14 | Airon

19 7 0
                                    

[ Alex's POV ]

Dahan-dahan akong umangat sa ere kapantay ng malaking bakal na pintuan o gate ng isang lugar kung saan napakaganda ng paligid.

It's so peaceful to the point I'm really excited to step my feet at this place's ground.

"Em htiw si retaw fo enots yradnegel eth em yb detsac si mrahc a esidarap neddih siht fo setag eth nepo. "

Isang spell na hindi ko alam ang ibig sabihin pero kumawala sa aking bibig nung nasa harapan ako ng pintuan at nakalutang sa sagradong lugar na ito ang Terizlla.

Baka siguro dahil nakakonekta na ang kaluluwa ko sa librong binigay sakin ni Baldora.

Terizlla, Ito ay mahiwaga at tagong hardin sa gitna ng gubat ng palasyo kung saan makikita ang mga anghel na nagbibigay hangin sila ay may kakayahang linisin ang polusyon sa hangin. Sila ay ang mga Airon sagradong nilalang na nagbabantay ng Terizlla pero maliit na lang ang bilang nila ngayon kasi namatay sila sa digmaan.

Paano ko nalaman?

Tanong niyo kay bathala. De joke lang!

Nagbasa kasi ako ng libro sa library no ano ako walang pinagaralan. Ang ganda ng library nila napakalaki. Uhmm dusty shelves, Thick and Different Kinds of Books and it's by category. sabi ko nga sa sarili ko.

"When Curiosity comes Research is the solution."

Siyempre alangan naman library sa totoong mundo siyempre library ng palasyo at tungkol sa Magic Dimension paano ko nadecrypt o na decode lahat ng alphabets?

Wala akong alam basta ang alam ko lang marunong akong magbasa ng ganun kahit hindi pa ako nakakapagaral napaksuwerte ko pala ngayong araw.

Nang nakapasok na silang lahat unti-unting nawala ang liwanag sa kamay ko. Mukhang nakakaya ko nang kontrolin ang Magic ko.

Pagakatapos kong umangat sa ere para sabihin ang spell na yon hinabol ko ang aking paghinga dahil na rin siguro sa nabawas na enerhiya sa akin.

Napakaganda pala talaga ng Terizlla, nababasa ko lang to sa libro sa library kani-kanina lang tapos ngayon nakapasok na ako hindi mapagkakailang maganda nga at tahimik ang lugar maganda ang sikat ng araw at hindi gaanong madilim ang paligid.

The Calm Breeze, Tall trees and exotic plants, The sunlight. Perfect description of a perfect paradise. I'm lost of words trying to describe this amazing place.

Hindi bagay sa amin kasi ang daldal ng Half-friend kong nagngangalang Crystal basagin ko kaya ulo ng hinayupak na yon tatahimik kaya siya? Siyempre joke lang yun kahit ang kulit ng hinayupak na yon lab ko yon eh!

Sinipat ko ng tingin ang mga kasama ko at nawawala si Crystal.

'San na naman nagpunta yun?'

Nakita ko sa gilid sina Carolyne at Carolyle na nagmamasid na para bang merong nakatingin sa kanila I mean meron namang nakitingin sa kanila siyempre ako.

Pero feeling ko hindi safe dito kasi ang lakas ng hangin like kanina from chilled naging biglang lamig na. I don't know why but the Air begin to be humid it is. Nagpapalit-palit ang simoy ng kakaibang hangin dito.

Alam ko yun kasi nasa akin ang Hiyas ng Kalmadong tubig at kay Akiro naman ang Malakas na Lupa paano ko yun nalaman nasa library.

Malakas kasi ang pakiramdam ng mga may hawak ng hiyas. Kahit konting galaw lang alam naagad namin kung ano mangyayari pero kailangan ng matinding konsentrasyon at pageensayo.

The Magic DimensionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon