Sandara's P.O.V:
Friday.
Today is our training day but I'm still here at the clinic. Wala pa ring malay si Ciri. Dito na ako natulog kagabi para bantayan siya.
"Ako na ang bahalang magbantay sa kaniya, Lady Dara."sabi ni Mariposa habang lumilipad. "Umalis kana at baka ma-late kapa sa Training niyo. Mabawasan pa points mo."
Tumayo ako at tinanguan siya. "Thank you. Send me a message kung gumising na siya."I said.
Tumango siya.
Since Mariposa is an Air Creature, madali kaming makakapag send ng message through air. Lambana are closest friend of Air controllers that's why they have the same ability as ours. They can fly, teleport and becomes invisible.
Lumabas ako ng ward at dumiretso sa dorm. I am so tired kaya pagkapasok ko sa kwarto ay pabagsak akong nahiga sa kama. Pumikit ako sandali at pagmulat ko ay nahagip ng paningin ko ang picture frame ng family na nakapatong sa study table ko.
Bumangon ako at naupo sa edge ng kama saka kinuha ang picture frame. Pagkakita rito ay muling nagpaligsahan sa pagbaba ang luha sa pisngi ko mula sa mga mata ko.
"Mom! Dad!"sabi ko saka huminto ang paningin ko sa anim na taong gulang na batang babaeng kayakap ko sa litrato."Serene!"garalgal ang boses ko habang sinasambit ang pangalan niya.
Five years had passed pero parang kahapon lang ang mga nangyari. Sumasariwa parin sa isip ko yung karumal dumal na nangyari sa kanila.
FLASHBACK
Excited ako pauwi sa bayan ng Utopia dahil kaarawan ng nakababata kong kapatid. Galing ako sa field trip ng school namin. Panatag naman ang loob ko nagpa iwan si Tissaia dahil may poprotekta sa kanila. Si Tissaia ang nagligtas sa akin mula sa Demon na nakasalubong ko dati kaya naging kaibigan ko siya. Wala siyang matirhan kaya tumuloy muna siya sa amin. Siya ang magsisilbing shield sa bahay habang wala ako..
Ngunit isang nakakagimbal na pangyayari ang sumalubong sa akin pagdating ko sa bayan ng Utopia.
Nasa bus pa ako ay tanaw ko na ang decorated na bahay. Hindi na rin ako nagtaka pagkababa ko ng sasakyan nang makita ang napakaraming tao sa palibot ng bahay. It's my little sisters birthday after all.
"Napakarami naman yatang bisita sina mommy."iyan ang nasa isip isip ko ng mga oras na iyon.
I slightly grinned dahil excited na akong makita sila. Tiningnan ko pa ang hawak ko na regalo para kay Serene.
Nawala ang ngiti ko at napalitan iyon ng pagtataka ng makita ang paglabas pasok ng mga tao sa bahay. They are wearing a police uniform and some of them are familiar to me.
Dali dali akong bumaba ng mapagtantong ang ilan sa kanila ay mga Utopian Investigators base sa kanilang uniform na suot. Naging pamilyar na rin ang mga mukha nila sa akin dahil sa kada linggong krimen na nangyayari tuwing sasalakay ang mga Demon Assasins sa bayan.
Masama ang kutob kong may kakaibang nangyari rito.
Tumakbo ako palapit sa bahay. Nang makita nila ako ay binibigyan nila ako ng daan patungo sa loob."Anong nangyayari rito?" I asked but none of them answers. Ang kalungkutan sa kanilang mga mukha ay nagbibigay sa akin ng isang ideya.
Nasalubong ko ang dalawang lalaking buhat buhat ang stretcher na may katawan ng tao na balot ng puting tela. Nilamon na ako ng kaba nang patigilin ko ang dalawang lalaki.
Napahigpit ang hawak ko sa regalo.
Nang makalapit ako sa kanila ay ramdam ko ang panginginig ng buo kong katawan.
BINABASA MO ANG
UTOPIA ACADEMY: School of Elemental Wizards
FantasyAntheia and Althea Henderson are twin with an ordinary life. All their life, they seek for friends and how life in the City of Utopia works. Until one day, their mother passed away and send them to a school for a twin like them with special abilitie...