Habang naglalakad-lakad si Jacky, nadaanan niya ang classroom nila at don ay nakita niya si Memi, nagbabasa ulit.
Jacky: Hi bestie!!! Hindi ka pa ba uuwi?
Memi: Nope, why?
Jacky: Ahmm hehehe ehh kasi gusto ko ulit magpasama sayo hihihi
Memi's mind: gosh not again!!!
Memi: Saan naman?
Nilapitan pa siya ni Jacky saka bumulong
Jacky: Basketball court 😊😊😊
Memi: (nagtataka) Bakit? Anong meron don?
Jacky: Syempre court, bola, bleacher, ring, ro--- *poink Aray! Bestie naman, mashakit kaya! 😭😭
Memi: Ikaw kasi, tinatanong ka ng maayos pipilosopohan mo ako.
Jacky: Ehhh totoo naman ahh---... *death glare ... wew Ahmm hehehe sasabihin ko na nga. Kasi ganito yan, diba malapit na school intrams ta right? Tapos syempre lumalabasan na ang magagaling sa beauty contest, battle of the bands, competition, sports---
Memi: Blah blah blah blah etcetera etcetera. Alam ko na yan kaya please get direct to point.
Jacky: *gave Memi ang pleading look* PleasesamahanmoakopanuodinpracticeniKeith
Memi: Sa dinami dami ng sinabi mo, Keith lang ang naintindihan ko. And by the way, nasan nga pala siya? I thought he's with you or you with him? *Confused* then what the hell are you doing here? Hindi mo ba alam? Na maraming gustong nakawin sayo si Keith once na hindi mo sya kasama?
Jacky: Ehhh yun na nga ehhh. Kaya nga magpapasama ako sayo hehehe... Kasi nakapasok siya nung try-out ng basketball kaninang umaga kaya practice na nila ngayon. Tapos ayun na nga, huhuhu hindi niya ako hinayaang panuodin siya nung try out kaya feeling ko ngayong practice hindi rin niya ako papanuodin, kaya hinanap kita agad at iniwan muna siya. Alam ko namang wala siyang papansinin sa mga tumatangka... Like hello, three months ko na siyang kinukulit at alam ko na ang ugali non lalo na sa mga tumatangkang lapitan siya.
Memi: Wow!! Taas ng confident bes ahhh... Girlfriend ka?
Jacky: naman hahaha babaeng kaibigan... ouch! 😂😂😂
Memi: Hayyy... O sya tara na, for sure nagsisimula na yun.
Jacky: Waahhh thank you bestie muah... Your the best talaga hihihi
Memi: Yah yah whatever... 😝😝
*****
*Basketball court*
Jack: Okay guys! Nandito na ba ang lahat?
Jake: Check mo bro sa list ni Coach yung mga nakapasok sa try out, saka isa-isahin mong tawagin.
Jack: Okay... *kinuha list saka nagtawag* Harold (here), Dominique (here), Zach (here), James (here), Jake (here), Xander (here), Chris (here), Mark (here), Kai (here), Louis (here), Me and Keith? *Hinanap niya pero wala pa* Then, si Keith na lang ang wala pa.
James: Shoot, late ang captain ball ta ahhh
Keith: I'm not.
James: *nagulat* Oyyy brad, nandyan ka na pala. Bakit ngayon ka lang?
Tiningnan ni Keith ang malaking wall clock kaya nagkatinginan din ang mga kasamahan nito. Nakuha na nila ang nais iparating ng captain ball at napatango na lang.
BINABASA MO ANG
Regrets
Teen FictionUmibig (Ipinilit ang sarili) Nasaktan (dahil ipinagtatabuyan) At Nagsisi (One shot love story)