17: Happiness

272 12 7
                                    

"Being happy is not only to treasure the smile, but that you also reflect on the sadness"

Chapter 17: Happiness

Julian's Pov

Nakangiti parin sila mama at papa samin hanggang ngayon, and only to find out nakita pala nila kami, I mean ako, na hinalikan si Mike. At yung mama ko naman ayun parang dalagang kinikilig.

"Hayts, bihis muna ako" paalam ko sa kanila habang si Mike naman ay na upo na sa sofa. "Ingat ka jan kina mama" bulong ko kay Mike at tuyan na akong pumasok sa aking silid.

Mike's Pov

Na iwan akong naka upo sa sofa kasama ang mama at papa ni Julian, "kamusta ang date ninyo iho?" Tanong ni tita Tessa (mama ni Julian) sakin ngumiti naman ako at sinabing maayos at masaya namin ito.Nag tungo naman sa kusina si tita kaya na iwan kami ni tito Miguel. Tumingin ako sa kaniya at ngumiti.

Ganun din siya sakin kaya medyo gumaan ang loob ko hahaah nakakatakot naman yung papa ni Julina.
"Oh tara na iho, naka handa na ang inumin sa kusina" yaya ni tito Miguel sakin, ngumiti ako at saka sumunod sa kanila.

Actually ito yung napag usapan namin kanina ni tito Miguel(papa ni julian) bago kami umalis para mag date. Gusto daw niyang maka inuman ang boypren ng anak niya, kaya sinabi nito sakin na wag kaming mag papa gabi para may time pa daw kami, natawa pa nga ako kasi sinabi nito sakin na wag ko daw sabihin sa anak niya yung tungkol sa inuman baka hindi daw ako payagan kaya ayon ang ginawa ko.

Flashback

Naiwan ako sa sofa kasama sila tita at tito. Maya maya ay tumingin ng matalim sakin si titi Miguel ang ama ni Julian.
"Nan liligaw o boypren?" Tanong ng papa ni Julian sakin, medyo kinabahan naman ako dahil seryoso ang muka nito.

"Ahm.. Manlil---
" wag kang mag sisinungaling kung gusto mong makuha ang tiwala namin, at kung sakaling mag sisinungaling ka sakin ay mabuting umalis ka nalang" putol nito sa sasabihi ko, kaya naman dahil sa sobrang kaba ay na taranta ako..

"Nan liligaw o boy-----
" BOYPREN po sinagot ako ni Julian kanina lang po" putol ko naman sa tanong niya dahil ng sa nataranta na ako at kinakabahan...

Sumeryoso ang muka nito at tumingin naman ako sa kaniya at ganun din sa asawa nito na nasa tabi nito. Ngumiti naman ang asawa niya at umalis at nag tungo sa kusina. Bulamik ang tingin ko sa ama ni Julian n kausap ko ngayon.

Ganun parin ang muka nito seryoso at para any time sasaksakin ako o kakainin dahil sa talim ng tingin nito sakin. Pero nagulat ako ng ilahad nito ang kamay saking harapan at ngumiti ng , na wari mo'y nanalo sa loto, inabot ko ang kaniyang kamay at naki-pag shake hands ako dito.

"Mahal mo ba talaga ang anak ko?" Tanong niya muli sakin "opo tito, mahal na mahal ko po si Julian" mabilis kong sagot sa tanong nito

Ngumiti naman ito sakin "wag mong sasaktan ang anak ko, prinsipe namin yung si Julian ng tita Tessa mo," tugon nito
"Kapag nalaman kong sinaktan mo ang anak ko, ako na mismo ang mag pupunt sa bahay niyo para patayin ka" naka ngisi nitong tugon sakin. Kinabahan man ako ngunit ay ginawaran ko parin siya ng sobrang tamis na ngiti ko.

"Hindi ko po sasaktan si Julian tito, makaka asa kayo sakin kiyan" sabi ki naman sa kaniya habang naka ngiti.
"Basta mag ingat lang kayo palagi, use condom when you make love, isa pa hindi na kayo mga bata para gumawa ng kalokohan, darating din ang araw na makakaranas kayo ng mga pagsubok, na siyang parti naman talaga sa buhay ng tao, nais kong maging matatag kayo pareho kung nais niyo mag tagal ang relasyon niyo"

"Narito lang kami ng aking asawa para supportahan kayo sa pag iibigan niyo ng aming anak," naka ngiti nitong tugon sakin, ngumiti din ako sa kaniya. "

Perfect Destiny(ONGOING/ UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon