kakagusto satin pero,bakit hindi natin sila na gugustohan...pinipilit natin ang mga sarili natin sa mga taong hindi Tayo papahalagahan Gaya ng gusto natin...
Nag mamahal tayo ng mga taong kaibigan lang ang tingin satin...na hanggang kaibigan lang ang turing satin...
Kung pwede lang sabihin na ako nalang ang ibigin mo,...gagawin ko siguro...
Kung pwede lang Yung ganun baka wala nang na fe friend zone ngayon...

Kung ako ba siya,mapapansin mo?
Kung ako ba siya ,mamahalin mo..?
Anu ba ang meron siya,
Nawala ako???
Kung ako ba siya???
Kung ako ba siya...
Oooooooohhhhhhhhhh..

Iibigin mo...?

Tagos sa puso ko ang liriko ng kantang ito, pagkatapos kong umawit ay binalik ko na ang gitara sa lalagyan at lumabas..sakto namang nakita ko si Julian na naka tayo sa labas,
Nagka titigan kami...ngumiti siya,ngumiti din ako pabalik sa kaniya..

Kanina pa ba siya Doon??
.
.narinig kaya niya akong umawit?
.
.
.
Julian POV

Nagising ako dahil sa nagutom ako,kumulo na kasi tammy ko,saktong narinig kong may umaawit,sinundan ko kung saan nangagaling ang awit na Yun. May nakita akong kwarto sa baba, ngayon ko lang napansin ang tatak ng pintong nasa harap ko,may isang Note ng music na nakadikit dito...
Palagi itong sirado sa twing nag pupunta ako dito kina Kyan..
Lumapit ako ng bahagya sa pintuang naka bukas ng kunti, nakita ko si Kyan na naka upo at may hawak na gitar habang tumutugtog e uma-awit din Siya...
Ang ganda ng boses niya, matagal na kaming magkaibigan pero ngayon ko lang narinig ang boses niya...talentado pala siya ...
Kinakanta niya ngayon ang awit ni Khalil Ramos na Kung ako ba siya...

Habang kina kanta niya ito, ramdam na ramdam ko rin ang liriko,nararamdaman ko rin Kung Anu ang nararamdaman ni Kyan habang umaawit siya...
Tagos na tagos sa puso ang bawit lyrics ng awit...
Hindi ko alam Kung para kanino Ang awit ni Kyan ngayon..
Pero Alam ko Alam ko na nafriend zone siya...

Ang sakit namn talaga ma friend zone..pero Wala tayong magagawa kasi takot Rin namn tayong tuluyan siyang mawala sa piling natin...Kaya kahit hanggang kaibigan lang ang ibinigay niya o nila, sa atin eh tinatangap natin..Kasi para rin namn satin Yun eh...

Alam Kong yun din ang nararamdaman ni Kyan ngayon...
Habang nakikinig ako sa awit ni Kyan Hindi ko na napansin na tapos na pala siya,masyado kasing madrama Ang lyrics Kaya na dala ako..
Nakita ko si Kyan sa harap ko anim nahakbang lang ang layo niya sakin..
Kita ko sa mga Mata niya Ang pagkabigla, ngumiti nalang ako sa kaniya at ganun din siya sakin...

"Kanina ka pa ba jan Yan?"-tanong Ni Kyan ng tuluyan na siyang makalapit sa harap ko...

"Ah eh..hindi ..kagigising ko palang tapos diretso na akong bumaba..dito tapos ayun nakita kita.."- palusot ko sa kaniya..
"Tara Kain ka muna,Hindi ka pa kumain eh.."- Sabi Ni Kyan at nag lakad na papuntang kusina...
"Yan tumawag ba si mama?,naiwan ko kasi cp ko sa bahay,Alam kong hinahanap na ako ni mama ngayon,"- Sabi ko Kay Kyan at umupo na kami..
"Hindi eh,"- simpling sagot niya...
"Luh,pwede ba Yan hatid mo ko sa bahay ngayon Doon nalang ako kakain ..please"- Sabi ko sa kaniya..
"Hehehe,Kain kana nga... nag text na ako,sa mama mo na dito ka nalang muna matutulog kasi gabi na nman"- Kyan at nag Hain na ng makakain...
"Ayos Lang Kay mama?"- tanong ko
"Namn..bespren mo ko kaya mag titiwala sakin Yun..."- sagot niya.
"Kain kana nga"- tugon niya ulit..Kaya kumuha na ako ng pagkain at kumain....

Maraming beses na akong natulog sa bahay nila Kyan kaya wala ng hiya-hiya samin..

"Yan,sila Tita at Tito nasan pala??"- tanong ko sa kaniya..Parang Wala pa kasi..
"Iwan hindi pa nga umu uwi,pero Sabi nila sakin mabubusy daw talaga sila ngayon eh..kaya ayun.."- sagot niya na kanina pa tumitingin sakin habang kumakain ako...
"Kumain kana?"- tanong ko.
"Oo Sabay kami ni Roselyn kanina.."- Sabi niya at tumayo,nag punta sa ref at kumuha ng tubig...
"Tulog na nga Yung Isa..mag bo beauty rest na daw siya"- Sabi pa niya..
Kumain ng kumain nalang ako...

Pagkatapos Kong kumain..nag punta na kami sa kwarto ni Kyan..Doon kami nanood ng tv....

"Yan?"- tanong ko sa kawalan.nang maalala ko ulit Ang pag awit niya..
"Hhmm?"- tanging sabi niya at kumain ng popcorn...
"Sino Yun"-tanong ko ulit...tumingin siya sakin na para bang nalilito..
"Saan,Sino?"- tanong niya at nilibot ang paningin sa loob ng kwarto niya..
Patay malisya din besrpen ko eh...
Hehehe..

"Yung laman ng awit mo kanina?"- tanong ko.
"Huh?"- siya..at kumain na nmn ng popcorn...
"Hayystt..madrama kasi Yung pagkaka kanta mo sa Kung ako ba siya ni Ramos..feel na feel mo Yung pangit mong boses.."- Sabi ko at tumawa ng bahagya...

"Ah ayun..?"- Kyan...
"Anu ahm..Wala Yun .kalimutan mo na Yun..."- siya parin pero Hindi ako kumibo hinintay ko talaga sagot niya..

Alam Kong meron..Alam Kong nasasaktan siya,Alam ko Kung Anu nararamdaman niya.. Bespren ko to kaya kilala ko na to Kung kilan masaya at malungkot,

Tulad ngayon Alam Kong na nasaktan to,at Malamang na friend zone..
Hindi kasi Tayo marunong pumili ng mamahalin..sa dinami dami ba namn Kasi ng tao Doon pa sa kaibigan Lang Ang Turing satin....
Hayyyssttttt...
Kung sabagay Hindi namn natin mapipigilan at matuturoan Ang mga sarili natin Kung Sino at kanino Ito magkakagusto...Kasi Kung pwede ah..malamang happily ever after nalang lagi Ang love life ng bawat Isa...

Pero ako may iba akong paniniwala,Kung Ang isang tao,na gusto mo ay Hindi ka gusto...
May Tamang Tao na karapatdapat sayo ..na gusto mo at gutso Karin..
Ganun Lang ka simpli...

"Ikaw"- sabi ni Kyan sa seryoso niyang mukha....
Anong ako?? Baliw ba to??
Hindi ko siya na intindihan..
Ako ba Yung nag friend zone sa kaniya.???..
Assuming ko namn..
Pero Straight Yun eh . kaya impossible na ako  Yun...Isa pa..bespren ko Yun eh.....

Hayyyssttttt...Anung IKAW???
.....
..
..
.

ABANGAN.....

End of chapter 5
@heartharl101

Perfect Destiny(ONGOING/ UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon