Chapter 10

1.2K 41 11
                                    

"Yo girls, I'm back," tumingin sila sakin. Syempre nag uusap pa den sila. Ang dadaldal ng mga bruhang toh eh.

"Ayon! Bakit ang tagal mong babaita ka?" sabi ni Ryzze.

"Oo nga, mag rerefill ka lang jan sa water bottle mo eh. Ilang lakad yon, hindi naman malayo yun," sabi ni Ryzze.

"May ginawa lang ako," sabi ko at umupo na sa tabi nila.

"Oh yeah sure, may ginawa ka. May ginawa ka sa clinic. What happened to your hands?" sabi ni Lynne. Oo nga pala may band aid ako sa kamay ko.

"Ahh this one?" turo ko dun sa band aid na nasa palm ko. "Natumba ako tapos na ano ko yung bubog,"


"Ahhh ok. Eh kanino namang water bottle yan? Hindi sayo yan diba?" Tanong ni Ryzze. Myghad kailangan itanong lahat?


"Hindi ko alam, nakita ko lang sa locker ko, may extra pa ako," tumingin naman silang tatlo sakin. "Ay basta , wala na kayo dun. Dami niyong tanong eh," ayaw kong sabihin na galing kay Kai toh, baka mang asar nanaman 'tong mga 'to.


"Madi ha, may hindi ka sinasabi sa amin. Kahit anong sasabihin o gagawin mo, mag kukwento ka sa amin mamaya doon sa dorm," sabi ni Angel with matching taas babang kilay.

The ring bells. pabalik na kami sa mga upuan namin ng biglang pumasok yung dalawa. "hoy yung water bottle ko ibalik mo mamaya. Baka mamaya angkinin mo yan," sabi ni Kai sakin. "Of course I'll give it back to you. Baka ibalik ko sayo 'to ng basag eh," tumingin naman siya sakin ng masama. "subukan mo lang, uunahin kong basagin yan sa mukha mo,"

"Wah, nakakatakot ka naman po," sabi ko with sarcastic tone. Tinignan niya lang ako at umalis. Nakakainis talaga yun . "Madi, are you ok now?" tanong ni Dilwyn.


"Yes I'm ok now. Tsaka jusko sugat lang naman 'to sa palad. Pero thank you na den," sabi ko sa kaniya. "Oo nga sugat, malaking sugat. Next time kase mag iingat ka," sabi niya sakin.


"Maingat naman ako. Tsaka it's not my fault. It's those girls' fault, not mine," sabi ko sa kaniya. Gusto ko talagang ibasag sa mukha nila yung water bottle ngayun ni Brix. "Kahit na mag ingat ka pa din," sabi niya at pumunta na sa upuan niya.


"Ooh, Madi girl, you're definetly gonna tell us the story later at the dorm," sabi ni Ryzze. Myghad akala ko naka balik na sila sa upuan nila. "Chichismosa niyo talaga 'no? kung bumalik na lang kaya tayo sa upuan natin diba? mas ok pa," bumalik na kami sa mga upuan namin.



















Finally, tapos na den. Nakaka antok lesson kanina eh. I didn't even understand our lesson. Dadaldal kase ng mga katabi ko, hindi talaga matikom bibig nila Angel.

"Madi tara na! mag kukwento ka pa samin about sa nangyare kanina," hinila na nila ako palabas. Bibilis mag lakad. Basta pag dating sa mga ganto ang bibilis.


Hinila nila ako hanggang dito sa dorm namin. Kinuha nila yung bag ko and pinaupo ako sa sofa. Umupo din sila. ready na ready makinig tong mga babaeng toh eh.


"So Madi, what happened to you and the two boys earlier?" Tanong ni Lynne. Nakatingin silang tatlo sakin. They're waiting for me to say something. Pero syempre ayaw ko. "C'mon girl, spill it!" sabi ni Ryzze.


"Fine,"

"Nice, bilis kwento na," -Angel.


kinuwento ko sa kanila yung ng yare sakin kanina. Kinilig sila dahil kay Brix at Dilwyn.

"OMG Madi, swerte mo. To the rescue yung dalawa ha," -Angel.

"I feel like I'm gonna love them more," sabi ni Lynne while hugging the pillow. Sabi na eh magiging ganyan sila pag kinuwento ko. "Pero napaka epal pa din nung mga babaeng yun, yayabang eh, mga coloring book naman yung mukha," sabi naman ni RYzze.


We Meet AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon