VIII

222 8 15
                                    

Ilang oras pa kaming nagkasama ni Cortez at masasabi ko namang hindi na sya masamang kasama. I mean, he's cool. And so I am. Kaya nasasakyan namin ang trip ng isa't isa. Astig kaya. Akala ko nga hindi ko sya makakasundo eh. Pero eto kami ngayon. Super close at parang dati pa magkakilala. Ala eh. Ang galing nyang makipagpalagayan ng loob. Basta. Hirap i-explain.

Hindi rin naman kami natuloy sa mall dahil nga sa tinamad na din ako at ganon na din naman sya. Pero nai-push pa din naman namin ang pagbili ng ice cream. Dirty ice cream nga lang. Tsk. Pero masarap naman to eh. Yung nasa matamis na cone. *u*

Taimtim lang kaming kumakain ng ice cream nang may maisip akong itanong sa kanya.

"Bakit nasa iyo tong singsing ko?"

Tumigil sya sa pagkain at tinitigan ako. Masyadong seryoso ang titig nya dahilan para mapalunok ako ng wala sa oras.

May lahi bang abnormal to? Bakit bigla bigla syang nagiging ganto? Parang may masamang balak. Oh my, kuya, wag poooo. T______T

Napa-bend ako palikod ng kaunti dahil sa titig nya. Kung di lang ako nilalamon ng tingin nya, malamang kanina ko pa sya sinapak.

"Oy a-ano ba. Tinatanong eh"

Parang wala naman syang narinig at lumapit pa sa akin. Anakng. Hilig nito sa close up. Konti na lang, malapit na kami magkapalit ng mukha.

Napahinga pa ko ng malalim at napagdesisyunan na lang labanan ang tingin nya. Gusto nya to wa. Sige. Matira matibay!

Inayos ko ang sarili ko at lumapit na din sa kanya. Huh. Akala nya wa.

Lalapit pa sana ko nang bigla naman syang magsalita.

"Secret"

Bumalik na sya sa kinakain nya at napa-PSH na lang ako. Daming arte tapos 'Secret' lang  pala sasabihin!? Lakas makabwiset.

"Lakas talaga ng sapak mo"

Hindi nya ko nilingon at nagpatuloy lang sya sa pag-torture sa ice cream nya. Ang cute nya. Mukha syang bata *u*

"Mas malakas naman yung charms mo"

Nasamid ako sa sinabi nya dahilan para umubo ko ng umubo at matapon yung ice cream ko. Anakng! Babanat banat eh hindi pa ko prepared!

Hinagod nya lang ang likod ko at patuloy lang sa pagtanong kung okay lang ba ko.

Puro irap lang naman ang sinasagot ko sa kanya habang pinipilit ilagay sa ayos ang lungs ko. Jusko.

"Tigil tigilan mo nga ako sa mga banat mo. Langya ka. Nasayang tuloy ice cream ko!"

Sumimaktol pa ko na mukhang kawawang kuting doon at sinamaan lang sya ng tingin. Nag-eemote emote pa ko nang bigla nya namang itapat sa mukha ko ang ice cream nya.

BREAK NA KAMI.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon