I'm Back

15 0 0
                                    

          
                      ANJA POV

Matapos kung iwan yung sulat agad akong umalis naramdaman ku kasing may paparating.. Pupunta nalang ako sa mansion...

Hindi na ako nag abalang dumaan sa gate. Agad akong umakyat sa mataas na bakod ng mansion, pagkababa ko mabilis akong naglakad hindi naman ako nakita ng mga tauhan ni lolo tssk ang hihina ng pakiramdam..

Papasok na sana ako sa loob ng bigla nalang may tumawag sa akin.

"Anja?  Anja!  Ikaw nga! "

Tssk nakita nya pala ako.. Humarap ako sa kanya ng walang expression sa mukha

"Tssk ako nga"

Napapikit na lamang ako ng bigla nalang syang sumingaw.

"Waaaaahhh mama nandito si ate anja!!!!!!  "

Bwesit naman oh agad naman nagsidatingan ang mga tauhan ni lolo at lahat ng kasambahay pati narin si manang tssk ang bilis naman nila..

"WELCOME BACK MA'AM ANJA!! "

"MALIGAYANG PAGBABALIK BOSS ANJA!! "

Syaka lahat sila nag bow sa akin.. Hindi ko na lamang sila pinansin,  umalis ako at pumunta ng dinner table, umupo ako na parang walang pakialam tssk ganito ako wag kanang mag react..

"Hija!  Kamusta kana? Buti naman nakauwi kana namimiss kana ni kira! " nakangiting sabi sa akin ni manang,  tinignan kusya sabay ngiti, sa totoo lang kay manang at lolo syaka kay kira lang ako ngumingiti..

"Ok lang ako manang, minsan tlaga kailangan muring bumalik baka kasi kapag hindi ka bumalik hindi muna sila masisilayan ng nakangiti or ano paman! " makahulugang sabi ko sa kanya..

"Hmmmpt sabagay,  tama ka hija.. Tika lang baka nagugutom kana ipapa handa ko nalang ang pagkain mo! " nakangiting sabi ni manang sabay alis..

Ilang minuto lang dumating na ang mga pinahanda ni manang, kumain na lamang ako,  hanggang sa matapos ako,  umakyat muna ako sa taas sa kwarto ko
(alangan naman sa kwarto mo)

Hindi parin nagbabago ang disenyo ng kwarto ko at ganon parin ang position nya ok, hindi nga nila ginalaw alam naman kasi nila na ayaw kuyun kahit wala ako dito.. Naghanap ako ng damit sa cabinet at syaka nagbihis pagkatapos kung bumihis bumaba na ako..

"Hi ate anja! " tinignan kulang sya..

"A-uh sige po ate aalis muna ako"

"Tssk"

Upo muna ako.. Inilibot ko ang paningin ko tssk hindi parin nagbabago ang mansion still maganda parin.. Tinignan ko ang  oras oh i know papauwi na sya..  Get ready kira naka ngising sabi ko...

Nang maramdaman kung bubukas na yung pinto mabilis kong hinihagis ang dagger ko sampung dagger lang naman sumalubong sa kanya,  nakita kung mabilis na iniwasan ni kira ang lahat ng dagger na sumalubong sa kanya..

Pumalakpak ako ng tatlong besis..

"Magaling magaling! "

Nakita kung nakatulala ito na parang hindi sya makapaniwala sa kanyang nakita..

"Tssk!  What are you waiting for kir? "  ayun parang natauhan, 

"Ate?  Ate?  " tsssk tinignan kulang sya. Napakunot naman ang noo kunang sinampal nya ang mukha nya tssk.

"Its hurt right? " napangisi naman ako..

"Ohgod i'm not dreaming,"

Mabilis na dinampa ako ng  isang mahigpit na yakap...



Prestigious AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon