[ Crystal's POV ]
Habang nagpapahinga sina Alex at ang dalawang bata hindi naman ako mapakali sa isang bangungot na magbubunyag ng katotohanan.
Nagaganap na ang itinakda ang magwawasak sa mga mundo ay muling isinilang.
Alam ko mahirap paniwalaan tong sinasabi ko.
Sa totoo lang gising na ako sa mga oras na naglalaban sina Alex at dalawang bata kanina at doon ko nalaman na napalabas niya na ang main and secodndary power niya.
Telekinetic and Hypnotic Power bagay na bagay pero masadyong delikado para sa kanya. Ang secondary power ay ang siyang madalas na ginagamit while ang main power ang pinakatago-tago ng mga charmers dahil sa meron itong Masama at Mabuting epekto.
Well, para kay Alex masiyadong delikado ang main power niya which is Hypnotic Power. It can control your mind kahit titigan ka lang niya. While sa akin naman time, kay kuya agility, kay Akiro swiftness or speed.
Lumabas ako sa Balcony. Para magpahangin di ko aakalaing mas matagal akong magtatago at magpepeke ng aking pagkatao para lang mabantayan sila.
Biglang dumating si Baldora ang Guardian Pet ni Alex kinausap niya ako gamit ang isip hindi alam ni Alex na pwedeng maging tao ang isang Guardian Pet.
"Kailan mo sasabihin sa kanya ang iyong nalalaman alam ko ang mga naiisip mo hindi dahil sa isa akong guardian pet kundi isa ako sa mga maalamat na guardian pet na nagbabantay ng mga tagapangalaga at Great Charmers. "
I am hiding the truth as long as I can. It's way better than declaring an all-out war again. I'm seeing her as a great charmer but an enemy also.
"Hindi pa ito ang tamang pagkakataon Baldora alam mo iyan sa iyong sarili kapag nalaman ni Alex ang katotohanan baka maglaho tayo at magkaroon ng madugong labanan"
I refused to tell her the truth, it can be a hindrance at advantage ng Sinatra para kunin si Alex dahil lang aakalain niyang trinaydor ko siya.
"Alam ko iyan pero kailangan na malaman niya ito para mas alam niya kung hanggang saan ang hangganan ng kanyang kapangyarihan."
"Alam ko na nagaalala ka sa kahihinatnan ng paglilihim natin pero para ito sa kabutihan ng Magic Dimension."
"Sana nga pero kapag nabaliktad at natuklasan niya ikaw ang magpaliwanag ng mga bagay na hindi niya maiintindihan."
"Hindi ko maaring baguhin ang hinaharap magkakaroon ng matinding pagkawasak kapag ginawa ko ang bagay na iyon at alam mo rin na ako na lang ang natitira sa lahi naming mga kumokontrol ng oras."
Natapos ang aming paguusap napatango ako kay Baldora at yumuko rin siya bilang respeto bigla na lang unti-unting bumukas ang pintuan ng Balkonahe at iniluwa niyon ang nagtataka ngunit nakangiting si Alex.
"Oh nandito ka pala Baldora tara ipasyal mo naman kami ng mga bata sa Terizlla. "
Isa itong tagong Hardin kung saan madaming maganda at kakaibang uri ng bulaklak na karaniwang tumutubo sa Magic Dimension. Isang sagradong lugar kung saan naroroon ang mahiwagang puno ng kapayapaan.
"Paano mo nalaman ang tagong Hardin bes?" tanong ko habang nanginging ang boses hindi niya dapat malaman ang mga bagay na ito di namin alam ang mga mangyayari kung kaya't walang kasiguraduhan.
"Wala ka na don half-friend, maging malaking lawin ka na Baldora" sinunod naman ito ni Baldora nagtataka kayo siguro kung bakit wala akong Guardian pet actually meron ako, isa itong Wisp.
BINABASA MO ANG
The Magic Dimension
FantasyA teen girl whose entire world and dreams revolve around magic. She found something about her true identity one day, revealing that her entire existence had been a deception. She had always desired to live a lovely and fantastic life, exactly like i...