[ Alex's POV ]
First day of school and I woke up early because of too much excitement and joy. After fixing my bed, I left my room and my family was already up too. Mama is cooking, Papa is sipping his coffee while my sister is on the kitchen island and laughing at me like there's no tomorrow. The only reason she's laughing is that I looked like an 'Extra' in the Day of the Dead movie because of how I looked.
I groaned and ignore her, parati niya namang sinisira ang araw ko. Humalik ako sa pisngi ni Mama at nagmano kay Papa. I slowly threw sharp stares at my sister who still keeps grinning towards me. I walked back inside my room, hindi sobrang laki ang kwarto ko, just a typical room of a highschool student but well organized and maybe amazing because I added a bit of magic, not literally. Naiinis kasi ako kapag nakita kong nakakalat ang mga gamit ko, hindi ako maka-concentrate ng maayos, nakakadagdag stress at negativity.
I walked towards the bathroom and in the sink, I laughed and disappointed myself for not taking some face wash. I totally looked like a mess anyways, maliligo na rin naman ako.
Lumabas ako ng kwarto ko ng nakabihis na.
"Kay aga-aga nakasimangot ka na Sis! Mag-ayos ka nga! " sita sakin ni Ate. Nagmake face lang ako, siya pa rin ang nangunang tumawa kaya manigas siya d'yan. Hindi ko siya pinansin at dumiretso na lang sa dining table para kumain ng breakfast.
Pagkatapos no'n nilagay ko na ang mga pinagkainan ko sa sink at binilisan ang pag-ayos ng aking sarili dahil gusto kong maaga pa ako sa school na papasukan ko.
"O, Anak aalis ka na ba?" tanong ni Mama sa akin at tumango naman ako, 'di pa kasi ako nakakabili ng ilang school supplies na gagamitin, pero meron naman store malapit sa Academy kaya dun na 'ko bibili.
"Yes Ma, bibili pa kasi ako ng mga School Supplies na 'di ko nabili last week." tinanguan niya na lang ako at kinuha na ang hinandang lunch ni Mama para sa'kin. Nilagay ko sa bag ko lahat ng kakailanganin ko at sinigurado ko na kumpleto lahat.
"O siya! Ingat! Balitaan mo ako tungkol sa araw mo ha! mag-iingat ka roon, 'wag mo rin masyadong pagurin ang sarili mo, parati kang uminom ng tubig!"
I kissed Mama's cheeks as an assurance that I'll be fine. I turned and walked towards Papa who was sitting on the other end of the Table or Kabisera. He's reading newspaper and his already prepared in his job as a Professor in DUA. Doon siya sa Seniors Building at bawal lumapit ang Juniors do'n kaya madalang kaming magkita. Graduating student na rin naman ako, konting-konti na lang talaga.
He's also fond of watching and reading news about what's happening in our Locals or this Country. Hindi ko masasabing chismoso si Papa pero parati siyang tutok sa mga balita.
"Babye Pa!" I kissed him in his cheeks too, napatigil siya sa pagbabasa at bahagyang natawa, tinanguan ko naman si ate at lumabas na ako ng bahay.
I walked towards the bus stop just a street away from our house, when I felt a strong presence. The atmosphere is too heavy. I don't know if this is only me or nevermind.
While waiting for a bus I heard a monotonous voice in my head and it's too cold. It stayed and lingered for many minutes making me feel bothered so I searched for that voice's owner by slowly turning my head at my behinds.
'Ikaw na nga ang aking hinahanap, sana magtagpo na ating mga landas at sasabihin ko sa'yo ang totoo mong pagkatao'.
Hindi ko alam kung sino siya o kung saan man nanggaling ang tinig ng boses kaya hindi ko na lang pinansin at umabang uli ako ng bus, Bigla siyang nagsalita ulit and that's when I lost my cool.
BINABASA MO ANG
The Magic Dimension
FantasyA teen girl whose entire world and dreams revolve around magic. She found something about her true identity one day, revealing that her entire existence had been a deception. She had always desired to live a lovely and fantastic life, exactly like i...