Chapter 1

93 3 0
                                    

Kay's PoV

"Kaaaaay Aballos Mam! Gising napo!"

Ang sakit naman sa tenga ng bunganga ni Yaya kainis.

"5 minuuuuutes!"

"Nako mam Kay yari nanaman ako kay Ser nyan lagi nalang po ang limang minuto nyo ay 30minutes"

Yaya talaga. Wala tayong magagawa yan ang orasan ko. Ayokong pumasok. Nakakatamad.

"yaya baba naman ako eh! wait lang."

"nako mam buksan nyo napo itong pinto nyo ang Daddy nyo po ay paakyat na."

Halaaa. Si daddy. Napabalikwas ako at napatayo ng mabilis.

"Kay! Wake up! It's already 6:00am and your First class is seven. Wake up or I will get your credit cards and be grounded for 2months!!"

Ha?! No! Bigla kong binuksan ang pinto ko nakita ko si Daddy na galit na galit at si yaya naman at takot na takot.

"Hey Daddy! Goodmorning! I'll take a bath na okay?! then we will eat together. Bye dad."

Bigla kong sinara ang pinto dahil nakakatakot si Dad.

Pagkatapos kong maligo nakita ko si Dad nasa baba kumakain.

"Hey dad!" Sabay kiss.

"Lagi kanalang gumigising ng late pano na kapag wala ako? are you always gonna wake up late?"

"Dad wala na nga si Mom mawawala kapa? matagal pa yun dad. You are only 40 and matagal kapa mabubuhay."

Nasabi ko naba sainyo my mom died when i was three kaya si Dad lang lagi kong kasama. Only Child lang ako kaya ganun. Prinsesa Kumbaga.

Tapos na kami kumain ni dad.

"Well i have to go anak be good at school si Manong Boy anjan na bilisan mo

"Okay dad bye!"

Nandito nako sa school nakakatamad walang ginagawa.

"Kaaaaaaay!"

Sino sya?! As usuall Amber bestfriend ko. Pinaglihi ata sa Mega phone to eh.

"Wow muntik ng mabasag Eardrum ko."

"Eto naman. Si Jeffrey oh!"

"Asan?! waaaa. Friend ang gwapo nya"

Si Jeffrey ang crush ng  girls sa Buong campus. Kaso masungit! Puro aral. Ako pachill chill lang.

"Papalapit sya satiiiiin Kay!"

Tahimik kaming dalawa kase kinikilig ako.

"Ms. Aballos pinapatawag ka ng Principal Follow me NOW."

Hala bakit daw?! Wala naman akong ginagawa ah? Di bale na gwapo naman sya.

"Jeffrey Bakit daw ako pinapatawag?"

Kanina ko pa sya kinukulit kase ang tahimik nya poker face lang sya. Habang papunta ng Principal's Office.

Nandito na kame ni Jeffrey sa Principal's office.

"Miss Aballos please sit down you too Mr. Dimayuga."

Puro Question mark ang utak ko. Bakit kaya kame narito? Pati sya?! Halata na gulat dn sya

"Ms.Aballos bagsak ka sa Math and Science. Saab ka papasok ng College nyan? Eh palagi ka nalang bagsak tapos late ka nalang lage. So I decided na Itutor ka ni Mr. Dimayuga."

"What?!"

"What?!"

Sabay ang reaction namin dalawa.

_____----______---______-----

Ayos ba ang Chapter 1?! Please Vote and Comment! :)

Tutor Kong StrictTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon