Chapter 3

642 12 0
                                    

Ria's POV

Dumiretso na ako ng Gym matapos ang klase ko. dahil pinatawag nanaman kami ni Coach. Pahirapan sa training dahil magsisimula na ang UAAP.

Masyado pang maaga para maging abnormal ang tibok ng puso ko. Panu papalapit nanaman sakin si Jessey sa kinaroroonan ko. Di ko alam kung ano tong nararamdaman ko.

"Morning Baby Riri." nakangiting bati nya sakin. Ibang iba na ngayon si Jessey. Bumait na ito di gaya ng 2nd day ko sa school na ang taray nya.

"Good morning din po." mahina kong sabi sa kanya.

"Galingan mo ulit ha." tap pa nya sa balikat ko.

Napangiti nalang ako sa kanya at ganun din sya.

Natapos ang laro na kami pa rin ang panalo sa teammates game. Palabas na ako ng gym nang may tumawag sa pangalan ko.

"Ria." Boses palang ay bigla na akong kinabahan. Tumigil rin ako saka hinarap si Jessey.

"Aalis kana?" Tanong nito.

"Opo ate. Lilipat pa kasi ako ng dorm eh."sagot ko naman sa kanya.

"I see. Invite pa sana kita for lunch." dissapointed nitong sabi.

"Next ty.---"

Di ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla akong halikan ni Jessey sa labi. Parang nagulantang ang mundo ko sa ginawa nya sakin. Di naman ako masyado attracted sa babae pero ba't sa kanya iba? Parang may boltahe ng kuryente sa katawan ko at mga paru-paru sa sikmura ko sa mga oras na ito.

"Hey.. Are you okay?" automatiko mapatingin naman ako sa kanya. pero walang isang salita na namutawi sa labi ko.

"First time mo mahalikan? Oh.. I'm sorry." nangingiti pa nitong paumanhin.

"Ba-bakit."

"Hahaha.. Ganyan lang talaga ako. Sige lunch with me next time. your treat. Bye." Paalam nya sakin kaya napatango na rin ako.

.

.

.

.

.

Jessey's POV

"Jessey."  narinig kong tawag sakin ni Ria habang naglalakad ako palayo. Tumigil din ako at tumingin sa kanya.

"That's not my first. Haha. Your a good kisser." Tumalikod na rin ito saka naglakad palayo.

Tssssk..

Natatawa nalang ako sa sarili ko. Di ko alam kung ano nanaman pumasok sa isip ko ba't hinalikan ko si Ria. Nagtungo nalang ako sa classroom.

Fastforward..

Ria's POV.

"Okay girls. Maganda ang pinakita nyo sa training. Lalo kana Ria. Next week magsisimula na ang Laro natin at UP ang una nating makakalaban. So aasahan ko lahat ng pinakita nyo dito sa training. Kailangan ma apply nyo sa laro yan. Maliwanag ba girls?" Sabi ni coach sa amin.

"Yes coach." sagot din namin dito.

.

.

.

Kakatapos lang nang training namin kaya naupo muna ako. Di ko kasi magawang mag shower agad dahil kinausap ako ni Coach at may gumagamit pa ng shower room. Lumapit naman sakin si Jessey at inamoy amoy ako.

"Hey ang baho ko kaya. Amoy pawis pa ko." iwas ko sa kanya pero patuloy lang to sa ginagawa.

"Di naman , Amoy Ria kapa rin." nakangiti nitong sabi samantalang ako naman ay naiilang pa rin.

"Ahh. maiwan muna kita ate Jessey. Shower lang ako."

"Sige. hintayin nalang kita dito." sabi nya.

"Wag na ate. Mauna kana lang. Baka matagalan po ako."sabi ko sa kanya.

"Ano ka ba? Sige na, Okay lang na maghintay ako. tsaka diba ililibre mo pa ako?" yay.. ang kulit ng babaeng to. haha. di nya pa pala nakalimutan ang about sa libre.

"Bahala ka. Sige bibilisan ko nalang."

"Okay. Go na!."push pa nito sakin. kaya lumakad nalang ako at pumasok na nang shower room.

After 20 minutes ay lumabas na rin ako. Pagtingin ko sa kinauupuan ni Jessey wala na sya doon. Naku babaeng yun. Sabi nya hintayin nya ko. Wala naman pala sya dito.

"Psssst.."

Napalingon naman ako kung saan banda nanggaling ang boses.

"Ria dito." sigaw pa nito. Si Jessey habang may hawak na bola ng volleyball.

"Energetic ah?" puna ko sa kanya.

"Haha. Tagal mo kasi."reklamo pa nito.

"Sabi naman sayo wag mo naku hintayin, yan tuloy. So tara na."

"Sure. Balik ko lang itong bola." Tango nalang ang naging tugon ko.

.

.

.

.

"Tara na. "yaya nito nang makabalik.

Nauna na itong maglakad habang naka sunod lang ako sa kanya. Pumasok na rin kami sa starbucks at ako nalang din ang umorder. Nang mapansin nya na pabalik na ako ay umayos na ito ng upo at tinabi ang cellphone. Tinitignan ko lang sya habang sarap na sarap naman sya sa kinakain nya. Hehehe. Ang cute ng payatot na ito. Grabe kung kumain pero di naman mataba.

"Oh. wa-la ka pla-no kuma-in? Di-pa nag-agalaw yang fo-od mo."salita nito kahit puno ang bibig.

"Sige kain kalang ate. Nga pala ano couse mo ate Jessey?." curious kung tanong.

"Archetict." sagot nya.

"ahh. di puyatan pala yang ginagawa mo palagi.?"

"Haha. Sinabi mo pa. Sa totoo nga nyan wala pa ako masyado tulog ngayon."

"Hala. Sige pagkatapos mo hatid na kita."

"Naku wag na Baby Riri. Masyado na kitang naabala. Nilibre mo na nga ako tapos mag papahatid pa." tanggi nito.

"Di pwde. Hatid na kita. Baka makatulog kapa sa daan." Tukso ko. Napasimangot naman sya.

"Grabe kana man. Makakauwi pa ko no." nakapout nitong sabi. Natatawa nalang ako sa kanya.

Lumabas na rin kami ng starbucks dahil nagyaya na rin sya. Nilakad nalang din namin dahil walking distance lang naman mula sa starbucks.

"Akala ko ba lilipat kana nang dorm?" Basag nya sa katahimikan.

"Bukas nalang ate."

"Magka dorm sana tayo no?"

"Hmm. Sana." sana nga magka dorm tayo ate Jess. i want to be with you.

"Oh pano dito nalang ako. Ingat ka ha. And hopefully ikaw ang kasama ko sa dorm." nakangiti nitonf sabi.

"Hopefully. Sige pasok kana. Mukhang antok kana eh. See you nalang sa training ate Jess." Sabi ko.

"Oo nga eh. Btw thanks for the treat."

"Hmp.. Okay."

"Sige babye na. Uwi kana rin at mag pahinga. Papasok naku. " tumalikod na ito at lumakad na papasok sa loob. Tinitingan ko lang sya hanggang isara nya ang pinto. Umuwi na rin ako tsaka nagpahinga. "Sana makita ko ulit sya." Di ko namalayang nakatulugan ko na ang pag iisip kay Jessey.

______________________________:>

Konti palang yung nag rereads . Okay lang po ba yung kwento ko guys ? Comment naman dyan. Hehe. Vote Comment accepted. Btw Congrats UST mens & womens beach volleyball sa win kanina . Hey. Strong USTWVT season77. can wait for dec game..

Falling inLove with my Dormmates-Ria Meneses & Jessey De LeonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon