Chapter 7: Underworld

187 17 2
                                    

Eist P.O.V:

Hi! Guys! Again I'm Eister Walter from the element of Water and a member of Elementia. But my power is unique than other controllers. Why? Because I can froze every liquids. Pwede ko nga ring gawing yelo ang bibig ng mga chismosa diyan eh hehe.

Kasalukuyan kaming papunta ni Althea sa Dining Hall para mag breakfast. Kanina pa kasi kami paikot ikot sa buong building upang i-tour siya. Nakatoka akong i-guide si Althea sa Academic building habang si Ciri naman kay Antheia. Ang dinig ko ay sa Training place sila magt-tour. Mabuti na yun at sila ang magkasama kasi mukhang magkakilala na sila.

Actually, trabaho ng Lambana ang ginagawa namin ngayon pero dahil we are the Elementia, di na namin kailangan ng guide. The heck! We are still students here, ang unfair lang na lahat ng students merong mapag utusan samantalang kami ay wala.

Psh!

"Okay ka lang?"natauhan ako sa pag iisip dahil sa tanong ni Althea. "Para kasing sasabog kana sa galit eh hehe para kang sili."

Nanlaki ang mata ko saka kinapa ang pisngi ko. "H-hindi ah. May naisip lang ako. Tara na nga."ngumiti ako saka inangkla ang braso kay Althea.

Nasa hallway kami at iniisa-isa ko ang bawat detalye kay Althea. Nasabi ko na rin sa kaniya na katulad lang din ng normal school ang subject na itinuturo dito. Every Monday to Thursday ang klase at every Friday naman ang Training day. Weekend naman ang araw kung saan umuuwi sa bayan ng Utopia ang mga students..

Maayos na ba pakiramdam mo?”tanong ko nang mapansin ang ilang bruises sa katawan niya. Sariwa pa talaga sa isipan ko yung pagbugbog ni Dara sa kaniya. Para siyang drone na kinokontrol ng isang air controller.

Medyo okay na.” nakangusong sagot niya na parang bata. Ang cute niyang tingnan. Ibang iba sa kambal niyang matured mag isip at kumilos. Plus nakakatakot lalo na noong tinalo niya si Dara that time.

Gods!

I can't actually explain the whole thing happened during that time. Ang natatandaan ko lang ay lumindol ng napakalakas na halos yanigin ang buong campus. Napayakap ako non sa katabi kong may mala-pandesal na katawan. Ang tigas nga eh! Hehe!

Hoy! Mali yang iniisip niyo noh?

Maputing pader kasi yun. Hehe

Nagpanic na ang buong students pati puso ko gusto na yatang kumawala sa dibdib kong... flat!

Ayts!

Kaya pala hindi ako nasaktan nung niyakap ko yung matigas na bagay na yun. Tabla kasi sila eh.. Parehong silang pader.

Psh!

So eto na nga, nang lingunin ko ang loob ng dining hall. Nagliliparan na ang mga bagay doon dahil sa tornado ni Dara. Napansin ko rin ang pag appear ng napakaraming maliliit na bato na naka steady sa likuran ni Antheia.

She summoned it. The next thing happened was, she throws it inside the tornado. Malakas ang naging impact non kaya yung tornado na bumabalot kay Dara ay binalot na mga makakapal na bato and...

BOOM!

It explodes! Both parties are in critical condition maliban kay Antheia. Kaya nakakatakot talagang galitin ang isang yun. Weeehhh!!! Nakakatakot!

"You're lucky to have her."naisatinig ko nalang.

"Ha?"natigilan si Althea.

"W-wala! maswerte tayong ipinanganak na may kakambal dahil nandiyan parati sila para damayan at tulungan tayo sa kapahamakan.”I smiled. “You're lucky with Antheia.”hinila ko siya palapit sa akin. C'mon! Kanina pa ako nagubutom. Baka nasa dining hall na ang lahat. Tara!”

UTOPIA ACADEMY: School of Elemental WizardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon