Recess.
Sa playground, masayang naglabasan ang mga magaaral para magmeryenda, magkuwentuhan, maglaro at dahil kapanahunan na naman, ang paglalabanan ng mga gagamba. Bago pa sila maging magkaibigan ni Boyet ay kilala na si Enrico bilang isa sa mga prumutor nito. Kapuwa sila Grade 5 ni Boyet at kalaban ni Enrico ay ang mga Grade 6, at hindi siya takot sa mga ito dahil karamihan sa mga ito'y mas maliit pa nga sa kanya, kung may mas matangkad man ay mas lamang pa rin siya sa pangangatawan.
"O game na! Game na!" hudyat ni Enrico.
Nagsipagpulungan ang mga Grade 6 at Grade 5 sa lilim ng puno ng mangga. Dala nilang mga kahon ng posporo kung saan nakatago ang mga gagamba. Ilan sa kanila'y ang lalagyan ay gawa sa kahoy na may takip na plastik. May ilang Grade 4 ang kanilang pinasasali at ito'y ang alam nilang may ibubuga. Hawak ng isang Grade 6 ang stick kung saan nila pagagapangin ang mga gagamba para maglaban, ang tinatawag nilang arena, at nilabas nilang mga pambato.
"O si Jun-Jun at Odik naman ang mauna ha!" sabi ng isang Grade 6. "Tapos, si Enrico at si Reynald!"
"Piso-piso bawat laban! Best of three!"
Gumawa ng sariling rule ang mga bata na tuwing may malalaglag na gagamba ng dalawang beses ay isa itong talo. Sa tatlong talo ay kakamada ang panalo ng kalahati sa napanalunan ng lahat ng tumaya sa kanya. Natuto na rin sila na hindi maglabas ng pera pagka't hinuli na sila ng mga guards, kaya't mayroon sa kanila na taga-lista. At dahil magaling sa Math, iyon ay si Boyet.
"Boyet! Panalo ko ng dalawa ha!" sabi ng bata.
"Ako lima na!" sabi ng isa. "Si Jojo, anim na talo!"
Tumango si Boyet at nilista sa papel ang mga resulta. Wala siyang hilig sa larong gagamba, pero dahil inaasahan siya sa galing niya sa Math ay hindi naman niya mahindian ang mga kaeskwela, lalo na't kasali si Enrico na palaging nananalo.
"Ilan na panalo ko?" bulong niya kay Boyet.
"Marami na."
"Ayos! Ako naman manlilibre mamaya sa 'yo, bossing!" ngiti ni Enrico.
Nakikinood din naman ang mga security guards ng paaralan na naaaliw sa laro ng mga bata. Minsa'y isa sa mga ito ang nagdala pa ng sariling mga gagamba na pang-derby na kanilang ipinakita sa mga namanghang mga mag-aaral. Mga gagambang mas matatapang, mahahabang mga paa at walang kasinggaling na mambilot o manapot.
Supot! Supot! sabi nila sa gagamba na mahinang manapot. Ang talunang gagamba ay madalas na nahuhulog tuwing pinipitik ng kalaban o kaya'y napuputol ang kanilang sapot. Ang magandang laban naman ay iyong dalawang gagamba na nagpapabaging-baging pa at nagpapalitan ng puwesto sa stick.
BINABASA MO ANG
Ang Pera
General FictionMadalas makapulot ng barya sa lansangan ang 11-year old na si Boyet na nakatira sa may squatter's area. Nang mamatay ang kanyang ina, ay nauwi siya sa pagtitiis sa kalupitan ng kanyang ama at mga kapatid. Nakahanap siya ng kaibigan at tagapagtanggol...