================= chapter 8 =============
"kath... i'm sorry" mahinahong sabi ni takagi.
"cge. magiingat ka na lang sa flight mo mamaya." sabi ko tapos tumalikod na ko para umalis
"kath...."
humakbang na ko pero hinila nya ung left hand ko gamit ang right hand nya.
ĶKKKKKKKKRRRRRRRRRIIIIIIIIINNNNNNGGGGGGG!!!!!!!!!!!
nagising ako sa alarm. bakit ko ba napaginipan un? nakakahiya ka kath!!!!!!! everytime na naalala ko un hiyang hiyang hiya ako sa sarili ko. napaka aaaarrrrggggg!!!
phone rings
"kath? ready ka na? 9am ung seminar ah"
"okay po ate jona. susunod na lng ako dun"
nandito kami sa manila ni ate jona for a seminar. at naka check in kami sa hotel.
It's been seven years after ng graduation namin nung high school. and nag decide ako mag business management nun but then iba pa rin ung nagustuhan ko talaga kasi nung nag meet kami ni ate jona ng graduation ni jecca tinuruan nya ko sa make up and dun na nagsimula ung passion ko as make-up artist and hairstylist.
anong oras na ba? shemay 8:45 na pala! napabangon ako bigla at nag ayos na
after ng seminar nag lunch kmi ni ate jona.
"next week na ang uwi ni jecca" sbi ni ate jona
"oo nga daw. bakit ba napaaga un?"
"para daw makapag prepare para sa alumni homecoming nyo nung high school."
oo nga pala. next month na un. ang bilis ng panahon. parang kelan lng hs kami. nakakamiss tuloy... nasa Switzerland si jecca as a nurse. mga almost 1yr na dn sya dun. at buti na lng may VL sya kaya makakuwi n dn sya. miss ko na ung bruhang yun eh kahit palagi kming magka ym.
"hintayin n lng nten sya para sabay na tayo paguwi sa province." sabi ni ate jona
"sige ate. excited na ko makta un"
-----------------------
nandito kami sa airport habang hinihintay si jecca. nakababa na ung eroplano nila eh.
"ayun sya ate!" Tinuro ko si Jecca. kumaway kami ni ate jona at kumaway din sya
"ate!!!! girl!!!!!" excited n sbi nya. nagyakapan kami.
"oy infairness girl ah. nag iimprove ang appearance. nagmumuka ka na talagang tao"
"wow ah. salamat ah" pang aasar agad ang bungad eh.
nagkakwentuhan kaming tatlo ng kung ano ano. ung feeling na kulang ung iasang araw sa kwentuhan lng.
gumala kami sa manila bago kami bumalik sa province. humiwalay smin si ate jona at hubby nya kasi dumating ung asawa nya para sunduin kmi dto s manila. date daw muna sila.
"oi girl. anu nang balita sa inyo n yuan?" tanong ko.
"Ayun. madalas tumawag sken through skype" patay malisya pa ang sagot nya. eh parang may something eh..
"yun lang?" usisa ko
last year kasi kinasal si ate jona at dun nagkita ulit kami nila yuan. inaanak pala ng magulang ni yuan si kuya christian (asawa ni ate jona) kaya ayun. dun na nagsimula ang kanilang love story. infairness nagiba ang aura ni yuan. mukha kasi syang totoy noon. ngayon matikas n ang dating. seaman kasi sya. at mukha na syang mamâ. haha.
natahimik si jecca. ska ngumiti.
"may pag asa ba friend?" tanong ko. nginitian nya lng ako. okay. alam na. ahahah kilig!
BINABASA MO ANG
Between a soda and a mint candy
RomanceGwapong lalaking nakasakay sa jeep = crush; cutie na nakasalubong sa daan = crush lahat siguro ng makikita niyang gwapo sa mundo ay crush niya! Pero sa collection niya ng mga crush, may isang tao (para kay Kath) lamang sa sangkatauhan--si James, an...