chapter 2 • aces of men

286 175 35
                                    




"Okay class group yourself into 3" utos ni Ma'am Dhey, nakita ko yung dalawa sa likod ko si Janie at yung mukhang new student din. Napatingin sila sakin, siguro iniisip nila na wala akong kagroup, poor me (>.<)

"Yahh haller! sumama kana samin kulang kami ng isa kaya okay lang, nga pala ako si Shaina \(*0*)/" Si Janie naman yung kasama niya. Di ko naman alam na lilipat sa likod si Janie, I can't blame her pano ba naman naunahan sya ng katabi ko na si Steve. Inis kaya kanina si Janie jan.

~ Flashback ~

Ang tagal ni Janie wala pa tuloy akong kasama, napaaga pala dating ko.

"Oy Steve wala ng space dito! Jan ka na lang sa likod" rinig kong sabi nito idk her name, kakadating lang ng Aces.

Aces - [ Aces of Men ]

I called them Aces, ang haba kaya (=_=)7 btw I just heard it to the other students earlier. Yun daw ang tawag sa kanila dito (_._')

"Psh whatever" huh? (0_o) akmang uupo na sa tabi ko si Steve nang....

"Wait that seat is taken" harang ko, aba dito si Janie eh! Ipaglaban ang dapat!

"Wala akong pake" sabay upo, agad ko namang tinaggal yung kamay ko na nakaharang. Ang suplado neto ha! Nakita ko sa bintana si Janie na parang may hinahanap sa bag papasok sa pinto. Natigil lang siya ng makitang may nakaupo sa upuan niya.

"Hoy you! dito ako ah?!" reklamo, I mean sigaw niya kay Steve, gulat siya eh. May nanonood na tuloy sa kanila, classmates namin (=_=)

"You don't know what FcFs mean?" Steve said, ay may ganon na?

"Wala akong pake! sa FcFs na yan umalis ka nga jan!" here they goes, putting deadly glares to each other. I love this scene, opps sorry my bad.

They look cute.

"OHHH taob ka pala kay Janie!" Nakisali na din ang Aces, asa ka pang tatahimik lang yan sa isang sulok.

"Noob it means First come first serve so, go away!" sabay gesture ng kamay na parang pinapaalis si Janie, suplado nga, pure na pure!

"BOOO! dun ka na kase sa likod nila Janie!!" pagtataboy na rin ng Aces. Ugh bukod sa ayokong makisali sa kanila tinatamad ako, well don'tcare. Walang nagawa si Janie pero kita sa mukha niya na babawi sya. Pumunta na sya sa likod ko at tumabi kay Shaina I think?

~ End of Flashback ~

"Sige thank you"

Umupo na kami para simulan ang activity and after how many days, de chour lang! (^_^)¥

Sa wakas bell na rin cause I can't stay with this Aces and yeah they're totally noisy, asaran doon tawanan dito! I'm out and hungry.

"Ahh Yna, Gusto mo bang sumabay sa amin kumain?" Shaina said, kasama nya si Janie na nakangiti. Hmm why not?

"Sure no prob" I smiled, buti nalang may kasabay na ako dahil nahihiya kasi ako pag ako lang mag isa tapos ang laki ng lamesa. Eh ayaw naman ng iba umupo, parang share ganun. Anyways di ko rin naman sila kilala, jhieezz.
Naghanap kami ng mauupuan sa open field, nagtaka ako kung bakit dito kami kakain. I didn't ask them cause I saw some tables and chairs, tinignan namin kung ano yung pagkain sa cafeteria.

Pasta, junkfoods, lugaw etc. kaso ang mahal naman, ginto lang?

"Mahilig ba kayo manood ng kdrama?" Biglang salita ni Janie, medyo nanonood ako kaso yung wifi namin bumabagal kaya hindi na muna ako nanood.

Nakaupo na kami at kumakain, maganda rin pala kumain dito bukod sa nice weather, yung pwesto ng bawat table ay may mga silong kaya less hassle.

"Ayy oo!! Alam nyo ba yung The Legend of the Blue sea?? Ang gwapo ni Lee min ho dun hihihihi" kinilig naman agad si Shaina at namula ang mukha.

"Ah oo hehe" sabi ko nalang, medyo nahihiya pa kasi ako sa kanila eh kaya sila nalang muna ang nag uusap at nakikinig nalang ako habang kumakain.

I saw Aces sa kabilang table, dito din pala sila kumakain.

_______________

Nasa room na kami after recess at nag arrange na si Ma'am Raynie ng chair kaya nakatayo kaming lahat sa labas, isa isa kasi kaming tatawagin at sasabihin kung saan uupo. Bali bawat 1st row ay 5 seats at ganun din sa ibang row.

"Alunsina Thaddeus, go to 1st seat in 1st row" jhieezz harap ako, sana okay katabi ko.

"Janie Cruz, tabi ni Alunsina" yess thanks to Ma'am! nginitian ko siya bago siya umupo at ganun din siya.

"Shaina Salvador, next to Janie" Yay! Mag kakatabi kami.

"And Sadie Eclipse, in 4th seat."

Ang cute niya! Medyo chubby at ang ganda nya rin.

"Thaye Santiago, in last seat"

I think she's kind and mahinhin lang siyang magsalita. Ang pwesto namin ay bali ganito.

Me : Janie : Beth :Sadie :Thaye

Medyo magkakalayo ang upuan namin dahil malaki ang room. I noticed that Sadie and Thaye know each other already. Nag uusap rin sila Janie at Shaina and as usual I'm just listening.

"Migo Schnapp, go to the 1st seat in 2nd row" Hala seryoso? sa likod ko? okay lang but wag lang susunod ang Aces! (T.T) Tinignan ko si Migo at derederetso lang siyang umupo, tinawag naman yung iba para umupo sa kaniya kaniyang upuan. Bali ganito na yung seats namin

1ST ROW

Me : Janie :Shaina :Sadie :Thaye

2ND ROW

Migo:Steve :Kristof :Lucas:Noah

THE REST ROW

other classmates


True di kayo bulag, malas lang talaga dahil nasa likod namin ang Aces o parang ako lang ang malas? But I saw Janie I know that she's still annoyed to Steve from the scene "stealing her chair" haha.


_______________


Narinig kong nag uusap yung mga boiz sa likod, eh? ano bang bago ganyan naman sila lagi, tinry kong lumingon.

Agad akong nag iwas ng tingin. Nakalimutan kong nasa likod ko pala sya. His eyes, bored eyes lang? Well don'tcare.

Nahagip ng mata ko si Noah na nakatingin kay Thaye. Ang kyot bigla siyang nag blush nung nahuli ko siya hahaha lover boy. Nag simula ng mag lessons si Ma'am kaya dun ko nalang tinuon ang attention ko.


________________

Maikli? sowwy babawi ako ^^ Please vote and comment Thank you!

12/31/18

love controlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon