"Ey, Madi. How's the detention?" Pang aasar na tanong ni Angel. Tapos na yung detention ko, finally.
"Oh bitch, shut up. Nakakainis lang isipin," sabi ko sakanya at umirap. Siniko niya naman ako ng pabiro. "Weeeh? Baka na-enjoy mo," pang aasar na sabi ulit ni Angel.
Tinignan ko na siya ng masama. jeez, nakakainis na din itong babaeng toh ha. "Can you just please shut your big mouth? You're not helping, you know?" Sabi ko sa kanya.
"Ok, fine. Sorry na. Wag na magalit, madam," sabi niya then she smiled awkwardly. I just rolled my eyes on her and continue reading another book that I borrowed on the library. Pakapalan na ng mukha to mang hiram. Buti na nga lang pwede pa din kami mang hiram ng book sa library, but we are still gonna pay for the book, syempre. Nakakainis talaga yung lalaking yon eh pa epal na lang lagi.
Meron lang kaming three days to read the books na hinihiram namin dun sa library, if lumagpas ka sa three days, mag babayad ka ng five pesos sa bawat araw hangga't hindi pa nababalik yung book. Gets niyo ba? Hindi? Ako den eh.
"Mga dai, wala bang assignment or activity na ginawa kanina?" tanong ko sa kanila. I need to know kung wala ba or meron, sayang kaya grades non. Like hello anak din ako ng may ari ng school na toh. I should be a good student and I think babawas bawasan ko na din yung pagiging masungit ko.
"Wala naman, puro discussion lang naman kanina. Kakaboring nga eh, sarap tulugan kaso ang strict ni Ma'am," sabi ni Angel and then she pouted. Parang tanga naman itong si Angel, pout ng pout hilahin ko kaya nguso mo noh?
"Angel, stop that. Ang try hard mo mag pa cute. Girl wala ka ng pag asa ok? So stop that, ghad," sabi ko sa kaniya and I rolled my eyes on her. Tumingin naman siya ng masama sakin.
"Oh anong tinitingin mo jan ha? Gusto mo dukitin ko din mata mo, with matching hila nguso mo ha?" Sabi ko sa kaniya, and then I raise my right eyebrow. She changed her expression into a sad one, "hoy grabe ka, ang sama mo sakin. kaibigan ba talaga kita teh?" she asked me.
I looked at her coldly, "oh? I don't know," I smirk and shrug my shoulders. "just kidding, oo naman. di pa nasanay sakin eh," dagdag ko.
Tumingin si Angel dun sa dalawang kanina pa nag tatawanan. "Hoy kayo!" she pointed at the two. "Hindi niyo ba ako tutulongan ka Madi? Bully siya ooohh," sabi niya and she pointed at me too and I look at her finger.
Tumawa ulit yung dalawa, "Ano nanaman yung tinatawa tawa niyo dyan ha?" tanong no Angel. Tinuro naman nilang dalawa yung dalati niya and she saw me looking at her finger.
"Ay charot para kay Lynne talaga yon," sabay turo kay Paulynne. "Diba Lynne?" dagdag ni Angel. Tapos nakita kong nag wink si Angel kay Paulynne.
"Aba malay ko sayo, mga palusot mo bulok na girl," sabi ni Paulynne.
"Ang sama niyo talaga saken," sabi ni Angel tapos tumayo na siya sa kinauupuan niya. Pero bago siya maka alis, sumigaw si Mouryzze
"Hoy bruha!" Mouryzze shouted.
"Joke lang yon lab lab ka namin ehh, kahit para kang isip bata," dagdag ni Ryzze. Tumawa naman si Paulynne.
BINABASA MO ANG
We Meet Again
Teen Fiction(On going) Saphira or should I say Madi had an amnesia since she was a kid. She couldn't remember anything. When will she be able to bring her memories back?