Yna's POV
"Ate, classmate mo ba si Kuya Migo?" Sabi ni babie Bella. Sunday ngayon at andito kami sa Mall. My Mom want to grocery at ayoko talagang sumama kaso mapilit talaga sila, as if I have a choice (=.=)7
"Yes, why?" I said habang tumitingin tingin, hinahanap ko kasi yung favorite snacks ko hehe (^_^)
"May nagchat kasi kay Ate Amie sabi niya sakin na kaklase niyo daw, Ito oh!" Sabay pakita sakin ng phone niya, eto talagang si babie. Nainfluence na ni Kuya Mike mag social media! nakita ko naman dun yung convo ni Migo and Amie. Ohh Amie Sink, luckily I remember her name.
"Amie Sink, in section 2" I boringly said and wait.. "How did you know Amie?" I asked, curiousity kills me (+_+)
"Just a friend ate, actually sya ang nagtuturo samin sa Dance Nation in our subdivision" nahalata nya na inaasahan kong may idudugtong pa sya, and yes she did "Remember I'm a member in Dance Nation?" ay oo, palasayaw pala sya kahit nung bata pa lang, she's 15 years old now for your information (^_~)
"I don't know, cause you didn't tell" balewala ko habang pumipili ng snacks, I mean naghahanap haha "Same subdivision natin sya?" I asked again, ayuun! nahanap ko na din yung Iced Gem Biscuits (^.^)
"Oo ate! grabe naman yang well don'tcare mo, umabot sa pati kapitbahay hindi mo kilala!" ginulo ko na lang buhok nya at hinayaan siya sa pagkalikot ng phone, pumunta ako sa Drinks Section. Hindi naman required kilalanin lahat diba? Naalala ko ulit yung convo nila.
| Messenger • Migo Schnapp |
Migo: Hey
Amie: Do I know you?
Migo: Ofc, Your future.seen
May icocorny pa pala siya?
well don'tcare
___________
It's monday, some people hate day. Sitting and listening to our prof, nakakaburyo (=.=) chour!
"I'll change the PT instead of folk dance. I already told the partners right? So each partners will present a Arnis Dance" It took my fully attention "Okay, pumunta na kayo sa Gym and start practicing" utos ni Ma'am.
Lumabas na kami at hinanap ng mata ko yung partner ko which is Migo, ninja yun eh ang hirap mahagilap (_._')7
"Goodluck na lang sayo, weak ka kasi!" from nowhere, I suddenly heard Steve with Janie. Oo nga pala partner sila, the NQ. Tinarayan lang to ni Janie at padabog na kumuha ng arnis.
"I knew some steps" I almost jump when I heard Migo. Nakita kong kumuha muna sya ng arnis, oo nga pala provide ng school ang arnis namin. What do I expect? biglaan lang din ang Arnis Dance na to.
"Here" He gave to me the pair of arnis, so I accept it alangan ng titigan ko lang (+_+)7
"Meron din akong alam na steps naunahan mo lang ako" sinadya kong lakasan sapat na para marinig nya. One thing I'm sure, he spoke more that 2 words, funny right? Nagsimula na kaming mag practice.
"Aw! may galit ka ba sakin?" natauhan naman siya at agad na lumapit sakin para tignan yung kamay ko. Natamaan nya ng arnis eh, It's fine for me dahil sanay na ko. Mas malala pa nga ang training ko dito (_._')7
"Look I'm sorr—"
"Just kidding" putol ko sa sasabihin niya, natawa ako at tinignan sya. Masyado na siyang nag aalala, narinig ko pa syang bumulong at hindi ko yun maintindihan, jhieezz.
Pumwesto na kami agad para mag practice, hindi na ko nagulat sa mga expression na nakikita ko sa kanya dahilan na nasasabayan ko sya sa tinuro nyang steps na kahit ang iba ay mahihirapan o magrereklamo sa pwesto ko (_._')
"Let's see" ngumisi naman siya, I think ineexpect nya na mahihirapan ako dito but sorry not sorry, kahit siya magaling din naman dito. Puro tama or should I say tama ng arnis ang maririnig sa buong court, bat kasi arnis dance pa eh (=_=)
"Where did you learn this?" out of curiosity I asked him, astig lang! (^_^)7 Hampas sa kanan at kaliwa, sabay kaming luluhod and others stunt. Sayaw pa ba to? hindi naman kami sinabihan ni Ma'am na mali ang ginagawa namin dahil napapansin ko syang pinapanood kami (_._")
I think he didn't hear me, patuloy lang siya sa paghampas at gaya ng tinuro nya sinasabayan ko lang siya. Hanggang sa nag iba na ang ginagawa namin, atake lang siya ng atake and thankfully nasasangga ko. Pero kung lutang talaga ako, for sure puro tama na ako (+_+)
"You really want this huh?" I said in a warning tone, pero di nanaman nya ko narinig. Muntik nakong matamaan sa paa buti na lang nakatalon ako. Sinamaan ko siya ng tingin, alam kong naramdaman niya yun dahil napatingin din siya.
Migo's POV
I heard it, but I act that I didn't. I'm not aware that she's good in this at nung natamaan ko siya, alam kong masakit yun pero bakit parang hindi sa kanya? nagawa nya pang tumawa at mag joke, tsk!
"Why not to try?" I stopped for a second, napangiti siya pero may pagdadalawang isip sa mata niya. Nagulat ako ng siya na mismo ang umatake sakin, sinubukan ko siyang tamaan sa braso pero nakakagulat na naiiwasan nya agad.
Hindi ko to ginusto simula pa lang pero parang may nagtutulak sakin na gawin to. Ginawa ko ang lahat para mahirapan siya sa practice na to but I think I failed, d-amn!
"Class! 5 minutes break!" dahilan yun para pareho kaming hingal na huminto.
"Punta muna ako dun ah?" turo niya sa mga kaibigan nyang babae, umalis sya na parang walang labanan na nangyare. In just a seconds she change into Yna that we all know, unlike kanina. Tumango lang ako at inabot ko yung tubig sa sahig.
"Astig non ah! Kaurat yung partner ko ang weak!" naramdaman kong bumigat yung balikat ko, nakaakbay pala si Steve.
"Hindi nyo lang pansin Migo pero halos lahat kami pinapanood kayo kanina" sabi naman ni Kristof pagka dating nya.
"Sino nag turo? t-teka may sugat ka ba o pasa manlang?!" umakbay din sakin si Lucas pero agad syang humiwalay to examine my body kung may sugat or wala, natatawang napa iling na lang ako.
"Parang ibang Yna ang nakita namin kanina, I'm speechless!" dagdag ni Noah, kita ko sa mukha nya ang mangha.
I can't blame them because she really is.
___________
Enjoy and thanks! Please vote and comment :> Advance Happy Valentines <33
2/3/19
BINABASA MO ANG
love control
Teen FictionAlam natin na masaya ang Highschool life kung saan puro kalokohan o kasiyahan. Halo halong emosyon kung saan mapapaibig at masasaktan. Si Yna na hiniling lamang ang makapag tapos pero? Maraming paghihirap ang mararansan bago makamit ang pinapangara...