Chapter 6: Elementia
---
Altheia's P.O.V:One week had passed after the bardagulan happened. I'm unconscious for one week in the clinic and one day of weekend in the dorm. Sabi ni Doc I'm lucky to heal fast kasi sa case ko daw mukhang month or year pa ang kakailanganin ko dahil sa mga nabaling buto sa katawan ko.
Pero dahil sa healing ability ng dugo ko ay charaannn gumaling na ako at bumalik sa dati. Para ngang walang nangyari eh. Makita ko lang yung babaeng yun at pupulbusin ko talaga siya.
Charot! Actually I don't remember what happened. And I don't know how Antheia saved me.
Nasa corridor kami nang mapatigil ako sa paglalakad nang mapansin ang isang babae na may maikling buhok na inaambaan ng batok ang kasama niyang lalaki na patuloy naman sa pag ilag habang tumatawa. Papasalubong sila sa amin.
Nakakatuwa silang pagmasdan.
“Ang cute.”bulong ko na napalakas ata.
Pareho silang natigilan at nag angat ng tingin. Nagulat sila nang makita ako pero agad silang ngumiti. Nawala ang ngiting yun nang bumaling sila sa katabi kong si Antheia.
Huminto si Eist at Brix sa harap namin. “Oh! Maayos na ba pakiramdam mo. I mean- Are you fully recovered?"she asked.
“Hindi! So, shut your mouth or I'll kill you.”sagot ni Antheia dahilan para matigilan sila at mapalunok.
Bakit parang takot sila sa kakambal ko? Ano bang nagawa niya para katakutan siya? Ah! Baka natakot sila kasi para siyang estatwang nagsasalita hehe.
Ngumisi ako. "Oo ayos na hehe."
“That's good. Kung hindi patay kaming lahat kay Magayon."sabat ni Brix na huminga ng malalim.
“Kaming lahat?"tanong ko.
"I mean- the Elementia."
"Elementia?"tanong ko ulit.
This time, si Eist na ang sumagot."The Special Element controller slash bender ng Utopia academy who fought every bad creatures and of course Demons."
"And yeah! The handsome Brix is par_"napatigil si Brix nang barahin siya ni Antheia.
"No need to know them, Althea. We're leaving right?"
"You are leaving? Utopia Academy?"Eister asked and I nod. "Why?"
"That explains what happened last week."Antheia glanced at my left bruises. "No more questions. We are leaving!"kalmado pero cold na sagot ni Antheia.
Hinawakan niya ang kamay ko sabay hila papalayo sa kanila. Napanguso ako dahil feeling ko nawalan ako ng kaibigan at kalaro. Huhuhu
"Get a grip, Althea. We're going back to the city of Utopia and never retun this hell academy."
-----
"Sorry. The academy is refusing your departure."
Iyan ang sabi ng automated machine for the 9th time. Nandito kasi kami sa harap ng gate ng Academy at kaharap ni Antheia ang machine kung saan inilalagay ang charm seal para marecognize kami at magbukas ang gate. Pero hindi! Hindi kami pinahihintulutan na umalis.
Sabi na ngaba eh! Grounded kami ahehehe
Naalala ko tuloy yung time kapag pumupuslit kami sa bayan dahil hindi kami pinapayagan ni mama na umalis kaya kailangan naming lokohin at taguan ang mga bantay namin makaalis lang. Pero...dahil don...namatay si mama. Dahil sa akin.
BINABASA MO ANG
UTOPIA ACADEMY: School of Elemental Wizards
FantasyAntheia and Althea Henderson are twin with an ordinary life. All their life, they seek for friends and how life in the City of Utopia works. Until one day, their mother passed away and send them to a school for a twin like them with special abilitie...